SLNA:
Bậc thầy về trẻ hóa

HLV Nguyễn Thành Vinh, người dẫn dắt SLNA giành 2 chức vô địch liên tiếp vào các năm 2000-2001 cho biết: “SLNA luôn xác định phải có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng lớp kế cận nên không bao giờ khủng hoảng về lực lượng”.

Ông Nguyễn Thành Vinh cho biết: “Ngay từ năm 1992, khi SLNA giành HCĐ giải VĐQG thì chúng tôi đã có chiến lược trẻ hóa. Chúng tôi lấy bài học từ Quảng Nam Đà Nẵng, đội bóng dùng mãi một đội hình để rồi xuống dốc, xuống hạng. Những Hữu Thắng, Sỹ Hùng, Quang Trường, Thanh Tuấn… được đưa lên đội 1 và sau đó, chính họ đã mang đến những tháng năm huy hoàng cho đội bóng”.

Sau khi SLNA lên đến đỉnh cao, những cầu thủ trụ cột của họ trở thành món hàng đắt giá trên thị trường chuyển nhượng. Đội bóng muốn có thêm kinh phí, cầu thủ cũng mong được đổi đời và thêm một lần nữa, người ta lại thấy SLNA trẻ hóa một cách toàn diện về lực lượng. Sau khi những Sỹ Hùng, Quang Trường, Phi Hùng, Văn Lưu… tìm kiếm bến đỗ mới, SLNA lập tức đôn Văn Quyến, Quốc Vượng, Minh Đức, Hải Nam, Lâm Tấn, Công Vinh… lên đội hình 1. Một loạt cầu thủ trẻ tài năng khác cũng được cho các đội bóng như ACB, Hòa Phát… mượn để trui rèn bản lĩnh.

Sau thành công ở SEA Games 22, Văn Quyến, Quốc Vượng, Minh Đức, Hải Nam, Lâm Tấn, Công Vinh… trở thành lựa chọn số 1 trong đội hình SLNA. Và đến khi đội bóng này có những biến động về nhân sự khi Văn Quyến, Quốc Vượng gặp vấn đề cá nhân, Công Vinh và một loạt trụ cột khác ra đi thì những Văn Hoàn, Văn Bình, Trọng Hoàng… được đôn lên đội hình 1 khi chưa đầy 20 tuổi. Họ lập tức trở thành ngôi sao mới của SLNA và nền bóng đá. Và rồi, những cầu thủ này cũng tìm được bến đỗ mới sau khi kết thúc thời gian đóng góp cho đội bóng quê hương.

Hàng loạt trụ cột ra đi nhưng SLNA không khủng hoảng. Những Mạnh Hùng, Ngọc Hải, Đình Hoàng, Hoàng Thịnh, Phúc Tịnh, Khắc Ngọc, Tuấn Tài… lập tức được điền vào chỗ trống. Họ nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn và thích ứng dần với sân chơi chuyên nghiệp. Và giờ, tất cả họ đều là tuyển thủ, hoặc nằm trong diện tạo nguồn của ĐT U23 Việt Nam.

Lựa chọn thông minh
SLNA không giữ người bằng mọi giá. Họ chủ động trong việc quy hoạch lực lượng kế thừa. Quan trọng hơn, đội bóng này luôn thích ứng với thị trường chuyển nhượng, tìm kiếm ở đó những nguồn lực nuôi đội bóng thông qua việc bán cầu thủ. Lãnh đạo đội bóng cũng nhìn nhận việc cầu thủ ra đi với sự tích cực. Họ coi đây là cơ hội giúp các cầu thủ đổi đời sau khi đã đóng góp cho quê hương.