Một số quy định đối với Học viện đào tạo bóng đá trẻ ở Đức

Bóng đá Đức được biết đến nhiều với thành công trong công tác đào tạo trẻ, với mô hình Học viện đào tạo Trẻ được nhiều nền bóng đá học hỏi. Trong cuộc trao đổi với Đoàn nghiên cứu, học tập Việt Nam,  Ông Andreas  Nagel, Giám đốc phát triển thể thao và đào tạo trẻ DFL đã trình bày rất nhiều những nội dung xoay quanh công tác đào tạo Trẻ ở Đức.

Bóng đá Đức bắt đầu quan tâm đến công tác đào tạo trẻ từ những năm 2000, đến tháng 3/2001 DFB Công bố quyết định thành lập học viện đào tạo trẻ như một yêu cầu để cấp phép tham dự Bundesliga. Quãng thời gian từ 2001 – 2013 là giai đoạn phát triển mạnh các Học viện đào tạo trẻ. Giữa các học viện có những hiệp ước quy định về các điều khoản chuyển giao, điều kiện chuyển nhượng cầu thủ. Năm 2014 các tiêu chuẩn của việc cấp phép được điều chỉnh lên mức cao hơn. Ngân sách dành cho Học viện đào tạo trẻ cũng tăng cao theo các năm, năm 2014/2015 là 110 triệu €.

Học viện đào tạo trẻ được xây dựng và vận hành với mục tiêu nhằm thúc đẩy nền tảng cơ sở và bóng đá trẻ tại các CLB.  DFL cũng phân định rõ hai nhóm học viện:  học viện tại Bundesliga phải tuân thủ các yêu cầu LOẠI I; học viện tại Bundesliga 2 tuân thủ các yêu cầu LOẠI II.

http://www.vnleague.com/images/album/2016/10/1476777934.jpg

Cơ cấu của Học viện đào tạo trẻ với các lứa tuổi:
–    Cầu thủ U8 – U11: Phân khúc cơ bản, đào tạo những kỹ năng cơ bản, chỉ cần tập trung đá bóng
–    Cầu thủ U12 – U15: Phân khúc phát triển. Đào tạo những kỹ năng bóng đá chuyên sâu và hoàn thiện những kỹ năng cơ bản
–    Cầu thủ U16 – U23: Phân khúc chất lượng. Đào tạo những kỹ năng thi đấu. Hoàn thiện những kỹ năng chuyên sâu và hiểu biết về chiến thuật.

Số lượng cầu thủ được quy định tại các lứa tuổi cũng khác nhau: ở lứa tuổi U8-U11: không có giới hạn; U12-U15: 20 cầu thủ (bao gồm cả Thủ môn) cho mỗi đội; U16-U19:  22 cầu thủ (bao gồm cả Thủ môn) cho mỗi đội; U16 / U17 hay U18 / U19: 24 người chơi (bao gồm cả thủ môn) cho mỗi đội; U23 (tùy chọn) 22 cầu thủ (bao gồm cả thủ môn). DFL cũng quy định rõ, tối thiểu 12 cầu thủ Đức được yêu cầu thi đấu ở lứa tuổi U16-U19.

Các Học viện đào tạo trẻ đều phải viết những giáo trình phát triển đào tạo trẻ, bao gồm các nội dung bắt buộc:
–    Sứ mệnh, tầm nhìn
–    Tổ chức và cấu trúc pháp lý
–    Thông tin về tài chính
–    Mô tả chương trình giáo dục cho các nhóm tuổi khác nhau (như các kỹ năng thể chất, kỹ thuật, chiến thuật.
–    Thiết lập những hội thảo cho các cầu thủ  theo các chủ đề về quy tắc.
–    Phòng chống doping , các cược, cờ bạc…, hướng dẫn sử dụng các mạng xã hội.

Ngoài việc đào tạo bóng đá, những Học viện đào tạo trẻ phải có sự hợp tác với ít nhất 1 trường học để có những khóa đào tạo thêm, những bài tập về nhà, kèm cặp việc học. Tại các Học viện luôn có hỗ trợ về giáo dục, pháp lý cho những cầu thủ không phải người bản địa bởi những giáo viên có trình độ. Các CLB được cấp phép phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định về đào tạo trẻ. Nếu không thực hiện đủ có thể bị phạt bằng các hình thức như: nộp tiền, trừ điểm hoặc hủy bỏ giấy phép. CLB ký hợp đồng thời hạn tối đa 3 năm với cầu thủ khi họ đủ 16 tuổi, với mức lương tối thiểu quy định là 250 €/tháng.