Sẽ mời Trọng tài ngoại tại một số trận đấu từ vòng 23 Toyota V.League 2015

Chiều 13/7, lãnh đạo Công ty VPF, các thành viên trong BTC Giải đã có cuộc họp bàn về công tác điều hành Giải sau vòng 15 Giải VĐQG Toyota 2015, vòng 7 Giải HNQG Kienlongbank 2015. Công tác trọng tài là vấn đề trọng tâm được bàn bạc tại cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có ông Phạm Ngọc Viễn – TGĐ Công ty VPF; ông Nguyễn Minh Ngọc – Phó TGĐ, Trưởng BTC các  giải BĐCN QG 2015; ông Nguyễn Văn Mùi – Trưởng ban Trọng tài LĐBĐVN; ông Nguyễn Hải Hường – Trưởng ban Kỷ luật LĐBĐVN; ông Trần Duy Ly – Cố vấn Công ty VPF và các thành viên BTC Giải

Đánh giá chung về công tác trọng tài sau vòng 15 Toyota V.League và vòng 7 Giải HNQG Kienlongbank, ông Nguyễn Minh Ngọc cho biết công tác trọng tài và đảm bảo an ninh an toàn cơ bản đã được thực hiện tốt. Tại Vòng 15 V.League, còn tồn tại vấn đề gây tranh cãi trong công tác điều hành của trọng tài ở tình huống ghi bàn của Hoàng Đình Tùng (FLC Thanh Hóa) phút 82 trong trận đấu giữa FLC Thanh Hóa 2-1 Hoàng Anh Gia Lai chiều ngày 11/7/2015. Xem xét lại tình huống này qua băng truyền hình, cũng như qua băng kỹ thuật, Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi cho biết: “xem lại tình huống trên VTV 6 không có cơ sở để khẳng định pha bóng đó chạm tay, thậm chí xem xét từ băng kỹ thuật quay ngay sau cầu môn còn rõ hơn nữa, khoảng cách giữa tay và bóng còn xa, càng khẳng định rằng không có cơ sở để nói pha bóng đó chạm tay, và  nếu xem xét kỹ hậu vệ của HAGL còn phạm lỗi với cầu thủ Đình Tùng…”

Với việc trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh của HAGL chạy vào sân để phản ứng quyết định của Trọng tài, cũng như phát biểu chê trách, đổ lỗi cho trọng tài của HLV Guillaume Grachen trong cuộc họp báo sau trận đấu, Trưởng ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường nhấn mạnh: “ Không thể vì lý do bóng chạm tay hay không mà được quyền phản ứng với Trọng tài. Đó không phải là bóng đá. Trong thời gian trận đấu đang diễn ra, thành viên Ban huấn luyện, cầu thủ phải tuân thủ quyết định của trọng tài. Đề nghị BTC Giải hoàn thiện hồ sơ để có hình thức xử phạt nghiêm đối với trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh của CLB HAGL.  Đối với việc thua là đổ trách nhiệm cho trọng tài, đó thực sự là cái yếu của bóng đá VN, không có tinh thần tự nhận trách nhiệm. Việc phát biểu có lời lẽ thiếu xây dựng, xúc phạm trình độ trọng tài của HLV Grachen là không thể chấp nhận được, BTC Giải nên có công văn nhắc nhở và nếu còn tiếp tục vi phạm có thể gửi hồ sơ đề nghị Ban kỷ luật có hình thức xử phạt”.

Bên cạnh bàn bạc về các vấn đề còn tồn tại sau vòng 15 Giải VĐQG, các thành viên BTC Giải cũng họp bàn về phương hướng điều hành giải trong thời gian tới. Theo đó, công tác sắp xếp các Trọng tài, Giám sát làm nhiệm vụ sẽ được nghiên cứu và tính toán kỹ. Các thành viên thống nhất sẽ đề xuất với LĐBĐVN về việc mời trọng tài ngoại điều hành tại một số trận đấu ở 4 lượt trận cuối của giải VĐQG Toyota 2015. Dự kiến vòng 23 Toyota V.League 2015 sẽ có 2 trận đấu được chọn để mời trọng tài ngoại. BTC Giải sẽ mời trọng tài Nhật Bản hoặc có thể là các Trọng tài Đông Nam Á.

Công tác an ninh an toàn cho trận đấu cũng được các thành viên BTC quan tâm, đặc biệt là việc hoạt động của các Hội CĐV. Lường trước các vấn đề lớn có thể xảy ra với tình trạng hoạt động của một số Hội CĐV như hiện nay, Công ty VPF, BTC Giải đã có công văn yêu cầu các CLB tăng cường công tác quản lý Hội CĐV, cụ thể yêu cầu các CLB: Kiểm tra công tác tổ chức của Hội CĐV: số lượng thành viên, cách thức quản lý; Yêu cầu Hội CĐV có mục tiêu, tôn chỉ hoạt động rõ ràng, có cam kết của các thành viên tham gia Hội; Có biện pháp thuyết phục, kêu gọi sát nhập trong trường hợp có tình trạng một CLB có từ 2 Hội CĐV trở lên; Tuyên truyền để khán giả, CĐV có những hành vi cổ vũ văn minh: phát thanh trên sân; treo băng rôn, khẩu hiệu…;Có những hình thức xử phạt nặng, có tính răn đe đối với những hành vi cổ vũ quá khích, lời nói thiếu văn minh, mang theo những vật dụng không được phép…BTC cũng đề nghị CLB hướng dẫn hội CĐV học tập, sáng tạo những hoạt động cổ vũ chuyên nghiệp và bài bản hơn.

    Kết thúc cuộc họp, TGĐ Phạm Ngọc Viễn đề nghị các thành viên trong BTC Giải cần sát sao và cùng phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác quản lý, tổ chức và điều hành Giải. Các giải BĐCN QG 2015 đang bước vào giai đoạn đua tranh quyết liệt, do vậy, công tác trọng tài và đảm bảo an ninh an toàn sẽ phải được chú trọng hàng đầu, phải có sự bàn bạc kỹ lưỡng, tính toán hợp lý trong việc phân công trọng tài điều hành mỗi trận đấu, cũng như cần lường trước các vấn đề trong việc bảo đảm an ninh an toàn trận đấu để có những biện pháp xử lý kịp thời.