Trước vòng 2 Giải VĐQG LS 2021:
Gay cấn cao độ!

Những bất ngờ ở vòng đầu tiên khiến giải đấu trở nên gay cấn ngay từ khúc dạo đầu. Trong tốp 6 tạm thời của bảng xếp hạng có tới 3 cái tên vốn thuộc tốp “tránh xuống hạng” mùa trước. Về lý thuyết, kết quả 1 trận đấu không nói lên nhiều. Nhưng nó sẽ giúp các đội bị cho là “chiếu dưới” thêm phần tự tin, trong khi các “ứng viên” càng phải thêm phần quyết tâm nếu không muốn phải lỡ nhịp rồi bẽ bàng khi nằm ở nhóm B sau giai đoạn 1...

Trận đấu sớm nhất vòng 2 diễn ra vào chiều T6 (22/1) tại SVĐ Pleiku, nơi Hoàng Anh Gia Lai (đội mới để thua sát nút trước SG.FC ở vòng 1) sẽ đối đầu một đối thủ vốn không dễ chơi là Sông Lam Nghệ An (hòa tân binh Topenland Bình Định trong trận trước tại sân nhà). Nhiều người hâm mộ phố núi hẳn đang rất háo hức, muốn được chứng kiến đội quân được dẫn dắt bởi HLV Kiatisuk sẽ thi đấu ra sao trong trận đầu tại sân nhà; một phần cũng “ngóng” xem Công Phượng sẽ gặp lại đội bóng quê hương. Một trận đấu thú vị, được ví như “nước với lửa”, chất kỹ thuật của HA.GL, dưới sự dẫn dắt của “Zico Thái” – một “nghệ sĩ sân cỏ” đích thực một thời –  liệu có áp chế được sự cứng rắn, giàu “chất lửa” vốn đã thành thương hiệu của đội bóng xứ Nghệ?

Ngày thứ 7 (23/1) tiếp tục diễn ra 3 trận đấu.

Thật đáng tiếc cho người hâm mộ và Topenland Bình Định khi 2 trận đầu trên sân nhà của họ trong lần đầu tái ngộ ở V.League sẽ diễn ra tại SVĐ 19/8 (Nha Trang) do sân Quy Nhơn chưa hoàn thành kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng. Nhưng khoảng cách địa lý khoảng 200km ấy hẳn sẽ không ngăn được sự háo hức cổ vũ cho đội nhà của người hâm mộ đội bóng đất Võ. Giành 1 điểm ngay tại sân Vinh ở vòng trước là kết quả khả quan đối với thầy trò HLV Đức Thắng. Đấy cũng là cơ sở để họ tự tin đối đầu với đối thủ đầy cá tính Sài Gòn FC ở vòng đấu này dù bị đánh giá thấp hơn (nhất là về mặt kinh nghiệm). Dù vậy, vẫn khó có thể nói trước điều gì khi bóng còn chưa lăn ở cặp đấu mà 2 đội mới lần đầu đối mặt này.

Tại sân Lạch Tray, đội bóng đất cảng Hải Phòng gặp Nam Định – cả 2 cùng rất vất vả để trụ hạng mùa trước nhưng đã cùng tạo nên bất ngờ lớn khi khi đánh bại 2 đội mạnh nhất mùa giải 2020 (Viettel và Hà Nội) trong vòng đấu đầu tiên. Sau bất ngờ ấy, không đối thủ nào có thể xem thường họ được nữa; và đương nhiên, họ sẽ cùng dành sự tôn trọng xứng đáng cho nhau. Hai vị “thuyền trưởng” – Phạm Anh Tuấn (Hải Phòng) và Nguyễn Văn Sỹ (Nam Định) cũng không lạ gì nhau. Họ từng nhiều lần đọ sức từ khi là những cầu thủ cùng trang lứa (khi ấy, HLV Anh Tuấn là cầu thủ của SLNA). Được thi đấu tại “chảo lửa” Lạch Tray có thể xem là một lợi thế cho Hải Phòng (cùng lúc Nam Định không có được sự tiếp sức của hàng vạn khán giả nhà tại Thiên Trường), nhưng xét một cách toàn diện thì đây là một cặp đấu “đồng cân đồng lạng” khó đoán kết quả (trong đó Nam Định thậm chí còn được cho là nhỉnh hơn đôi chút với sự lợi hại của bộ đôi ngoại binh trên hàng tiền đạo)!

