TGĐ Cao Văn Chóng:
'VPF có nhiều giải pháp chống tiêu cực'

Toyota V.League đang dần đi đến hồi kết. Với những biến động  phức tạp đang diễn ra, nhiều hồ nghi liên quan đến các dạng tiêu cực bùng nổ là có cơ sở. Trước tình cảnh đó, ở góc độ tổ chức và điều hành giải đấu, TGĐ VPF Cao Văn Chóng cho rằng: “Cần phải tin tưởng vào các đội bóng, tất nhiên VPF cũng có những giải pháp riêng”.

Phán xét tiêu cực phải dựa vào dữ liệu cụ thể
Chuyện nhiều đội bóng có quan hệ mật thiết với nhau để cùng bắt tay theo kiểu “3 đi, 3 về” là vấn đề muôn thuở của bóng đá Việt Nam. Trong cảnh BTC kiểm soát tiêu cực còn hạn chế, một bộ phận cầu thủ cùng cácđội bóng đã hết động lực thi đấu (thành tích đã đạt) “làm càn”, chi phối đến đội đang cạnh tranh vô địch hoặc trụ hạng đang là mối quan ngại lớn nhất với những người yêu bóng đá chân chính. Móc ngoặc, liên minh nhường điểm, dàn xếp tỷ số, cá độ, “chích” trọng tài.., đấy là các dạng thức tiêu cực ngày càng hoạt động tinh vi.

Tin đồn đang rộ lên, trận đấu cuối tuần này, Hải Phòng sẽ được XSKT.Cần Thơ trả nợ ân tình năm ngoài đã cứu họ, khiến dư luận đang đưa vào tầm ngắm.

Trước vấn đề đó, ông Chóng không phủ nhận mà cho rằng cảnh báo đó đã được BTC lường trước. “Không phải đến cuối mùa giải mà bất cứ ở thời điểm nào, chúng tôi đều tập trung công tác an ninh cẩn thận nhất làm sao cho các trận đấu diễn ra công bằng và kiểm soát được. Một mùa giải dài và khốc liệt, các đội bóng không thể duy trì tốt phong độ lẫn sự quyết tâm. Do đó, người hâm mộ có quyền nghi ngờ vấn đề này vấn đề kia ở một số trận. Cũng có trận biểu hiện trên sân đúng như dự đoán. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn với con mắt lạc quan hơn, chúng tôi khẳng định VPF đã có các phương án để bảo vệ giải”.

Nói về các phán xét trận đấu “có mùi”, ông Chóng cho rằng phải căn  cứ vào các dữ liệu khoa học như biên bản báo cáo của giám sát, băng hình, biểu hiện trên sân, chứ không thể nghiêng về dư luận nghi ngờ để xử. Ví dụ, người ta bảo bầu Hiển sở hữu nhiều đội bóng, nhưng dữ liệu đều chứng minh không phải. Cả các trận đấu trên sân các đội bóng như HNT&T,  QNK Quảng Nam, SHB Đà Nẵng đều rất sòng phẳng, gay cấn ”, ông Chóng nói.

Theo vị TGĐ VPF, ngay sau khi có thông tin rộ lên về câu chuyện tình cảm giữa Hải Phòng và XSKT.Cần Thơ, ông đã trực tiếp liên hệ với đội bóng Tây đô để nắm tình hình. “Bên cạnh xây dựng đội bóng thì sau lưng XSKT.CT còn có cả người hâm mộ, rồi lãnh đạo các cơ quan ban ngành. Họ có danh dự lòng tự trọng của địa phương. Đặc biệt Cần Thơ sử dụng phần lớn kinh phí từ ngân sách. Không dễ gì để một cá nhân nào đó liều lĩnh móc ngoặt”.

Các đội bóng cần nghĩ đến khán giả và quê hương
Về góc độ quản lý điều hành giải, chúng tôi cố gắng làm sao để tạo sân chơi công bằng còn việc các đội thi đấu như thế nào để đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ, rồi các cơ quan ban ngành địa phương nơi CLB đó đóng chân thì đó là trách nhiệm của họ. Cần Thơ không còn mục tiêu nữa. Xuống hạng thì cũng không mà tranh chấp huy chương thì khó nhưng họ còn mục tiêu quan trọng hơn là đá cho người hâm mộ, cho quê hương Cần Thơ.

Toyota V.League đang là một bức tranh mà gam sáng bị che khuất bởi gam tối của công tác trọng tài (TT). Dưới góc độ của người đứng ra tổ chức giải đấu, ông Cao Văn Chóng nhìn nhận vào những khuyết điểm còn tồn đọng.

Nếu như làm bóng đá chuyên nghiệp bài bản thì phải quan tâm đến vấn đề này chứ. Không phải cứ hết mục tiêu thứ hạng thì buông được. Như vậy sang năm ai mà tới xem nữa”, ông Chóng tiếp lời.

Đặt niềm tin vào các đội bóng song VPF cũng đã có những giải phải để ngăn chặn tình trạng này. “VPF hoàn toàn tin tưởng các đội bóng. Bên cạnh niềm tin đó thì chúng tôi cũng có nhiều giải pháp ngăn chặn. VPF luôn sâu sát các CLB để nắm bắt tình hình. Đối với những trận đấu có tính chất nhạy cảm, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tạo điều kiện hai đội ra sân thi đấu vì chuyên môn chứ không lấn cấn chuyện tư tưởng. Ngoài ra, VPF sẽ thăm dò, kiểm tra thông tin ở các địa phương.

Dư luận đặt vấn đề là một cái kênh để tham khảo. VPF cũng phải nhìn nhiều góc cạnh khác nhau. Chỉ cần hành xử thiếu công minh thì người hâm mộ quay lưng ngay. Cuộc chơi là phải tin nhau chứ chỗ nào cũng soi, nghi ngờ thì hỏng. Nói như vậy, chứ chúng tôi vẫn có biện pháp cho riêng mình chứ không thể bằng niềm tin không. Chúng tôi vẫn kết hợp với chỗ Sportradar để theo sâu sát mọi chuyển biến và đến hiện tại vẫn chưa có vấn đề nào cả”, ông Chóng cho hay.

0. Tính đến hết vòng 22, vẫn chưa trận đấu bị cho “có mùi” nào được phanh phui.

5. Là số trận cao nhất mà một cầu thủ bị cấm thi đấu ở mùa này. Đó là trường hợp của Văn Quyết sau khi tiền đạo của Hà Nội T&T có hành vi đẩy ngã trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh ở vòng 4.

41. Đã có 41 quyết định kỷ luật được đưa ra bởi BTC Toyota V.League tính đến thời điểm này.