Trước lượt về Toyota V.League 2016:
Thay Tây, đổi vận

Sắp hết giai đoạn 1 của Toyota V.League 2016, gần như tất cả các đội bóng đều nháo nhào đi tìm ngoại binh để thay thế cho những nỗi thất vọng ở giai đoạn vừa qua, với ước mơ sẽ đem đến sự đổi đời cho đội bóng.

NGOẠI BINH HAY, ĐỘI SẼ MẠNH
Trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thì các cầu thủ ngoại binh hoặc nhập tịch đang áp đảo. Trịnh Duy Long (Sài Gòn FC) đang “cô đơn” trong cuộc đua với 8 đồng nghiệp của mình với 6 bàn thắng. Những con số thống kê cho đến vòng 11 lại khẳng định, thành bại của các CLB tại V.League đều phụ thuộc vào các ngoại binh.

Trong bối cảnh các cầu thủ nội có chất lượng trở nên khan hiếm, thì việc thay đổi ngoại binh cũng là cách mà các đội bóng hy vọng thay đổi cục diện ở lượt về. Đặc biệt là nhóm đội bóng nằm trong diện tranh chấp suất xuống hạng như HAGL, Long An, Đồng Tháp; hay những đội có cơ hội tranh chấp huy chương như Than.QN, FLC Thanh Hóa, thậm chí với các nhà ĐKVĐ B.BD…

HLV Ngô Quang Trường của SLNA nhận định: “Ngoài chiều sâu về các cầu thủ nội, nếu các đội bóng có được những ngoại binh hay thì sẽ có ưu thế trong các trận đấu, đặc biệt càng về cuối càng quyết định thành bại cho một mùa giải”. Đồng quan điểm, HLV Phan Thanh Hùng từng nhận xét: “Khi có những cầu thủ tốt, trong đó có các ngoại binh thì các HLV sẽ có nhiều phương án, tính toán… vì cần phải thẳng thắn, các CLB V.League phụ thuộc rất nhiều vào cầu thủ ngoại”.

CHIẾC PHAO CỨU SINH
Cần phải khẳng định rằng, việc thay đổi ngoại binh là điều vạn bất đắc dĩ, bởi một đội bóng không thể bỏ ra hàng ngàn đô la để rước một “chân gỗ” về làm gánh nặng. Đang nằm ở đáy BXH, Đồng Tháp chắc chắn sẽ là đội bóng tiên phong trong việc thay ngoại binh. Và cái tên đầu tiên đang được nhắc đến là tiền đạo “đỏm” dáng Marko Simic. Chiều qua, Long An cũng đã quyết định thanh lý hợp đồng với tiền đạo Sunday, dù anh này là người ghi nhiều bàn thắng nhất cho Long An với 4 lần lập công.

Nằm trong tốp “cầm đèn đỏ”, HAGL cũng bất đắc dĩ phải tìm người thay cho tiền đạo Osmar, cầu thủ đã dính chấn thương trong trận đấu với Long An ở vòng 10 và phải nghỉ hết mùa 2016. Cái khó của HAGL là họ không chỉ muốn tìm một tiền đạo chạy nhiều, sút khỏe mà còn đạt tiêu chí là phù hợp với lối chơi đã được đề ra.

Trong khi đó, các đội bóng ở nhóm đua tranh cũng đang có những tính toán để thay cầu thủ tây. FLC.TH có thể để Ivan Firer ra đi, bởi GĐKT Lê Thụy Hải đã bày tỏ sự thất vọng khi tiền đạo này gián tiếp “dọn cỗ” cho Lê Văn Thắng ghi bàn thắng duy nhất, giúp Hải Phòng vượt qua đội bóng xứ Thanh trong trận đấu mới đây.

Than.QN cũng đã có những chuyển động về việc thay đổi ngoại binh khi tiếp nhận người cũ Kizito đến thử việc. Với một đội bóng có tiềm lực và tham vọng như Than.QN thì việc thay đổi là điều không lạ. Thế nhưng, để tìm một ngoại binh xứng tầm thật chẳng dễ dàng chút nào. Các nhà ĐKVĐ V.League B.BD đã phát đi thông điệp muốn bảo vệ ngôi vương của mình. Và để hoàn thành mục tiêu, họ phải thay gấp ngoại binh khi Nsi chơi không thật hiệu quả, còn Han Seung–yeop cũng chẳng hơn cầu thủ nội là bao nhiêu.

Rõ ràng, các đội bóng V.League đang đặt những mục tiêu khác nhau nhưng dường như họ chỉ có một sự lựa chọn có thể tin cậy đó là thay ngoại binh. Tuy nhiên, để tìm được những món hàng ưng ý và hiệu quả thì phải chờ thời gian trả lời.

Quy trình tuyển hàng ngoại đã đổi thay
Bóng đá Việt Nam đã qua giai đoạn bát nháo vì “cò”. Nguyên do, V.League đã hạn chế số lượng ngoại binh và các đội bóng cũng đã có kinh nghiệm xương máu trong việc tuyển chọn. Do đó, các CLB trực tiếp cử người đi tìm “nguồn hàng”, hoặc qua các kênh quen biết là những nhà môi giới uy tín.