Thông tin buổi họp giữa mùa của BTC các giải bóng đá chuyên nghiệp 2013

Chiều nay (12/6), bên lề lớp tập huấn Giám sát, Trọng tài giữa mùa giải tại Đà Nẵng, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã tổ chức buổi họp của BTC các giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia năm 2013.

Thành phần BTC tham gia buổi họp gồm đầy đủ các thành viên của BTC các giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc Gia năm 2013. Ngoài ra, tới tham dự buổi họp còn có Ông Phạm Ngọc Viễn, Phó Chủ tịch VFF kiêm Tổng giám đốc VPF; Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Tổng cục trưởng – TCTDTT, Phó Chủ tịch VFF; Ông Vũ Quang Huy – Ủy viên Ban Tư vấn đạo đức VPF; Nhà báo Quang Tuyến – Ủy viên Ban Tư vấn đạo đức VPF.

Trước đó, toàn bộ các Đại biểu đã cùng tham dự Lễ khai mạc lớp tập huấn Giám sát, Trọng tài giữa mùa giải 2013 với toàn thể thành viên lớp học tại hội trường khách sạn Công Đoàn Thanh Bình, TP. Đà Nẵng.

Sau phần phát biểu của Tổng giám đốc – Phạm Ngọc Viễn, để mở đầu chương trình Ông Trần Duy Ly – Trưởng BTC giải VĐQG Eximbank đã báo cáo sơ bộ tình hình giai đoạn I các giải bóng đá chuyên nghiệp 2013. Qua đó, ghi nhận sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý cũng như sự cố gắng vượt khó của các CLB để tham gia mùa giải 2013, trong thời kỳ khó khăn chung của nền kinh tế nước nhà.

Về chuyên môn:

Giai đoạn I của mùa giải đã mang lại nhiều điều tích cực như: chất lượng chuyên môn các trận đấu ngày càng tăng; số lượng trận đấu hay nhiều hơn; số lượng bàn thắng tăng cao đặc biệt các bàn thắng của cầu thủ nội; khán giả đến sân theo dõi các trận đấu tăng rõ rệt và ổn định ở mức cao.

Mặc dù vậy, giai đoạn I vẫn còn những mặt còn hạn chế như: sự phối hợp giữa BTC giải và BTC trận đấu đôi khi chưa chặt chẽ, chưa nắm bắt được đầy đủ tình huống có thể xảy ra để có biện pháp ngăn ngừa; công tác trọng tài ở một – hai vòng đấu chưa đạt yêu cầu, có gần 10 trận đấu trọng tài còn mắc sai sót đáng tiếc, cần được rút kinh nghiệm nghiêm túc; một số cán bộ, HLV có thái độ chưa đúng mực, phát ngôn thiếu tinh thần xây dựng, phản ứng thái quá; một số cầu thủ ý thức kỷ luật kém, trong thi đấu có động tác thô bạo, nguy hiểm gây ấn tượng xấu trong dư luận…

Về hoạt động kiểm tra y tế – doping:

BTC giải xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra y tế (ngẫu nhiên) đối với cầu thủ của 20 CLB thuộc giải VĐQG và HNQG (mỗi CLB 2 cầu thủ) để kiểm tra, đánh giá về tình hình sức khỏe và phòng chống sử dụng chất gây nghiện trong đội ngũ cầu thủ; đồng thời kiểm tra ngẫu nhiên một số CLB về phòng chống doping.

Kết thúc giai đoạn I của mùa giải đã có 7 đội VĐQG và 5 đội HNQG được kiểm tra chất gây nghiện với kết quả: Kiểm tra ngẫu nhiên 24 mẫu (2 mẫu/đội) thì có 24/24 mẫu âm tính.

Về công tác thống kê số liệu chuyên môn:

BTC giải đã phối hợp với Trường ĐH TDTT Bắc Ninh, ĐH TDTT Đà Nẵng và ĐH TDTT TPHCM tổ chức thống kê số liệu để đánh giá năng lực chuyên môn của các cầu thủ thuộc giải VĐQG 2013. Kết quả đánh giá sơ bộ như sau:

– Khả năng di chuyển của các cầu thủ trong trận đấu: Theo dõi 66 cầu thủ nội trong một trận đấu di chuyển trung bình (chạy và đi bộ, hoạt động có bóng và không bóng) là 4.700m/trận. Cá biệt, cầu thủ Trọng Hoàng (SLNA) đạt 8.904m/trận, Quốc Long (Hà Nội T&T) 7.776m/trận, Tiến Dũng (Hà Nội T&T) 7.925m/trận, Quốc Anh (SHB Đà Nẵng) 7.983m/trận. Cùng thời điểm này, BTC cũng theo dõi di chuyển đối với 20 cầu thủ ngoại của các CLB với kết quả trung bình là 5.295m/trận.

– Kỹ thuật chuyền bóng: Tỷ lệ chuyền bóng tốt của cầu thủ nội đạt 72,36%; cầu thủ ngoại đạt 75,76%.

– Kỹ thuật tranh cướp bóng: Tỷ lệ số lần thành công của cầu thủ nội là 60,08%; cầu thủ ngoại là 73,05%.

….v…v….

Tại buổi họp, BTC đã lắng nghe và ghi nhận những đóng góp ý kiến từ các thành viên BTC giải, đại diện cho các CLB, cơ quan truyền thông, an ninh,… Qua đó, BTC giải sẽ rút kinh nghiệm để đề ra các phương án, giải pháp nhằm nâng cao công tác tổ chức, quản lý và điều hành giai đoạn II các giải bóng đá chuyên nghiệp 2013 một cách tốt nhất.

Kết thúc buổi họp, Ông Pham Ngọc Viễn – Tổng giám đốc VPF đã gửi lời cảm ơn chân thành tới các thành viên BTC giải, tất cả đều chung một mong muốn đưa bóng đá Việt Nam phát triển bền vững, chuyên nghiệp.

Giai đoạn II của mùa giải 2013 sẽ trở lại vào ngày 15/6/2013 với các trận đấu thuộc vòng 11 giải bóng đá HNQG Eximbank và vòng 12 giải bóng đá VĐQG Eximbank.

Đức Mạnh