18 Trọng tài, Trợ lý trọng tài hoàn thành chương trình đào tạo VAR

Sau 11 ngày thực hành trên sân với các trận đấu không chính thức, chiều 18/6, 18 trọng tài và trợ lý trọng tài đã hoàn thành khóa đào tạo trọng tài VAR đợt 3 – khóa đào tạo cuối trong các bước đào tạo bắt buộc dành cho Trọng tài VAR.

Từ ngày 11 đến ngày 18/6, khóa đào tạo Trọng tài VAR đợt 3 đã được triển khai với các bước đào tạo thực hành trên xe VAR. Các học viên của lớp trải qua các bài tập theo độ khó tăng dần, với tổng số 144 trận đấu gồm 3 khoảng thời gian: 10 phút, 20-30 phút và 90 phút. Tất cả các trận đấu được hỗ trợ bởi khoảng 80 cầu thủ thuộc tuyến trẻ của CLB Hà Nội. Ở giai đoạn này, 3 chuyên gia đào tạo VAR của FIFA lần lượt có mặt tại các buổi học nhằm đánh giá về khả năng đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, vận hành và năng lực trọng tài VAR

Các chuyên gia đánh giá 2 xe VAR Công ty VPF triển khai lắp đặt đáp ứng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật FIFA đã đề ra và có thể đưa vào sử dụng ngay khi các Trọng tài vượt qua các bước kiểm tra, đánh giá năng lực của FIFA.

Trong 3 ngày cuối đào tạo tại các trận đấu không chính thức 90 phút, Giám đốc đào tạo trọng tài VAR của FIFA, ông Michael Bailey theo dõi trực tiếp quá trình thực hành của các học viên và bước đầu có những đánh giá tích cực về năng lực điều hành phòng VAR cũng như điều hành trận đấu có VAR. Dù vậy, kết quả thực tế còn phải chờ các chuyên gia FIFA xem xét, đánh giá dựa trên toàn bộ video về các bài tập của học viên trong khoá học.

Trọng tài Mai Xuân Hùng thực hành xem lại tình huống dưới sự quan sát của chuyên gia FIFA Bhaveshan Moorghen.

Chia sẻ về quá trình đào tạo, Trưởng Ban trọng tài LĐBĐ Việt Nam Đặng Thanh Hạ cho biết: “Sáng ngày 14/6, FIFA cử một chuyên gia sang đánh giá khả năng của chúng ta về mặt kỹ thuật, hệ thống ở trận đấu không chính thức trên sân Hàng Đẫy. Họ đánh giá chúng ta rất tốt trong việc sắp đặt hệ thống VAR. 3 ngày thực hành cuối với các trận đấu không chính thức, FIFA tiếp tục cử một chuyên gia khác sang kiểm tra và giám sát. Sau đó, FIFA sẽ đánh giá việc thực hành của các trọng tài thông qua toàn bộ dữ liệu Video gửi về. Tất cả 18 Trọng tài, Trợ lý đã rất nỗ lực để hoàn thành các bước đào tạo theo yêu cầu của FIFA. Theo tôi được biết và cảm nhận bước đầu, họ đánh giá tốt về khả năng của các trọng tài và tôi hy vọng tất cả 18 Trọng tài, Trợ lý Trọng tài tham dự khóa đào tạo VAR sẽ được cấp chứng chỉ để điều hành các trận đấu có VAR”.

Trọng tài Hoàng Ngọc Hà cho biết: “Tất cả mọi người, từ trọng tài đến kỹ thuật viên, đều lần đầu tiên được tiếp cận công nghệ VAR, nên thời gian đầu bước vào thực hành  không tránh khỏi những bỡ ngỡ cũng như khó khăn khi thực hành trên sân. Tuy nhiên, sau đó mọi người đều dần quen và vận hành trơn tru hơn. Tất cả đều mong muốn công nghệ VAR sớm được áp dụng vì VAR sẽ hỗ trợ trọng tài đưa ra quyết định chính xác hơn. Các trọng tài, trợ lý, kỹ thuật và các bộ phận khác về đây làm việc đều rất tự tin để hoàn thành dự án VAR này. Mọi người cũng đặt quyết tâm cao để đạt kết quả tốt”.

Hiện tại, quá trình tập huấn, thực hành của các trọng tài đã hoàn thành. Các dữ liệu dùng để đánh giá quá trình đào tạo cũng được gửi về FIFA. Các chuyên gia sẽ cần khoảng 2 tuần để làm việc trước khi có kết quả về việc cấp chứng chỉ cho các trọng tài VAR Việt Nam.