Toyota V.League 2016:
Ứng dụng bình xịt, bóng vào cuộc nhanh hơn

Chứng kiến một số trận đấu ở vòng 3 Toyota V.League đã diễn ra  trên sân cỏ cả nước cuối tuần trước, nhiều khán giá không giấu được sự thích thú khi thấy các trọng tài dùng bình xịt để xác định ví trí đá phạt cũng như khoảng cách làm hàng rào.

Việc ứng dụng này giúp cho trọng tài xác định được vị trí điểm đá phạt và cự ly xác lập hàng rào tương đối chuẩn xác.

Trước kia, khi chưa có bình xịt chuyên dụng này, cầu thủ của đội được đá phạt thường “ăn gian” bằng cách đẩy quả bóng tiến đến phía trước một chút khi trọng tài bước đi để chỉ định vị trí làm hàng rào. Từ đó, bên bị phạt và bên được đá phạt thường hay tranh luận với trọng tài về vị trí cũng như khoảng cách của hàng rào. Sự tranh luận ấy khiến cho thời gian bóng  ngoài cuộc (tức thời gian bóng chết) kéo dài ra, theo thống kê của ban tổ chức V.League 2015 thì thời gian bóng trong cuộc chỉ vào khoảng 46 phút, trong khi giải vô địch các nước trong khu vực Đông Nam Á thường từ 58 phút trở lên.

Binh xịt được thiết kế gọn nhẹ, tiện cho trọng tài dắt ở lưng quần. Trung bình, mỗi bình xịt như vậy được sử dụng trong một hiệp, trong giờ giải lao trọng tài sẽ được cung cấp bình khác. Lớp bọt màu trắng được xịt ra không gây ảnh hưởng đến mặt cỏ, tự tan, an toàn và thân thiện với môi trường.

Trưởng ban trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi cho biết: “Qua trao đổi với các trọng tài được phân công thổi chính các trận của vòng 3 thì tất cả đều hào hứng với việc được trang bị bình xịt. Họ cùng cho rằng thời gian đưa bóng vào cuộc nhanh hơn, cự ly hàng rào được xác định chuẩn xác, không còn cảnh cầu thủ ở hàng rào chen chân lên phía trước như trước đây vì bước chân ra khỏi vạch sơn thì sẽ bị cảnh cáo thẻ vàng”.