TGĐ Công ty VPF – Ông Cao Văn Chóng:
"Hãy chung sức xây dựng văn hóa sân cỏ"

Hôm nay, 20-1, công ty VPF sẽ tiến hành ra mắt nhà tài trợ, đồng hành đợt II tại TPHCM. Đây cũng là thời điểm Toyota V.League 2017 đã đi qua được 3 vòng đấu và tính cạnh tranh ngày càng cao, cho dù giải đang diễn ra trong những ngày mà không khí đón Xuân đang ập về ở khắp mọi nơi.

PV: Toyota V.League 2017 đã trải qua được 3 vòng đấu cũng như cảm nhận được mức độ quyết liệt, nóng từ trọng tài, cầu thủ cho đến tính cạnh tranh. Ý kiến của ông về việc này như thế nào?

Ông Cao Văn Chóng: Sự quyết liệt rõ ràng là không riêng gì trận “derby TPHCM” mà các cặp đấu khác như Hải Phòng – Than QN, Thanh Hóa – SLNA, Đà Nẵng – HA.GL, Than QN –TPHCM… không khí cũng rất sôi động, đó là tín hiệu tích cực vì người hâm mộ các CLB đã quan tâm đến đội bóng của mình nhiều hơn. Tuy nhiên với góc độ đơn vị quản lý điều hành giải đấu, tôi cho rằng có 2 vấn đề cần phải khắc phục sau 3 vòng đấu đó là một số CLB có lượng khán giả đến sân còn quá thấp, ví dụ như Cần Thơ, B.Bình Dương, Quảng Nam… và công tác trọng tài cần phải cố gắng hơn.

Đối với những CLB có lượng khán giả đến sân thấp, VPF sẽ tìm hiểu và hỗ trợ tư vấn các hoạt động để gắn kết hơn nữa giữa CLB với CĐV, vừa qua có một số CLB có các hoạt động mà VPF đánh giá rất cao. Những hoạt động thiết thực đó đã mang lại hiệu quả nhất định là lượng khán giả đến sân của các CLB này luôn tăng trong thời gian qua.

– Giải đá những ngày giáp Tết, BTC có lường trước lượng khán giả không đông như dự kiến?

Chúng tôi đã lường trước việc này nhưng với thực tế như hiện nay thì chúng ta tạm thời chấp nhận phải thi đấu theo khung thời gian đã phân bổ. Năm 2017 có nhiều quãng nghỉ để ưu tiên phục vụ cho các ĐTQG, sau nhiều lần họp bàn cùng các ban chuyên môn và các CLB thì chúng tôi đã đi đến thống nhất lịch thi đấu như hiện tại đã ban hành, thực sự cũng không còn phương án nào tối ưu hơn nữa. Một số sân có điều kiện đá muộn, VPF đã bố trí thi đấu muộn hơn với nhiều khung giờ linh động từ 17 giờ, 17g30, 18 giờ để thuận lợi hơn cho khán giả đến sân.

– Thành công của giải hẳn là yếu tố truyền hình khi hầu hết các trận đều có THTT, phía các CLB có được hưởng lợi?

Với quyết tâm phục vụ khán giả ngày càng tốt hơn, mùa bóng 2017 VPF đã lên kế hoạch THTT 100% các trận ở giải VĐQG với 1 format thống nhất theo chuẩn HD, chúng tôi nỗ lực thực hiện bằng được việc này dù khá vất vả. Khi hình ảnh giải đấu đẹp hơn, đồng bộ và chuyên nghiệp hơn thì chắc chắn lượng người xem sẽ cao hơn, khi đó các CLB sẽ thuận lợi hơn trong công tác khai thác quảng cáo, thu hút tài trợ.

Bên cạnh việc phát sóng trong nước, VPF đang lên kế hoạch bán bản quyền cho các kênh truyền hình nước ngoài. Để làm được việc đó, bên cạnh yếu tố chuyên môn của giải đấu thì điều quan trọng trước tiên là tín hiệu hình ảnh phải đồng bộ và chuyên nghiệp.

– Mức phạt cấm thi đấu 8 trận với Omar vừa bất ngờ, nhưng cũng nhận được sự đồng thuận từ dư luận. Ý kiến của ông thế nào?

Tôi đánh giá rất cao sự dũng cảm và công tâm của ban kỷ luật. Đầu mùa bóng VPF có tổ chức đoàn đi đến các CLB để phổ biến quy chế cũng như những điểm đổi mới của giải, trong đó nội dung tăng nặng khung kỷ luật liên quan đến các lỗi thô bạo, các hành vi liên quan đến văn hóa ứng xử, đạo đức luôn luôn được đề cập trong các chủ đề làm việc. Trong phiên họp BTC lần thứ I tôi cũng đã nhắc đi nhắc lại chi tiết này đến tất cả các thành viên cùng nắm bắt. Sắp tới đây những hành vi tương tự chắc chắn cũng sẽ bị kỷ luật nghiêm khắc, không thể để những hình ảnh xấu xí như thế xuất hiện trên sân cỏ V.League.

– Và thông điệp mà BTC muốn nhắn gởi đến các cầu thủ ra sao?

Giải đấu có thành công hay không, khán giả có đến sân đông hay không phần quan trọng nhất xuất phát từ chính các cầu thủ. Các bạn phải thấy tự hào khi thi đấu mà trên khán đài luôn đầy ắp khán giả và các bạn cũng cần phải thấy tự ái khi thi đấu bên cạnh những khán đài thưa thớt. Hãy thi đấu với thái độ quyết tâm, fair-play, cống hiến thì dù đội nhà thắng hay thua, người hâm mộ vẫn luôn bên cạnh các bạn.

Tất cả chúng ta cùng quyết tâm xây dựng văn hóa sân cỏ, cùng nhau xây dựng giải VĐQG ngày càng chuyên nghiệp hơn để đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ. Khi thi đấu ở một giải đấu thực sự chuyên nghiệp, cống hiến của các bạn chắc chắn sẽ được ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng.