DFL và sự phát triển của Giải Bundesliga

Trong chương trình làm việc cùng DFL – đơn vị tổ chức giải bóng đá vô địch quốc gia Đức – Bundesliga và Bundesliga 2, Đoàn nghiên cứu, học tập Việt Nam đã được trao đổi cùng với DFL rất nhiều những nội dung liên quan đến điều hành Giải Bundesliga, về công tác đào tạo trẻ và cả những vấn đề về tài chính, tài trợ.

Thành công của cuộc cách mạng đào tạo trẻ được bóng đá Đức triển khai thực hiện từ năm 2000 đã bắt đầu thấy được kết quả chỉ sau 3 năm, từ năm 2006 cả DFB và Bundesliga đều có đà tăng trưởng vượt bậc theo bảng xếp hạng điểm thế giới của FIFA và đánh giá hệ số được thực hiện 5 năm một của UEFA. 

Kết quả công bố của UEFA mùa bóng 2014/2015 cũng cho thấy Bundesliga hiện đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng các giải đấu có doanh thu cao nhất Châu Âu – 2.39 tỷ  €, xếp sau Premie League đạt 4.4 tỷ €
Bóng đá là môn thể thao được ưa chuộng nhất ở Đức. Cuộc khảo sát được thực hiện định kỳ 2 năm một lần ở Đức đã cho ra kết quả: ¾ người dân Đức cho rằng bóng đá là môn thể thao hấp dẫn, có tác động tới văn hóa xã hội. Hơn 60% người Đức cho rằng bóng đá đã gắn kết và quảng bá hình ảnh của Đức ra thế giới. Chính vì vậy, bóng đá là môn thể thao đem lại thu nhập lớn nhất so với các môn thể thao khác ở Đức.

Tại cuộc trao đổi chiều nay với Đoàn Việt Nam, đại diện DFL cũng cung cấp các thông tin về quy trình xây dựng thi đấu của các giải Bundesliga, bắt đầu từ giữa tháng 8 tới giữa tháng 5 năm sau, thi đấu cả mùa đông với sự tham gia của 18 CLB, 34 trận đấu mỗi đội (24 vòng), 306 trận đấu toàn mùa giải. Sắp xếp lịch thi đấu dựa theo lịch thi đấu quốc tế  (FIFA Day, UEFA, ĐTQG, CLB thi đấu quốc tế) và ngoài ra, căn cứ vào việc xác định thi đấu sân nhà hay sân khách: mỗi tiểu bang lại có những điều lệ riêng ví dụ như những ngày nghỉ lễ ko được tổ chức sự kiện lớn hay nguyện vọng của CLB đá trận đấu nào trên sân nhà để tri ân khán giả hay nhà tài trợ….DFL sử dụng phần mềm ilog của IBM cung cấp riêng cho Bundesliga để sắp xếp lịch thi đấu. Phân bổ thời gian thi dấu các ngày cuối tuần, lệch giờ để phù hợp sóng truyền hình. Giải hạng 2-3 phải đá lệch Bundesliga vì quyền ưu tiên số 1 với nguồn thu chính từ Bundesliga.

DFL là công ty TNHH và chức năng chính là tổ chức giải đấu theo 8 nhiệm vụ cốt lõi: BQTH, BQ phát thanh, BQ hình ảnh theo quy chuẩn của mình; Phòng Chuyên môn bóng đá và Fans; Thống kê tổng hợp số liệu chính thức của các trận đấu; 3-4 năm một lần sẽ tổng hợp so sánh một lần các số liệu chuyên môn của từng cầu thủ; Phòng cấp phép xét các CLB tham gia giải các mặt như tổ chức, cơ sở vật chất, ký kết hợp đồng các cầu thủ,… Phòng đào tạo trẻ, xây dựng một số chỉ tiêu cụ thể để các CLB thực hiện, đáp ứng được mới cấp phép, chuyển nhượng cầu thủ. Mục tiêu quan trọng nhất của DFL là quyền lợi của các CLB: BQTH và đặc biệt là tài trợ.