Tại SVĐ Hàng Đẫy, các nhà đương kim Á quân Hà Nội FC sẽ phải dốc toàn lực để chứng minh trận thua đậm đà trên sân Thiên Trường ở vòng trước chỉ là một “cú sảy chân”. Chớ quên rằng đại biểu Thủ đô đang hướng tới mục tiêu tái chiếm ngôi vô địch và đã có những sự bổ sung chất lượng trên hàng tấn công. Những “sát thủ” như Bruno hay Geovane có thể chưa thật hiệu quả trong trận mở màn, nhưng biết đâu tới vòng này, “thước ngắm” của họ sẽ được điều chỉnh lại? Phía bên kia, Becamex Bình Dương có 1 nhân tố mới rất đặc biệt – HLV kỳ cựu Phan Thanh Hùng, người cũng từng có những năm tháng dẫn dắt Hà Nội T&T (trước khi đến với Than Quảng Ninh). Chiến thắng 1-0 trước Đông Á Thanh Hóa ở vòng trước cho thấy đội bóng đất Thủ vẫn có được sự ổn định dưới sự dẫn dắt của “thuyền trưởng” mới. Và vì thế, đội khách hoàn toàn có thể giành được điểm nếu “dàn sao” của Hà Nội không chơi bóng hiệu quả hơn.

3 trận còn lại của vòng 2 diễn ra vào chiều CN (24/1).

Trở về sân nhà, Đông Á Thanh Hóa đối đầu ngay các nhà ĐKVĐ Viettel trong một trận đấu được dự báo sẽ khó khăn với cả đôi bên (cùng trắng tay sau trận khai mạc). Với nhà tài trợ mới, chủ tịch mới và cả HLV trưởng lão làng đẳng cấp châu Âu Petrovic, đội bóng xứ Thanh mùa này chắc chắn sẽ khó thấy hài lòng nếu tiếp tục rơi xuống nhóm “đá để trụ hạng”. Vậy thì còn “liều thuốc thử” nào tốt hơn cho họ khi gặp đội đương kim vô địch? Ngược lại, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng hẳn cũng rất quyết tâm phải ít nhất có điểm (thậm chí hướng tới 3 điểm) ở trận đấu này để sớm trở lại nhóm đầu, từ đó tạo đà hướng tới mục tiêu bảo vệ ngôi vương. Bởi tính chất ấy, có thể cho rằng đây cũng là cặp đấu ngang ngửa, dù Viettel nhiều “sao” hơn, trong khi Thanh Hóa có lợi thế sân nhà.

Trở lại sân Cẩm Phả, Than Quảng Ninh – đội đã “lội dòng nước ngược” khá ngoạn mục trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng trước – sẽ đặt mục tiêu cao, dù đối thủ SHB Đà Nẵng được đánh giá là nhỉnh hơn (đặc biệt ở sự ổn định) trong bối cảnh hiện tại. Sau khi mất đi khá nhiều trụ cột cũng như sự ra đi của HLV Phan Thanh Hùng, Than Quảng Ninh của HLV Hoàng Thọ đã nêu cao tinh thần đoàn kết để cùng vượt qua thử thách. Nỗ lực của toàn đội đã được bù đắp, đủ để họ tự tin hướng tới các trận đấu tới.

Cuối cùng, trận TPHCM – Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng được chờ đợi sẽ rất thú vị khi cả 2 cùng thua ở vòng trước, nhưng có lẽ cách tiếp cận và mục tiêu ở lần đụng độ này không giống nhau. Sau những “thương vụ” khá ồn ào, TPHCM đương nhiên đặt mục tiêu chiến thắng để khẳng định vị thế một ứng cử viên của mình. Còn HL Hà Tĩnh sẽ hướng tới một kết quả hòa, kèm theo lối chơi chắc chắn như cách họ từng thực hiện để lọt vào tốp 8 mùa trước. Cơ hội giành 3 điểm nghiêng về phía đội bóng của tân HLV Polking…