Tường thuật buổi họp của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức giải và Ban đạo đức ngày 1/8

Theo kế hoạch, chiều ngày hôm nay Công ty VPF tiến hành tổ chức buổi họp BTC giải mở rộng để rút kinh nghiệm tổ chức giải bóng đá VĐQG - Eximbank 2013. BTC sẽ đánh giá những mặt đã làm được, những mặt còn tồn tại trong công tác tổ chức để tiến hành tổ chức những vòng đấu cuối cùng của mùa giải bóng đá chuyên nghiệp 2013.

Tới tham dự buổi họp hôm nay gồm có ông Nguyễn Trọng Hỷ – Chủ tịch LĐBĐVN kiêm Trưởng Ban chỉ đạo; Ông Phạm Văn Tuấn – Phó Tổng cục trưởng TCTDTT, Phó Chủ tịch LĐBĐVN kiêm Phó Trưởng Ban chỉ đạo; Ông Phạm Ngọc Viễn – Phó Chủ tịch LĐBĐVN, Tổng giám đốc kiêm Ủy viên Ban chỉ đạo; Ông Ngô Lê Bằng – Tổng thư ký LĐBĐVN kiêm Ủy viên Ban chỉ đạo; Ông Phạm Phú Hòa – Phó Tổng giám đốc kiêm Ủy viên Ban chỉ đạo; Ông Trần Duy Ly – Trưởng BTC giải bóng đá VĐQG; Ông Nguyễn Hữu Bàng – Trưởng BTC giải bóng đá HNQG; Ông Nguyễn Hải Hường – Trưởng Ban kỷ luật LĐBĐVN; Ông Nguyễn Tấn Hiền – Phụ trách Ban trọng tài LĐBĐVN; Ông Nguyễn Văn Vinh – Phó Ban tư vấn đạo đức; Ông Vũ Quang Huy – Phó Tổng giám đốc VTC kiêm Ủy viên Ban tư vấn đạo đức và Nhà báo Phan Đăng – Ủy viên Ban tư vấn đạo đức.

Ngoài ra, vì điều kiện không tới tham dự buổi họp trực tiếp tại văn phòng VPF, Ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT VPF kiêm Phó Ban chỉ đạo và Ông Quang Tuyến – Ủy viên Ban tư vấn đạo đức sẽ cùng tham gia buổi họp thông qua hệ thống họp video trực tuyến từ Tp.HCM với các thành viên tại văn phòng VPF.

http://www.vnleague.com/images/tintuc/2013/08/hopbtc18_1.jpg

Mở đầu buổi họp, Ông Phạm Ngọc Viễn phát biểu khai mạc với mục đích chính của buổi họp hôm nay là rà soát lại công tác tổ chức tới hết vòng 17, qua đó đánh giá các mặt đã làm được và các mặt còn tồn tại trong quá trình tổ chức giải, rút kinh nghiệm để tổ chức những vòng đấu còn lại của mùa giải được tốt nhất, đưa giải về đích thành công.

Tiếp theo, Ông Nguyễn Trọng Hỷ phát biểu, ý kiến nhấn mạnh công tác phối hợp tổ chức giải giữa các tiểu ban chuyên môn với BTC giải, cần hỗ trợ nhiều hơn cho BTC giải để tổ chức, quản lý và điều hành các giải đấu một cách tốt hơn nữa trong những vòng đấu cuối cùng. Ngoài ra cũng cần có sự chuẩn bị tốt cho Lễ tổng kết giải và Gala tổng kết cuối mùa giải ngay từ bây giờ.

Thay mặt BTC giải, Ông Trần Duy Ly trình bày lại toàn bộ những vẫn đề còn tồn tại từ lúc giải khai mạc tới hết vòng 17 và đề ra các phương án xử lý nhằm nâng cao công tác tổ chức, quản lý và điều hành giải. BTC giải rất mong nhận được sự góp ý của các thành viên tham gia buổi họp để rút kinh nghiệm cho các vòng đấu cuối của mùa giải 2013.

http://www.vnleague.com/images/tintuc/2013/08/hopbtc18_2.jpg

Ông Nguyễn Trọng Hỷ chia sẻ một số vấn đề, đặc biệt là việc bắt buộc thực hiện theo luật ở Việt Nam nói chung và Bóng đá Việt Nam nói riêng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó cũng phải kể đến những khó khăn của các CLB cũng như BTC giải trong thời buổi kinh tế bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái chung của nền kinh tế thế giới.

