Kết thúc Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp và chuẩn bị mùa giải 2013

Sáng nay (3-11),  tại Hội trường Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã diễn ra Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp và chuẩn bị mùa giải 2013 do VFF và Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chủ trì với sự tham dự của 26 đại diện CLB chuyên nghiệp và Hạng nhất quốc gia ( trong đó có 14 đội đại diện CLB hạng Nhất QG).

Tới dự Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm Phó Chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn; Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Bửu; Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ;  Phó Chủ tịch VFF, Phó Chủ tịch HĐQT VPF Phạm Hùng Dũng; Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung; Tổng Thư ký VFF Ngô Lê Bằng, Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng; Phó Chủ tịch VFF kiêm Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn; Phó Tổng Thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi, Nguyễn Minh Châu; Phó Tổng Giám đốc VPF Phạm Phú Hòa; Trưởng BTC giải VĐQG Trần Duy Ly; Trưởng BTC giải HNQG Nguyễn Hữu Bàng;… cùng đại diện của Vụ chức năng của Tổng cục TDTT, Tổng cục thuế, VFF, đại diện của Lãnh đạo các Sở VH,TT&DL có các đội bóng tham dự giải VĐQG và HNQG. Đặc biệt, có tham dự và phát biểu tại Hội thảo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa – Vương Văn Việt và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng – Đan Đức Hiệp.

Ngay sau bài phát biểu khai mạc Hội thảo của Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn, các đại biểu bước vào nội dung của Hội thảo là đưa ra những tham luận của các CLB về những khó khăn, thuận lợi trong giai đoạn chuẩn bị mùa giải mới 2013 dự kiến khởi tranh vào ngày 18-1-2013. Trong đó, những tham luận của các đại biểu: Chủ tịch CLB Sông Lam Nghệ An – Nguyễn Hồng Thanh; GĐĐH CLB Đồng Nai – Nguyễn Văn Long; Chủ tịch CLB Thanh Hóa – Phạm Văn Đệ; GĐĐH CLB Quảng Nam – Nguyễn Húp; đại diện Hoàng Anh Gia Lai – Nguyễn Tấn Anh; … được đánh giá rất sát với bối cảnh của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.

Những đề xuất sửa đổi quy chế chuyên nghiệp 2013 được xem là rất sát với thực tiễn đó là cầu thủ ngoại tham dự mùa bóng tới và được sự đồng thuận rất cao thông qua hình thức biểu quyết. Tại giải VĐQG, với số phiếu 25/26 đồng ý (đạt tỷ lệ 96,1%) với phương án đề xuất cẩu thủ ngoại là 3-3 (đăng ký 3 cầu thủ – đá 3 cầu thủ), các giải hạng Nhất QG, Cúp QG và siêu Cúp QG lần lượt theo tỷ lệ 2-2 (đạt tỷ lệ 91,6%), 2-2 (đạt tỷ lệ 91,6%), 2-2 (đạt tỷ lệ 91,6%).

Trong cơn khủng hoảng của bóng đá Việt Nam, những thay đổi về chế tài quản lý các cầu thủ rất được quan tâm. Theo đó, các cầu thủ trẻ sẽ được ưu tiên phát triển hơn trước. Một đội bóng buộc phải có tối thiểu 3 cầu thủ Việt Nam không quá 22 tuổi đăng ký trong danh sách 20 người tham dự mỗi trận.

Lương cầu thủ ở V.League được quy định mức tối thiểu là 10 triệu đồng (gấp 5 lần mức lương cơ bản Nhà nước quy định cho khối doanh nghiệp tại khu vực một). Tại giải hạng nhất, một cầu thủ nhận lương tháng ít nhất là 6 triệu đồng (gấp 3 lần mức lương cơ bản Nhà nước quy định cho khối doanh nghiệp tại khu vực một).

Phương án lùi thời hạn cuối đăng ký tham dự mùa giải 2013 tới ngày 8/12 được thông qua với đa số phiếu của các đại diện CLB. Theo kế hoạch ban đầu, tại hội thảo hôm nay, số lượng đội bóng tham gia V.League và hạng Nhất sẽ được chốt để sẵn sàng cho lễ bốc thăm chia lịch đấu cho mùa giải mới. Tuy vậy, theo thông báo của ông Trần Duy Ly – Trưởng ban tổ chức V.League, tính tới lúc này, chỉ có 12/14 đội đăng ký dự V.League, 12/14 đội khẳng định sẽ thi đấu ở hạng Nhất. Vì thế, thời hạn cuối đăng ký dự giải cho các đội lại được lùi lại thêm một lần nữa (vào ngày 8/12). Sau đó, lễ bốc thăm lịch đấu dự kiến diễn ra ngày 15/12 và vòng đấu đầu tiên sẽ tổ chức vào trung tuần tháng 1/2013.