Khai mạc lớp tập huấn giám sát trọng tài, trọng tài trước mùa giải BĐCN QG 2024/25 khu vực phía Bắc

Chiều ngày 13/8, tại trụ sở làm việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam diễn ra lễ khai mạc lớp tập huấn giám sát trọng tài, trọng tài trước mùa giải BĐCN QG 2024/25 khu vực phía Bắc. Lớp tập huấn do Ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng Công ty VPF tổ chức.

Tới dự lễ khai mạc có Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn; Phó chủ tịch LĐBĐVN, Chủ tịch HĐQT Công ty VPF Trần Anh Tú; Ủy viên thường trực BCH LĐBĐVN, Phó chủ tịch HĐQT Công ty VPF Nguyễn Quốc Hội và Phó tổng giám đốc Công ty VPF Võ Văn Hùng.

Trước đó, trong ngày 12/8, đội ngũ giám sát trọng tài đã có buổi học rút kinh nghiệm, đánh giá công tác chuyên môn sau mùa giải 2023/24 và thực hiện bài kiểm tra tổng hợp.

Đợt tập huấn trước mùa giải 2024/25 tiếp tục được chia thành 2 đợt với 2 khu vực phía Bắc và phía Nam, để tối ưu điều kiện di chuyển, sinh hoạt cho đội ngũ giám sát trọng tài, trọng tài. Đồng thời, việc chia khu vực địa lý cũng giúp tối ưu quỹ thời gian cho việc đào tạo đạt hiệu quả cao nhất.

Khu vực phía Bắc diễn ra từ ngày 12/8 đến ngày 17/8 tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam. Khu vực phía Nam diễn ra từ ngày 25/8 đến ngày 30/8 tại khách sạn Thiên Hồng và sân vận động Thống Nhất.

Chủ tịch LĐBĐVN Trần Quốc Tuấn phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch LĐBĐVN Trần Quốc Tuấn ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực và những đóng góp của đội ngũ giám sát, trọng tài đối với sự thành công chung của các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2023/24.

Chủ tịch LĐBĐVN Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh, về phía LĐBĐVN và Công ty VPF sẽ tiếp tục tạo những điều kiện thuận lợi tối đa nhằm hỗ trợ lực lượng giám sát, trọng tài hoàn thành tốt hơn nữa vai trò và nhiệm vụ của mình trong mùa giải tới, trong đó LĐBĐVN và Công ty VPF hướng tới mục tiêu phấn đấu 100% trận đấu tại giải VĐQG có áp dụng VAR. Việc này sẽ góp phần đảm bảo nâng cao tính chính xác và hỗ trợ trọng tài trong việc điều hành.

Đồng thời, các khóa đào tạo về công nghệ VAR cũng được tổ chức để các trọng tài, trợ lý trọng tài và kỹ thuật viên nắm vững cách sử dụng. Tuy nhiên, dù có sự hỗ trợ của VAR, thì trọng tài vẫn là người đưa ra quyết định cuối cùng trên sân. Do đó, việc trau dồi và nâng cao trình độ chuyên môn của các giám sát, trọng tài là vô cùng cần thiết. 

Trưởng ban trọng tài LĐBĐVN Đặng Thanh Hạ phát biểu chia sẻ về nội dung lớp học.

Chương trình tập huấn trước mùa giải 2024/25 có sự khác biệt đáng kể so với những lần trước đây khi tăng về quỹ thời gian với chương trình học tập được bộ phận chuyên môn xây dựng chi tiết, bám sát những vấn đề, diễn biến thực tế. Nhiều nội dung quan trọng như sự thay đổi, bổ sung trong Luật bóng đá; tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến công tác giám sát và điều hành trận đấu. Bên cạnh đó là các nội dung liên quan đến công tác vận hành VAR, điều hành trận đấu khi có VAR cũng được quan tâm, chuẩn bị hướng đến mục tiêu áp dụng VAR tại tất cả các trận đấu thuộc giải VĐQG. 

Lớp tập huấn giám sát trọng tài, trọng tài trước mùa giải BĐCN QG 2024/25 khu vực phía Bắc gồm 9 giám sát trọng tài và 50 trọng tài, trợ lý trọng tài (16 trọng tài VĐQG, 15 trợ lý trọng tài VĐQG, 7 trọng tài HNQG và 12 trợ lý trọng tài HNQG).

Cũng tại lễ khai mạc, Ban trọng tài LĐBĐVN dành tặng kỷ niệm chương ghi nhận vì sự phát triển trọng tài bóng đá Việt Nam và vinh danh 2 trọng tài Nguyễn Đình Thái và Nguyễn Ngọc Khánh. Đây là năm đầu tiên Ban trọng tài vinh danh các trọng tài có hoạt động lâu năm. 

Họ là 2 trong số 5 trọng tài đủ 45 tuổi. Theo quy định cũ của FIFA, trọng tài Thái và trọng tài Khánh không đủ điều kiện điều hành các trận bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, theo quy định mới, nếu trọng tài đủ điều kiện thể lực vẫn có thể tham gia điều hành các trận đấu. Mùa giải 2024/2025, trọng tài Nguyễn Đình Thái tiếp tục tham gia điều hành các giải BĐCN QG trong khi trọng tài Nguyễn Ngọc Khánh rút lui không tham dự.

Một số hình ảnh lễ khai mạc:

Lãnh đạo LĐBĐVN, Công ty VPF, Ban trọng tài chụp ảnh lưu niệm cùng đội ngũ giám sát trọng tài.
Lãnh đạo LĐBĐVN, Công ty VPF, Ban trọng tài chụp ảnh lưu niệm cùng đội ngũ trọng tài VĐQG.
Lãnh đạo LĐBĐVN, Công ty VPF, Ban trọng tài chụp ảnh lưu niệm cùng đội ngũ trợ lý trọng tài VĐQG.