Ông Nguyễn Trọng Hỷ cũng rất hoan nghênh việc thành lập Ban Tư vấn đạo đức của VPF, việc này là rất cần thiết, tuy nhiên cần phải có sự phối hợp tốt giữa các bên trong thời gian tới hơn nữa, qua đó góp phần tạo nên một mùa giải thành công.

http://www.vnleague.com/images/tintuc/2013/08/hopbtc18_3.jpg
Ông Nguyễn Trọng Hỷ – Chủ tịch LĐBĐVN kiêm Trưởng Ban chỉ đạo

Tiếp lời Ông Nguyễn Trọng Hỷ, Ông Phạm Ngọc Viễn chia sẻ thêm về những hạn chế của nền bóng đá Việt Nam cho dù là LĐBĐVN hay đơn vị nào đứng ra tổ chức giải cũng gặp phải. Đặc biệt là sự thiếu chuyên nghiệp của các CLB trong công tác quản lý, điều hành. Một số mặt tích cực của các CLB tham dự mùa giải cần phải phát huy, tuy nhiên vấn đề thiếu chuyên nghiệp nhất hiện nay là việc phản ứng của Lãnh đạo các CLB trước cơ quan truyền thông đối với BTC giải, Trọng tài,… có phần thiếu sự tôn trọng và không đúng luật. Đôi khi CLB có những yêu cầu ngược với BTC giải về việc phân công trọng tài, không thích trọng tài nào đó bắt trận đấu của mình… mặc dù Ban trọng tài thuộc Liên đoàn bóng đá Việt Nam thì việc này vẫn là không đúng và không chuyên nghiệp.

Nếu những việc tương tự như vậy mà áp dụng đúng luật và ở nước ngoài như nhiều người hâm mộ vẫn mong muốn thì sẽ bị xử phạt rất nặng và không có quyền khiếu nại. Trên sân, quyết định của trọng tài là quyết định cuối cùng và phải được tôn trọng, các CLB không có quyền khiếu nại về các quyết định của trọng tài.

Tiếp theo đó, Ông Nguyễn Hữu Bàng chia sẻ một số vấn đề cần các thành viên góp ý để sửa đổi, bổ sung cũng như cụ thể hơn trong Luật, Điều lệ,… để các CLB thực hiện, trên cơ sở đó thì Ban kỷ luật sẽ mạnh tay xử lý giúp cho BTC giải tổ chức, quản lý và điều hành giải đấu ngày một chuyên nghiệp hơn.

Để chuẩn bị cho những vòng đấu sắp tới, Ông Phạm Phú Hòa có một số ý kiến về công tác trọng tài, giám sát trận đấu đặc biệt là sự phối hợp giữa các bộ phận phải chính xác và thông tin đầy đủ cho BTC giải, qua đó BTC giải mới giám sát và điều hành tốt hơn nữa.

http://www.vnleague.com/images/tintuc/2013/08/hopbtc18_4.jpg

Về vấn đề kỷ luật chưa dám làm mạnh tay, Ông Nguyễn Hải Hường chia sẻ rằng nếu ở Việt Nam mà làm đúng luật, cứ luật mà làm thì có lẽ sẽ không còn ai làm bóng đá ở Việt Nam. Bởi lẽ ở Việt Nam, nhiều lãnh đạo CLB, quan chức và cầu thủ không nắm vững luật, đặc biệt là ý thức chuyên nghiệp không cao. Điều này khác rất xa so với bóng đá Quốc Tế nói riêng chứ chưa nói tới các lĩnh vực khác. Trong bóng đá có rất nhiều, tới hàng nghìn tình huống khác nhau mà không được thể hiện trong luật, chính vì vậy FIFA đã có riêng một phần luật được gọi là “Lỗi nhận định”, qua đó trong tài có toàn quyền quyết định trên sân và các CLB không có quyền khiếu nại.

Quy trình làm việc của Ban kỷ luật đều phối hợp rất tốt với BTC giải, đảm bảo sự dân chủ và đúng Quy định kỷ luật của LĐBĐVN. Việc này sẽ tiếp tục được thực hiện tốt trong thời gian tới, để những vòng đấu cuối của mùa giải diễn ra thành công.

