Quản lý và phát triển sân vận động tại Giải Bundesliga

Trong chương trình gặp gỡ với Đoàn nghiên cứu, học tập Việt Nam, ông Jouchim Baur đại diện DFL đã trao đổi rất cởi mở về cách thức quản lý, phát triển sân vận động tại Giải VĐQG Đức – Bundesliga.

Tại Giải Bundesliga, nguồn thu từ các hoạt động quản lý sân vận động đem lại rất lớn, là một trong những nguồn thu tài chính quan trọng, cao thứ 3 xếp sau Truyền thông và Quảng cáo. Bundesliga cũng là giải bóng đá vô địch quốc gia có lượng khán giả đi xem trực tiếp đông nhất trên thế giới, trung bình 43.300 khán giả/trận. Trong số đó, Borussia Dortmund là đội bóng có lượng khán giả trực tiếp đến sân theo dõi đội bóng thi đấu cao nhất với trung bình hơn 80 nghìn khán giả mỗi trận.

Các CLB ở Đức luôn nhận thức rằng sân vận động chính là ngôi nhà của họ, chính vì vậy, họ nỗ lực để xây dựng một “ngôi nhà” an toàn và hiện đại. Đại diện DFL cho biết, tính từ năm 2007 – 2014, mỗi năm có thêm 1 sân vận động được xây mới, có đầy đủ chức năng, thiết kế phù hợp, hiện đại để phục vụ các trận đấu tại Giải Bundesliga. Trong tiêu chuẩn cấp phép, DFL đề ra những tiêu chí bắt buộc đối với các sân thi đấu tại Giải Bundesliga.

Việc phân bổ, sắp xếp vị trí ngồi tại sân cũng đặc biệt được nghiên cứu và tính toán hợp lý. Mỗi sân vận động đều có khu vực giành cho CĐV chiếm 20% tổng ghế nằm phía sau cầu môn hai đội. Các khu vực bán vé cũng phân chia theo các cấp với mức giá khác nhau, giới hạn số lượng vé mùa để tạo cơ hội cho tất cả mọi người được xem đá bóng, đặc biệt tạo ra các khu vực ghế ngồi cho doanh nhân, phát hành vé trọn gói bao gồm cả việc đưa đón đến sân, phục vụ đồ ăn khi đến xem trận đấu…

Người Đức yêu bóng đá và có sự quan tâm hàng đầu với Bundesliga và họ cũng đã và đang thực hiện thành công những cách thức để tạo sức hút khán giả đến với giải đấu, cũng như tạo cho khán đến sân thực sự được tận hưởng bầu không khí bóng đá tuyệt vời.