Trọng tài Hoàng Ngọc Hà:
"Tôi tôn trọng sự thật chứ không vì áp lực cầu thủ"

Trọng tài Hoàng Ngọc Hà đã trở thành “vua sân cỏ” đầu tiên ở V.League 2015 có tình huống thay đổi quyết định từ công nhận rồi lại chuyển sang không công nhận bàn thắng ở trận đấu giữa SHB.ĐN và QNK.QN. Lý giải về điều này, vị trọng tài người Hà Nội khẳng định ông đưa ra quyết định vì tôn trọng sự thật chứ không phải do áp lực từ cầu thủ.

ĐÊM KHÓ NGỦ

Sau trận SHB.ĐN – QNK.QN, lực lượng an ninh đã phải hộ tống tổ trọng tài Hoàng Ngọc Hà rời sân Chi Lăng để về khách sạn nghỉ ngơi. Trở về sau 1 trận đấu làm việc vất vả mà đỉnh điểm là tình huống thay đổi quyết định ở phút 84 đã khiến trận đấu bị gián đoạn gần 6 phút, trọng tài Ngọc Hà đã suy nghĩ rất nhiều và ông đã trải qua một đêm khó ngủ. Rất nhiều người đã thắc mắc sau khi các cầu thủ QNK.QN vây kín tổ trọng tài để phản ứng về tình huống Quách Tân dứt điểm và trọng tài chỉ tay lên vòng tròn trung tâm thì trợ lý Trương Đức Chiến cùng trọng tài chính Hoàng Ngọc Hà đã thảo luận với nhau những gì để rồi sau đó ông Hà quyết không công nhận bàn thắng cho SHB.ĐN?

Để giải đáp thắc mắc này, chúng tôi đã được nghe trọng tài Hoàng Ngọc Hà kể lại: “Trong lúc hội ý, anh Trương Đức Chiến đã nói với tôi rằng, bóng vẫn chưa lăn qua vạch vôi khung thành QNK.QN sau cú dứt điểm của Quách Tân. Tôi biết thay đổi quyết định từ chỗ công nhận rồi sau đó không công nhận bàn thắng cho SHB.ĐN là điều rất khó khăn, nhưng phải vượt trên tất cả, mình phải tôn trọng sự thật, thế là tôi quyết định hủy bàn thắng của đội chủ nhà”.

Ở những tình huống xác định bóng đã lăn qua vạch vôi hay chưa, các trọng tài chính đều phụ thuộc vào sự quan sát, ý kiến của trợ lý nên khi thấy ông Trương Đức Chiến căng cờ báo có bàn thắng cho SHB.ĐN thì ông Hà mới chỉ tay lên vòng tròn giữa sân. Nhưng sau đó, ông Chiến đã báo lại với ông Hà là bóng chưa lăn qua vạch vôi, thế là ông Hà phải đưa ra một quyết định vô cùng khó khăn. “Thú thực, tôi chỉ lo cho anh Chiến vì rất có thể sau đó anh ấy sẽ bị kỷ luật, đó là điều khiến tôi áy náy nhất. Vì trọng tài cũng là con người mà”, ông Hà mở lòng.

“TÔI KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI BA PHẢI”
Đã có rất nhiều dấu hỏi về việc có hay không ông Hoàng Ngọc Hà sợ áp lực của cầu thủ QNK.QN nên mới thay đổi quyết định. Thực tế, ban đầu, khi ông Hà công nhận bàn thắng của Quách Tân, rất đông cầu thủ QNK.QN đã vây quanh tổ trọng tài để phản ứng, sau đó ông Hà và ông Chiến đã thảo luận ngay trên sân. “Sau khi hội ý, thấy ý kiến của anh Chiến là xác thực nên tôi mới quyết định không công nhận bàn thắng. Tôi không phải là người ba phải, sợ áp lực từ cầu thủ mà sự thật cần được tôn trọng. Bóng chưa lăn qua vạch vôi mà thổi không chính xác thì mình phá hỏng trận đấu hay, làm trái luật là điều không thể.

Nếu sợ áp lực cầu thủ mà sau đó SHB.ĐN phản ứng mình lại quay sang đồng ý công nhận bàn thắng của họ thì chẳng khác nào mình là con rối, trọng tài chúng tôi không phải là người như vậy”, trọng tài Ngọc Hà chia sẻ.

Hôm qua (10/2), Ban Trọng tài VFF đã xác định trợ lý Trương Đức Chiến mất tập trung dẫn đến sai sót, còn trọng tài chính Hoàng Ngọc Hà “trắng án”. Điều đó cũng là phù hợp với những gì thực tế đã diễn ra ở tình huống thay đổi quyết định đầu tiên ở TOYOTA V.League 2015.

“Tôi vẫn tự tin nếu được phân công bắt trận có SHB.ĐN”
Đó là lời khẳng định của trọng tài Ngọc Hà sau những gì đã diễn ra ở trận đấu vừa qua. Ông Hà cho biết: “Tôi không làm gì sai cả nên không có sự áy náy, mất tự tin khi sắp tới, tôi được phân công bắt các trận đấu có SHB.ĐN đá. Bóng đá có luật của nó và tất cả chúng ta phải tôn trọng”.