Không ngoại binh, HAGL vẫn chạy tốt

Chiến thắng 5-2 trước Đồng Tháp ở vòng 24 đã là trận thắng thứ 5 trong 6 trận gần đây của HAGL. Có một chi tiết đáng chú ý, trên hàng công của họ, ngoại binh đã… biến mất.

Với thân hình cực chuẩn, động tác tiếp, hãm bóng rất nghệ, cái tên Junior Paraiba, vốn từ là một tiền vệ phòng ngự đã gieo vào người HAGL những sự hy vọng. Nhưng rồi, anh chàng người Brazil này nhanh chóng bộc lộ sự kém duyên trong khâu ghi bàn của mình.

Bản hợp đồng được ký “không hề vội” để thay cho Osmar Moreira, một người Brazil khác, chẳng may bị gãy xương bánh chè, trong trận đấu với Long An (vòng 10) khiến các cầu thủ của HAGL phải ngao ngán, vì thái độ lười chạy và cả sự ỏng ẹo của một ngôi sao ngoại quốc.

Nhiều người đã lo dùm cho HAGL bởi chất lượng ngoại binh dởm đã từng khiến cho họ lên bờ xuống ruộng. Nói không xa, năm ngoái chính đội bóng này đã lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu, đó là thay đổi 6 ngoại binh trong một mùa chỉ vì không hơn những cầu thủ Việt là bao nhiêu.

Nhìn Junior Paraiba chơi thứ bóng đá thô vụng, nỗi ám ảnh chấp ngoại binh lại hiện về. Đúng vào lúc ấy, HLV Nguyễn Quốc Tuấn và các cộng sự đã có một quyết định vô cùng dũng cảm, đó là sử dụng hàng tấn công bằng những cầu thủ nội và họ đều đang ở tuổi đôi mươi.

Sau trận thua trên sân SLNA với tỷ số 0-1 ở vòng 18, HAGL bắt đầu đi săn với bộ ba Minh Vương, Văn Toàn và Văn Thanh. Trong số ấy, Minh Vương là người thường xuyên được sử dụng chơi ở vị trí mũi nhọn. Và tiền vệ người Thái Bình đã liên tiếp nổ súng với 6 bàn thắng trong 6 trận đã qua.

Văn Toàn sau thường gian dài tịt ngòi cũng đã có 4 pha lập công cùng với những màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn. Tương tự Vũ Văn Thanh cho thấy, ngoại trừ thủ môn, anh có thể chơi ở tất cả các vị trí trên sân, trong đó có tiền đạo cắm.

Sẽ không quá khi nói rằng, HAGL đã quá phí phạm những đồng đô la để thuê những ngoại binh như Junior Paraiba. Và rõ ràng, khi câu chuyện rước phải những ông Tây dởm về Núi cứ lặp đi lặp lại, thì đội bóng này cần phải khâu tuyển chọn, thay vì than thở chuyện hên – xui.

Đương nhiên, từ việc những ngoại binh trở thành những “đời thừa”, có thể thấy HAGL vẫn chơi tốt, điều quan trọng là họ có được đặt niềm tin hay không mà thôi.