SHB Đà Nẵng trước trận gặp Thanh Hóa:
Mạnh hay yếu?

Sau thất bại 0-2 trước HN.T&T vừa qua, HLV Lê Huỳnh Đức cho rằng, SHB.ĐN không thực sự mạnh. Lời thừa nhận này cũng là cách để lý giải cho thành tích không như mong đợi của đội bóng bên bờ sông Hàn. Vậy thì SHB.ĐN thực sự mạnh hay yếu?

NỘI BINH VẪN HÀNG ĐẦU V.LEAGUE
Nguyên Sa bị chấn thương từ đầu mùa, SHB.ĐN đã mất đi một lựa chọn tốt ở tuyến giữa. Nhưng không phải vì thế mà sức mạnh của đội bóng bên bờ sông Hàn đi xuống trầm trọng. Lực lượng còn lại của SHB.ĐN vẫn nằm trong Top đầu của V.League. Có chăng, chất lượng nội binh của họ chỉ bị đánh giá thấp hơn HN.T&T và B.BD.

Xét về độ tuổi, chỉ có Minh Phương đã lên hàng lão tướng, còn lại đa phần đều là những cầu thủ đang ở độ chín muồi của sự nghiệp. Những Hải Lâm, Thanh Hưng, Phước Vĩnh, Hoàng Quãng, Quốc Anh và cả Vũ Phong, Duy Lam, Văn Hưng… đều vẫn được các nhà chuyên môn đánh giá rất cao về năng lực.

Nếu cho rằng, lực lượng của SHB.ĐN không  có chiều sâu và thiếu tính kế thừa thì cũng là nhận định khiên cưỡng. Đội bóng này đang được đánh giá là cái nôi đào tạo trẻ bài bản, luôn cho ra lò những sản phẩm có chất lượng cao. Thực tế thì những Quách Tân, Minh Tâm, Anh Tuấn, Huy Toàn… đã chứng minh được phẩm chất chuyên môn không chỉ ở mùa năm nay, mà cả những giải trước.  

NGUYÊN NHÂN NÀO KHIẾN SHB.ĐN CHƠI KHÔNG TỐT?
Thành tích hiện tại chưa đến mức “thảm họa”, nhưng những gì mà SHB.ĐN thể hiện không tương xứng với sự kỳ vọng của chính các CĐV của đội bóng này. Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho cựu vương V.League thể hiện hình ảnh thất thường trong hơn 2/3 chặng đường vừa qua.

Theo đánh giá của một số nhà chuyên môn, lối đá của SHB.ĐN khá đơn giản, chủ yếu dựa vào những pha rót bóng từ biên. Lối chơi này từng đem đến nỗi kinh hoàng cho nhiều đối thủ. Ấy là khi SHB.ĐN sở hữu những tiền đạo có chiều cao lý tưởng cùng với khả năng dứt điểm tinh tế và sắc sảo như Almeida hay Merlo. Nhưng khi Merlo bị chấn thương và những giải pháp thay thế như Bojan (đã bị thanh lý) hay các tân binh Joes và Bernado không hoặc chưa đáp ứng được kỳ vọng, nên lối đá khá đơn giản ấy của SHB.ĐN dễ bị bắt bài, đội dễ bị bế tắc.  

Khác với mùa giải trước, năm nay HLV Lê Huỳnh Đức đã thực hiện chính sách xoay vòng cầu thủ. Có thể thấy rõ nhất là ở vị trí trung vệ khi bộ đôi Hải Lâm và Phước Vĩnh được luân phiên sử dụng bên cạnh Valentic; ở vị trí hậu vệ cánh, Hoàng Quãng và Duy Lam cũng không được đảm bảo một suất chính thức xuyên suốt từ đầu mà phụ thuộc vào quyết định của vị thuyền trưởng… Ở một chừng mực nào đó, việc liên tục thay đổi đội hình ra sân cũng là nguyên nhân khiến đội bóng bên bờ sông Hàn thiếu sự ổn định và chơi không tốt.

Ngoài ra, xem cái cách của SHB.ĐN thể hiện, người ta có thể nhận thấy, “lửa” chiến đấu của các học trò HLV Lê Huỳnh Đức không phải lúc nào cũng cao ngất như trước đây!

Trung vệ… ghi bàn nhiều nhất
Thật trớ trêu cho một đội bóng từng sở hữu những tiền đạo “khủng” khi ở mùa giải này, một trong những cầu thủ ghi  nhiều bàn nhất cho SHB.ĐN là… trung vệ Valentic. Ngoại binh này đang dẫn đầu danh sách những cầu thủ ghi bàn (cùng với Quốc Anh) với 4 pha lập công cho cựu vương V-League!

SHB.ĐN phải thắng!
Mục tiêu của SHB.ĐN ở V.League 2014 là chức vô địch. Nhưng đến thời điểm  này, khoảng cách giữa họ với đội dẫn đầu đã khá xa. Để níu kéo hy vọng, SHB.ĐN buộc phải đánh bại Thanh Hóa trong trận đấu muộn diễn ra vào chiều mai. Thanh Hóa cũng chính là đối thủ trực tiếp của họ trong cuộc đua “xưng vương” ở V.League. Trong trận đấu trên sân nhà, SHB.ĐN bảo toàn được lực lượng tối ưu, không có bất cứ cầu thủ nào dính thẻ phạt hay chấn thương, ngoại trừ Nguyên Sa đã không thi đấu từ đầu mùa.