Tiếp theo, thay mặt Ban tư vấn đạo đức, Ông Nguyễn Văn Vinh đã có nhiều chia sẻ và góp ý liên quan tới quy trình phối hợp giữa BTC giải và Ban tư vấn đạo đức trong thời gian qua. Một số vấn đề còn tồn tại trong các trận đấu đã qua, đề nghị phải xiết chặt đội ngũ trọng tài đặc biệt là giám sát, thông qua việc phối hợp của BTC với Ban trọng tài trong quá trình phân công làm nhiệm vụ, không nên sử dụng những trọng tài, giám sát còn yếu về chuyên môn.

Để giải đấu tốt hơn, chuyên nghiệp hơn trong thời gian tới, Ông Nguyễn Văn Vinh đề nghị phải làm nghiêm trước những hiện tượng nhạy cảm trong quá trình thi đấu, những phát ngôn của lãnh đạo các CLB, kể cả thành viên BTC cũng cần phải lưu ý cách phát biểu đối trước các cơ quan truyền thông và người hâm mộ.

Rất cám ơn những chia sẻ và góp ý của Ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch HĐQT VPF – Ông Võ Quốc Thắng có những chia sẻ, góp ý về những ý kiến đòi bỏ giải của lãnh đạo các CLB làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ, các đội bóng và chính BTC giải. Ngoài ra những việc đó còn làm ảnh hưởng tới hình ảnh của giải đấu, nhà tài trợ, bảo trợ trong thời buổi kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Ông Võ Quốc Thắng đề nghị các bộ phận chuyên môn cần phối hợp nhiều và tốt hơn nữa với BTC giải trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh, nhằm đưa ra những ý kiến, kết luận chính xác trước công luận, tránh tình trạng không thống nhất trong phát ngôn của BTC gây hiệu ứng không tốt. Mặc dù sự việc trên sân Thanh Hóa vừa qua anh Ly không khẳng định chính xác về tình huống phút 84, tuy nhiên truyền thông có phần hiểu nhầm ý dẫn tới sự phản ứng từ phía khán giả Thanh Hóa.

Quay trở lại đầu cầu Hà Nội, Ông Ngô Lê Bằng có chia sẻ và góp ý đôi chút về việc phối hợp giữa các bên, quy trình làm việc của Ban trọng tài, xử lý sự việc phát sinh trong quá trình tổ chức giải.

Tiếp lời Ông Ngô Lê Bằng, Ông Vũ Quang Huy và Phan Đăng – Đại diện Ban tư vấn đạo đức đã có những chia sẻ góp ý và đề nghị cần có Hội đồng thẩm định chuyên môn để xem xét, thẩm định các trận đấu để quyết định những vấn đề nhạy cảm mà không cần phải bằng chứng cụ thể. Thực tế, có thể nó coi đó chính là Ban tư vấn đạo đức, dựa trên những biểu hiện thi đấu thiếu tích cực, không đúng với đạo đức thể thao làm ảnh hưởng tới kết quả của một hoặc vài CLB, tạo ra dư luận không tốt đối với giải đấu.

Nếu CLB nào vi phạm những điều đó, Hội đồng thẩm định chuyên môn hay Ban tư vấn đạo đức sẽ đề nghị BTC giải trừ điểm, kỷ luật,… đối với CLB đó. Tất nhiên việc thành lập Hội đồng thẩm định chuyên môn hay Ban tư vấn đạo đức được quyền làm việc này cần được sự đồng thuận của các CLB tham dự giải.

Ông Trần Duy Ly rất hoan nghênh đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định chuyên môn độc lập với BTC giải hoặc nâng cao quyền hạn của Ban tư vấn đạo đức, nếu có sẽ làm cho giải đấu chuyên nghiệp hơn, tuy nhiên điều này chắc chắn cần tổ chức một buổi thảo luận giữa BTC và lãnh đạo các CLB để biểu quyết nhất chí những nội dung của Hội đồng thẩm định chuyên môn và BTC. Từ đó, các CLB phải nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện, không được quyền phản ứng hay khiếu nại những quyết định, án phạt của BTC giải và Ban kỷ luật đưa ra.

