AFC khảo sát các CLB chuyên nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho C1 Châu Á

Chiều nay (10/10), tại trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam, đoàn cán bộ Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có buổi làm việc với lãnh đạo LĐBĐVN xung quanh chuyến đi khảo sát các CLB bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, bắt đầu từ ngày mai (11/10).

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn đã báo cáo tình hình các CLB bóng đá chuyên nghiệp với các thành viên AFC. Theo đó, sau khi kết thúc mùa giải 2012, LĐBĐVN và Công ty VPF đã thành lập đoàn kiểm tra khảo sát được 12/14 CLB bóng đá chuyên nghiệp trong nước. Và đây là cơ sở để tiến hành tổng kết báo cáo với phái đoàn AFC về quá trình chuyển sang bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam.

Đại diện đoàn AFC cho biết, căn cứ kết quả đi kiểm tra cở sở vật chất, sân bãi, hệ thống đào tạo trẻ và tổ chức quản lý CLB, đoàn sẽ có đánh giá cụ thể chất lượng CLB bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam, đồng thời báo cáo Ban chấp hành AFC đề cử CLB bóng đá Việt Nam tham gia vào giải bóng đá vô địch các CLB Châu Á (C1 châu Á) năm 2013-2014. Đây được coi là tin vui cho bóng đá Việt Nam, vì hiện các CLB Việt Nam mới chỉ đạt tiêu chuẩn tham dự C2 châu Á.

Đoàn cán bộ AFC nhấn mạnh đến 5 vấn đề chính sẽ kiểm tra gồm: tài chính, tài trợ, tổ chức thi đấu, pháp lý và truyền thông. Mỗi CLB sau khi được khảo sát sẽ được phái đoàn AFC đánh giá, chấm điểm theo quy định và tổng số điểm đạt được sẽ được phái đoàn báo cáo lên Phòng nghiên cứu AFC (Ban Thi đấu và Ban bóng đá chuyên nghiệp) trước khi công bố cho Liên đoàn bóng đá quốc gia.

Cũng tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Viễn đã nhấn mạnh đến những tồn tại và khó khăn của các CLB bóng đá chuyên nghiệp trong mùa giải mới. Việc kinh tế toàn cầu khủng hoảng đã ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam cũng như quá trình phát triển bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam. Các CLB đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc tìm kiếm tài chính và tài trợ cho quá trình chuẩn bị giải. Thế nên, sự hiện diện của phái đoàn AFC sẽ có ý nghĩa quan trọng đến sự định hướng trong công tác tiếp thị tài trợ và thúc đẩy việc quản lý, tổ chức và điều hành của CLB bóng đá tại Việt Nam.

Theo kế hoạch, ngày mai (11/10) phái đoàn sẽ đi kiểm tra sân Hàng Đẫy – Hà Nội, sân nhà của các CLB Hà Nội T&T, CLB bóng đá Hà Nội, CLB bóng đá trẻ Hà Nội. Ngày 12/10 đến 19/10 đoàn sẽ đi khảo sát các CLB Vissai Ninh Bình, Thanh Hóa, SLNA, Gia Lai, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM, Kiên Giang, Long An, Bình Dương và Sài Sòn Xuân Thành.

Theo kế hoạch, ngày 19/10 đoàn sẽ có cuộc gặp và trao đổi thông tin về chuyến đi với các cơ quan báo chí tại TP.HCM.