Ông Trần Duy Ly:
"VPF đảm bảo tính cạnh tranh cho mùa giải 2013"

Bức tranh về mùa giải 2013 đã được định hình sau khi VPF đưa ra phương án tổ chức các giải đấu thuộc hệ thống thi đấu chuyên nghiệp vào sáng 8/12. Dù phương án được đưa ra khiến dư luận khá bất ngờ nhưng VPF cho rằng đây là lựa chọn phù hợp nhất với tình hình hiện tại.

Các diễn biến trong ngày 8/12 khiến nhiều dự đoán của dư luận trước đó bị… việt vị khi một số CLB đưa ra những quyết định được họ giữ kín trong suốt thời gian qua và ít người ngờ tới. Cụ thể, V.HP rút lui khỏi giải hạng Nhất bởi đất Cảng đã kịp hoàn tất quá trình mua lại suất V.League từ K.KH. Trong khi đó, đội Hà Nội của bầu Hiển không tìm được đối tác chuyển giao nên đã từ bỏ quyền thăng hạng V.League mà họ giành được ở mùa giải năm ngoái và chấp nhận trở lại thi đấu tại hạng Nhất.

Ông Trần Duy Ly, Trưởng BTC V-League, cho biết: “Quyết định của một vài CLB gây bất ngờ nhưng đều đã được chúng tôi tính toán từ trước và chuẩn bị phương án giải quyết thích hợp. Sau khi bàn bạc, VPF quyết định sẽ không thay thế các CLB rút lui bằng các CLB ở hạng dưới để đảm bảo giữ nguyên trạng các giải đấu, không trao đặc cách cho các CLB chưa giành quyền lên hạng hoặc đã xuống hạng ở mùa trước. Để V.League có số đội tham dự là chẵn, VPF đưa ra phương án đưa ĐT U22 QG tham dự giải nhằm sớm chuẩn bị cho SEA Games 27”.

Về quyết định V.League, hạng Nhất mùa giải 2013 sẽ không có đội xuống hạng, Trưởng BTC V-League nói: “Do có sự góp mặt của ĐT U22 QG với lực lượng tạo nên từ cầu thủ thuộc biên chế các CLB tham dự giải nên để giúp các CLB không gặp quá nhiều áp lực về nhân sự thì V.League và hạng Nhất mùa tới không có việc xuống hạng”.

Trước một số nhận định cho rằng tính cạnh tranh của các giải đấu sẽ giảm khi không có đội xuống hạng, VPF đã giải quyết bằng cách tăng số tiền thưởng cho các CLB vô địch, á quân, hạng ba và giải phong cách ở V.League, hạng Nhất đều được tăng lên đáng kể (vô địch V.League nhận 10 tỷ đồng, hạng Nhất nhận 2 tỷ đồng).

Thêm nữa, phương án tổ chức mùa giải 2013 mà VPF công bố đã lùi thời điểm khai mạc các giải đấu tới đầu tháng 3 (muộn hơn thường lệ khoảng 2 tháng). Ông Trần Duy Ly giải thích: “Thời gian qua, nhiều CLB gặp khó khăn về tài chính nên việc tổ chức các giải đấu muộn hơn là hợp lý để các CLB có thêm thời gian chuẩn bị. Hơn nữa, mùa giải năm nay có ít vòng đấu hơn nên khoảng thời gian tổ chức mà VPF lựa chọn sẽ tạo điều kiện nhiều hơn cho các CLB dự AFC Cup 2013”.