VPF đề xuất 5 biện pháp để nâng cao chất lượng trọng tài

Tại cuộc họp giữa VPF và các đại diện CLB đang dự giải V.League và giải Hạng nhất Quốc gia mới đây, VPF đã đưa ra 5 biện pháp nhằm hạn chế sai sót của các “Vua áo đen” trong giai đoạn 2 của mùa giải.

Công tác trọng tài là một trong những vấn đề nổi cộm nhất ở giai đoạn 1 của mùa giải 2012. Và tại cuộc họp hôm 20/4, VPF thẳng thắn thừa nhận công tác trọng tài tại các giải đấu mà VPF tổ chức đã không đáp ứng được những kỳ vọng như trước đó.

Phó chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên cho biết: “Hội đồng quản trị VPF chưa và không hài lòng với công tác phân công trọng tài, chất lượng trọng tài được chọn điều hành giải trong thời gian qua”.

Để công tác trọng tài trong giai đoạn 2 được thực hiện tốt hơn, VPF đã yêu cầu Ban trọng tài chấn chỉnh, rút kinh nghiệm. Ngoài ra, đại diện của VPF là Phó chủ tịch Nguyễn Đức Kiên cũng đề ra 5 “chiêu thức” để cứu Vua.

Thứ nhất, Ban trọng tài cần phải loại bỏ yếu tố vùng miền trong cách thức phân công các trọng tài làm nhiệm vụ. Thay vào đó, cân nhắc các trọng tài giỏi nhất điều hành những trận đấu hay nhất. Trước đây, do yếu tố vùng miền mà Ban trọng tài đã gặp khó trong việc sắp xếp trọng tài điều hành các trận đấu. Có những trọng tài giỏi nhưng không thể bắt những cầu hay vì lý lịch liên quan đến địa phương có đội bóng dự đấu. Nay nên đề cao chuyên môn trọng tài hơn là việc trọng tài quê ở đâu.

Thứ hai, Ban tổ chức cần phải nêu cao chính kiến của mình trong việc phân công trọng tài của Ban trọng tài. Ban Trọng tài có quyền phân công, nhưng Trưởng BTC Trần Duy Ly (V.League) và Nguyễn Hữu Bàng (hạng Nhất) có quyền không đồng ý nếu cảm thấy bất ổn.

Thứ ba, tăng cường trang thiết bị hệ thống liên lạc hiện đại đang được sử dụng ở các giải đấu hàng đầu châu Âu và thế giới cho đội ngũ trọng tài. (Theo tiết lộ từ Ban trọng tài, từ vòng 15 này, tất cả các trọng tài sẽ ra sân với hệ thống bộ đàm đã được thử nghiệm thành công trong thời gian qua tại một số trận đấu). Bên cạnh đó, hàng tháng sẽ có các cuộc bầu chọn trọng tài xuất sắc nhất để khích lệ đội ngũ cầm còi và không ngừng trau dồi chuyên môn.

Thứ tư, BTC giải và đội ngũ giám sát trọng tài cần phải theo dõi đánh giá sát sao theo các thang điểm đối với các trọng tài một cách liên tục. Từ đó đưa vào hồ sơ của học nhằm có phương hướng, kế hoạch sử dụng trọng tài trong tương lai.

Thứ năm, VPF sẽ đề nghị VFF cho phép thành lập một Tiểu ban trọng tài trực thuộc VPF nhằm giúp VPF có thể chủ động hơn trong việc phân công trọng tài làm nhiệm vụ tại giải.

VPF rất hy vọng với những biện pháp nêu trên, chất lượng trọng tài ở giai đoạn lượt về của mùa giải 2012 và các mùa giải tới sẽ trở nên tốt hơn. Được biết, vào ngày 22/4 này, BTC sẽ tiến hành đợt tập huấn giữa giải cho các trọng tài. Tại đợt tập huấn, các trọng tài sẽ được tăng cường với những bài học về điều khiển các thiết bị hỗ trợ, thể lực, khả năng phản xạ của mắt…