“Trận FLC Thanh Hóa – Hà Nội đầy cảm xúc”

Đó là chia sẻ của trọng tài FIFA Jumpei IIDa (Nhật Bản) sau khi cầm còi trận đấu đáng chú ý nhất của vòng 21 V-League 2017 diễn ra chiều 15-10 giữa Thanh Hóa và Hà Nội, theo lời mời của Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF).

Ông nói: “Tôi có cảm xúc rất đặc biệt. Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi có hội ý với lãnh đạo VPF và giám sát trận đấu để nắm bắt thêm một số thông tin liên quan về trận đấu. Mọi việc diễn ra đúng như sự hình dung của tôi. Cả hai đội đều thi đấu rất quyết tâm và tỷ số chung cuộc 3-3 đã cho thấy rõ hơn về điều đó. Đây đúng là trận chung kết sớm của mùa bóng. Cách tiếp cận trận đấu của hai đội (chơi tấn công) cũng cho thấy họ xứng đáng là ứng viên nặng ký cho chức vô địch.

*Ông thấy khán giả thế nào? So với khán giả Nhật Bản thì sao?

Khán giả trên sân đã cổ vũ rất cuồng nhiệt. Và tôi cho rằng chính khán giả đã làm cho trận đấu vừa qua trở nên hấp dẫn hơn khi không khí sôi sục trên khán đài được truyền xuống sân bằng nỗ lực cống hiến của các cầu thủ. Chỉ qua một trận đấu thì khó có thể nhận xét chính xác, nhưng về sự cuồng nhiệt của khán giả ở V-League, tôi cho rằng nó không khác gì lắm so với khán giả ở J-League nơi tôi đang làm việc.

*Lần đầu cầm còi ở V-League, cảm giác của ông thế nào? Ông có bất ngờ khi được mời?

Qua truyền thông, tôi được biết đội tuyển U-20 VN được lọt vào VCK U-20 thế giới 2017 tại Hàn Quốc. Điều đó đã làm tôi hình dung rằng trình độ của bóng đá VN đã cải thiện tích cực trong vài năm gần đây. Trước đây khá lâu tôi cũng từng sang VN một lần nhưng không phải làm nhiệm vụ ở V-League mà làm việc cho LĐBĐ châu Á (AFC). Do đó, khi được phân công sang VN lần này, tôi phải tìm tòi tư liệu về V-League để có thể nắm bắt một cách đầy đủ hơn và điều hành tốt hơn. Rất may là thông tin thu thập về V-League hiện nay không quá khó. Tôi vào Youtube tìm kiếm và mọi thông tin tôi cần đều có ở kênh VPF Media. Chính vì vậy tôi đã có sự chuẩn bị khá tốt trước khi bước vào làm nhiệm vụ chính thức.

*Ông có gặp khó khăn gì trên sân hay không? Cầu thủ VN có “chiêu trò” nhiều như ở Nhật Bản không?

Tôi hoàn toàn không gặp khó khăn gì cả trong một trận đấu đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả như thế này. Tôi cũng không thấy bất cứ “chiêu trò” gì của các cầu thủ VN ở trận đấu mà tôi điều khiển. Cầu thủ hai đội đều chấp hành mọi quyết định của tôi trên sân. Các bạn rất chuyên nghiệp.

*Cầu thủ, HLV lẫn lãnh đạo các CLB ở V-League thường xuyên phàn nàn về các quyết định của trọng tài cho dù không biết chắc đúng sai. Ông có lời khuyên gì cho các đồng nghiệp ở VN không?

Đây là câu hỏi muôn thuở dành cho giới trọng tài mà tôi đã nghe ở nhiều nơi chứ không riêng gì VN. Đã là trọng tài thì rất khó tránh khỏi quyết định không chính xác, khi đó các thành phần xung quanh thường sẽ có suy nghĩ không tốt về trọng tài. Trọng tài cũng là con người nên việc mắc sai lầm có thể xảy ra ở mọi nơi, mọi giải đấu kể cả giải ở cấp độ thế giới, rất khó tránh khỏi sai sót. Từ kinh nghiệm của tôi, trọng tài là một nghề khắc nghiệt nên bản thân cần phải trau dồi chuyên môn thường xuyên. Điều quan trọng là các trọng tài phải luôn luôn tin vào đôi chân và cặp mắt của mình, phải tự tin với mọi quyết định của mình, tránh bị chi phối bởi bất cứ ai.

Trọng tài phải có mục tiêu riêng của mình. Dù biết rằng sai lầm trong một trận đấu là điều không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta phải phấn đấu làm sao những sai lầm ngày càng ít dần theo thời gian. Ngoài ra nếu được, tôi cũng xin có lời khuyên với các đội bóng, các bạn hãy tôn trọng mọi quyết định của trọng tài vì đó là luật chơi. Khi chấp nhận tham gia vào cuộc chơi, tất cả phải cùng nhau xây dựng, tôn trọng luật chơi.     

Nguyên Khôi