Kế hoạch thi đấu 2014 mới tạo điều kiện thi đấu tốt nhất cho các CLB

Hôm qua (29/11), VPF đã điều chỉnh kế hoạch thi đấu dự kiến mùa giải 2014 phù hợp với thông báo của AFC, qua đó tạo điều kiện tốt nhất để các CLB đại diện cho Việt Nam làm nhiệm vụ Quốc tế.

Theo Quyết định của Ban Thi đấu AFC đã được Ban chấp hành AFC phê duyệt thì năm 2014 giải Champion League (ACL) sẽ được mở rộng số đội tham dự, việc này đồng nghĩa với số trận đấu tăng lên, bao gồm cả các trận thi đấu Play-off. Các CLB thua tại vòng Play-off của ACL sẽ được chuyển xuống thi đấu tại AFC Cúp 2014. Như vậy giải AFC Cúp sẽ phải lùi thời gian thi đấu xuống để đợi các CLB bị loại tại vòng Play-off của ACL kể trên xuống thi đấu ở mùa giải 2014. Có thể thấy việc điều chỉnh kế hoạch thi đấu cũng như phân vùng của Ban Thi đấu AFC nhằm nâng cao chất lượng và quy mô cho các giải Cúp CLB Châu Á tương tự như các giải Cúp CLB Châu Âu.

Do số đội tham dự giải tăng lên, số trận đấu tăng lên mà thời gian thi đấu không thay đổi, việc này khiến cho các CLB tham dự ACL và AFC Cúp phải thi đấu nhiều trận hơn và di chuyển nhiều hơn trong cùng khoảng thời gian.

Nếu giữ nguyên phương án thi đấu dự kiến như VPF đã công bố tại Lễ bốc thăm và Xếp lịch thi đấu ngày 21/11/2013 thì các CLB đại diện cho Việt Nam sẽ gặp rất nhiều bất lợi, thậm trí không đủ thời gian để di chuyển giữa các Quốc gia, khi cùng phải tham gia 3 mặt trận là: ACL hoặc AFC, VĐQG và Cúp Quốc gia 2014.

Ví dụ như CLB Hà Nội T&T: mỗi tháng phải thi đấu tối thiểu từ 5 đến 6 trận, trong đó có những trận thi đấu tại vòng ACL Play-off và sau đó là ACL hoặc AFC Cup mà chưa xác định được đối thủ. Đặc biệt có thời điểm trong vòng 3 tuần, CLB phải thi đấu tới 5 trận và phải di chuyển thi đấu Quốc tế mà chưa xác định được nơi đến. Việc này sẽ gây khó khăn cho CLB trong vấn đề di chuyển giữa các Quốc gia, khi không chủ động được đường bay thẳng từ Việt Nam hay phải nối chuyến 2 đến 3 lần giữa chặng, mà chính các Đội tuyển Quốc gia cũng gặp phải trong thời gian qua. Như vậy thể lực của các cầu thủ sẽ bị bào mòn, không đủ thời gian phục hồi để luyện tập và thi đấu với chất lượng chuyên môn tốt nhất ở các giải đấu. Bài học gần nhất chính là CLB SHB Đà Nẵng tại mùa giải vừa qua khi AFC chưa thay đổi kế hoạch thi đấu, mở rộng quy mô giải đấu.

Chính vì vậy, Bộ phận chuyên môn của VPF đã họp và thống nhất thay đổi kế hoạch thi đấu dự kiến mùa giải 2014 như đã thông báo ngày hôm qua tới các CLB (tại đây).

Kế hoạch phân bổ thời gian thi đấu dự kiến mới này đã phần nào giải được bài toán thời gian di chuyển cho các CLB đại diện cho Việt Nam làm nhiệm vụ Quốc tế. Các trận đấu bù của những CLB trên cũng được bố trí vào khoảng thời gian hợp lý nhất. Bên cạnh đó kế hoạch đi đấu dự kiến mới vẫn không làm ảnh hưởng tới thời gian tập trung các Đội tuyển Quốc gia thi đấu vòng loại Asian Cup cuối tháng 2 đầu tháng 3, Đội tuyển Olympic tập trung từ tuần thứ 2 của tháng 7 tới đầu tháng 8.

Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng chuyên môn tốt nhất, Bộ phận chuyên môn của VPF đã không lựa chọn phương án thi đấu dồn 6 vòng đấu cuồi mùa từ vòng 21 đến vòng 26 để giải kết thúc vào cuối tháng 8 như kế hoạch thi đấu cũ. Việc này nhằm đảm bảo cho các CLB có đủ thời gian phục hồi thể lực, tập luyện và thi đấu tại các giải đấu với chất lượng chuyên môn cao nhất phục vụ khán giả, kể cả trường hợp các CLB Việt Nam đi tiếp vào vòng trong các giải ACL và AFC Cúp.

Ngay cả trong tháng 6/2014 là thời điểm World Cup diễn ra thì các giải BĐCN 2014 vẫn thi đấu bình thường, theo kế hoạch thi đấu cũ là 6 vòng thì trong kế hoạch thi đấu dự kiến mới là 5 vòng và các trận đấu bù.

Như vậy, kế hoạch thi đấu dự kiến mới cho mùa giải 2014 mà VPF thông báo đã được tính toán một cách đầy đủ, tạo thuận lợi cho các CLB tham dự các giải đấu một cách tốt nhất. Đầu tuần tới, VPF sẽ làm việc cùng với Phòng các Đội tuyển Quốc gia và các thành viên khác của giải để thống nhất và thông báo cụ thể kế hoạch thi đấu chính thức cho mùa giải 2014.