Về Hội đồng thẩm định chuyên môn hay nâng cao quyền cho Ban tư vấn đạo đức thì Ông Nguyễn Hữu Bàng, Ông Nguyễn Văn Vinh, Ông Phạm Ngọc Viễn cũng có ý kiến góp ý thêm để Hội đồng thẩm định chuyên môn hay Ban tư vấn đạo đức hoạt động tốt hơn trong trường hợp nó được thành lập.

Kết luận về vấn đề Hội đồng thẩm định chuyên môn, Ông Phạm Văn Tuấn nhất trí rằng nên tăng quyền cho Ban tư vấn, vì giải cũng sắp kết thúc rồi mà thành lập thêm Hội đồng thẩm định sẽ không kịp và chức năng tương tự của Ban tư vấn. Về mặt quản lý nhà nước, sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho BTC giải, cho công ty VPF để tổ chức, quản lý và điều hành các giải đấu ngày một chuyên nghiệp hơn, nâng cao hình ảnh bóng đá Việt Nam.

Sau nghi lắng nghe các thành viên có ý kiến về công tác tổ chức, quản lý và điều hành các giải đấu, Ông Nguyễn Trọng Hỷ rất cám ơn những góp ý chân thành đó. Ông Nguyễn Trọng Hỷ chia sẻ và góp ý nhiều vấn đề về quy trình làm việc, sự phối hợp giữa các bên trong quá trình xử lý sự việc. Những cố gắng của LĐBĐVN và Công ty VPF trong việc nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức của các trọng tài, thông qua các lớp tập huấn, đào tạo trọng tài thường xuyên. Hiện nay, hàng năm có ít nhất 3 đợt tập huấn trọng tài, chưa tính tới các lớp đào tạo khác trên cả nước.

Về Hội đồng thẩm định chuyên môn thì Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ tán thành, tuy nhiên cần phải thận trọng và cần có thời gian để triển khai sao cho đúng và hiệu quả cao nhất có thể. Tốt nhất tại thời điểm hiện tại để không vội vàng thì nên để Ban Chỉ đạo xử lý, có ý kiến và chịu trách nhiệm trước công luận về những quyết định của mình.

Kết luận buổi họp, Chủ tịch chia sẻ nhiều vấn đề về bóng đá Việt Nam nói riêng và thể chế xã hội Việt Nam nói chung. Có nhiều vấn đề mà mặc dù muốn chúng ta khó có thể thay đổi ngay, làm ngay được, tất cả đều cần phải có quy trình và có lộ trình thực hiện để đạt được mục đích cao nhất. Rất mong các bộ phận bình tĩnh, nhìn nhận mọi việc dưới góc độ xây dựng để cùng nhau gánh vác công việc chung để đưa bóng đá Việt Nam phát triển.

Trước khi kết thúc, Ông Phạm Ngọc Viễn thống nhất một số vấn đề, đặc biệt là việc thành lập Hội đồng thẩm định các trận đấu cần có lộ trình phù hợp. Thời gian còn lại của mùa giải thì Ban chỉ đạo sẽ xử lý và biểu quyết mọi vấn đề phát sinh trong giải đấu.

Trong những vào đấu cuối, các thành viên Ban tư vấn đạo đức tiếp tục dự khán các trận đấu trên cả nước để cùng phối hợp với BTC giải một cách tốt nhất.

Tuần tới, BTC giải sẽ triệu tập tất cả Chủ tịch hoặc đại diện được ủy quyền của các CLB tới văn phòng VPF để họp và thống nhất một số vấn đề chống tiêu cực trong thời gian cuối mùa.

Công ty VPF và BTC giải sẽ rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức giải, trong những vòng đấu cuối sẽ vẫn có 2 tổ trọng tài thường trực, sẵn sàng thay thế bất cứ trận đấu nào có vấn đề nghi vấn như những năm trước. Việc thuê trọng tài nước ngoại trong những vòng đấu cuối là không khả thi, do việc này cần có quy trình và có thời gian để thỏa thuận, hợp tác từ trước, liên quan tới giải bóng đá của các Quốc gia khác.

Buổi họp kết thúc vào hồi 17h37 chiều ngày 1/8/2013.

Đức Mạnh