Tổng hợp buổi gặp gỡ trao đổi thông tin định kỳ với báo chí ngày 10/3

Tại cuộc trao đổi thông tin định kỳ với báo chí, trưởng ban trọng tài của VPF, Dương Vũ Lâm đã thẳng thắn thừa nhận trọng tài có những sai sót khá lớn. Tuy nhiên, bên cạnh sự thẳng thắn đó ông cũng mong muốn báo chí... thông cảm và chia sẻ những khó khăn mà giới cầm còi của Việt Nam đang mắc phải...

Sau lời phát biểu khai mạc của đại diện Công ty VPF, trưởng BTC giải VĐQG Trần Duy Ly trình bày báo cáo về 8 vòng đấu đã diễn ra của VĐQG, giải hạng Nhất cũng như diễn biến tại Cúp QG.

Sai sót của trọng tài là có, và không hề nhỏ…

Về vấn đề này, ông Dương Vũ Lâm, trưởng ban Trọng tài của VPF đã bày tỏ: “Chúng tôi thừa nhận những sai sót của trọng tài là có, và không hề nhỏ.

Tuy nhiên, từ những sai sót ấy chúng tôi đã rà soát lại, và khẳng định rằng đó chỉ là bắt nguồn từ bản lĩnh cũng như không theo kịp diễn biến của các trận đấu vốn khá quyết liệt, còn chuyện có vấn đề về tư tưởng là không có”.

Không có chuyện “gà nhà” cầm còi

Giải thích thêm về chuyện những giám sát là người của TP.HCM tham gia điều hành khá nhiều trận đấu có Sài Gòn FC (và gần nhất là trên sân Nha Trang ở vòng 7), ông Lâm khẳng định:

“Việc bố trí anh Thiện, anh Sơn (Phạm Chu Thiện và Nguyễn Hồng Sơn) làm giám sát trận đấu giữa Khánh Hòa và Sài Gòn FC không có vấn đề gì khi cả hai giám sát này đều không có mối quan hệ nào với bóng đá TP.HCM cả.

Chúng tôi sắp xếp trọng tài hay giám sát thông qua khá nhiều tiêu chí, trong đó là trình độ chuyên môn, tính trung lập, trọng tài chính không là người địa phương của đối thủ kế tiếp của 2 đối thủ trên sân.

Vào thời điểm nhạy cảm, Ban trọng tài cũng không bố trí trọng tài thuộc địa phương đang cạnh tranh thứ hạng đối với 2 đội bóng thi đấu trên sân…

Thêm vào đó, việc bố trí trọng tài hay giám sát làm sao di chuyển hợp lý, để hạn chế được chi phí, bớt tốn kém…”.

Không nên gọi là “vấn nạn”…

Cũng trong phần trao đổi, trưởng ban trọng tài Dương Vũ Lâm cũng đã chia sẻ: “Tôi biết hiện nay lực lượng trọng tài đang đứng trước áp lực rất lớn khi dư luận, các đội bóng soi vào.

Đã có rất nhiều trận đấu, nhiều trọng tài có chuyên môn tốt cũng đã xin rút lui trước những trận có tính chất quyết định, căng thẳng.

Và bởi thế, tôi mong rằng chúng ta cần có cái nhìn công tâm hơn đối với lực lượng cầm còi, không nên gọi đó là “vấn nạn” mà chỉ là những tai nạn nghề nghiệp mà thôi.

Cũng có một thực tế, không phải lúc nào trọng tài cũng sai. Ví dụ như việc Khánh Hòa phản ứng rất dữ dội tại sân Lạch Tray sau khi trọng tài công nhận bàn thắng vì cho rằng cầu thủ chủ nhà đã rơi vào tư thế việt vị.

Quả thực, nếu nhìn bằng mắt thông thường thì có vẻ như thế. Nhưng sau khi xem truyền hình chiếu chậm thì trọng tài Hoàng Anh Tuấn đã đúng khi công nhận đó là bàn thắng hợp lệ”.

Có thể thuê trọng tài ngoại

Trước ý kiến về chất lượng, và đề xuất nên thuê trọng tài ngoại nếu không đảm bảo được nhu cầu, phó GĐĐH Phạm Phú Hòa bày tỏ: “Nếu như ban trọng tài khẳng định lực lượng của mình không đảm bảo về chất lượng chắc chắn VPF sẽ phải tính đến phương án như thế.

Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề đơn giản bởi liên quan tới vấn đề chi phí, sẽ phải tốn rất nhiều tiền để mời được những trọng tài tốt khi phải chi trả chế độ ngang với AFC Cup, Champion League…”

Trọng tài sai là một phần tất yếu!

Chia sẻ thêm, ông Dương Vũ Lâm cho biết: “Thực tế việc trọng tài sai sót là một phần không thể thiếu của bóng đá, và ở mọi giải đấu chứ không chỉ riêng tại Việt Nam.

Chính vì thế, chúng tôi đang nỗ lực để giải quyết làm sao để những sai sót thấp nhất, đồng thời có những biện pháp xử lý khắc phục những sai sót ấy”

Phần trao đổi diễn ra khá ngắn, bởi như đã nói thời lượng trưởng BTC Trần Duy Ly đọc bản báo cáo sơ kết chi tiết đã mất quá nửa thời gian, khiến cho những vấn đề cần được làm rõ thêm đã không thể thực hiện.

Dù vậy, phó GĐĐH Phạm Phú Hòa cũng đã khẳng định sẽ tổ chức thường niên 1 tháng/1 lần với báo chí để thông tin và tiếp nhận những đóng góp về các giải đấu mà VPF đang điều hành nhằm giúp BĐVN tốt hơn trong tương lai.

Cũng trong buổi trao đổi thông tin với báo chí, một số vấn đề khác như giờ đá, trường hợp khiếu nại của CLB TP.HCM về 2 trường hợp không được đăng ký thi đấu… đã được những người có trách nhiệm giải đáp khá thỏa đáng…