Khai mạc lớp tập huấn giám sát trọng tài, trọng tài trước mùa giải BĐCN QG 2024/25 khu vực phía Nam

Tiếp nối chương trình tập huấn giám sát trọng tài, trọng tài chuẩn bị cho các giải BĐCN QG 2024/2025 diễn ra ở phía Bắc, chiều 26/8, tại TP.HCM, Liên đoàn bóng đá VN (VFF) cùng Công ty VPF tiến hành khai mạc lớp tập huấn giám sát trọng tài, trọng tài trước mùa giải mới khu vực phía Nam. Sau lớp tập huấn này, mùa giải 2024/2025 của BĐCN QG sẽ khởi tranh với trận mở màn tranh Siêu Cúp Quốc gia.

Tới dự lễ khai mạc lớp tập huấn khu vực phía Nam có Phó chủ tịch LĐBĐVN, Chủ tịch HĐQT Công ty VPF Trần Anh Tú, Trưởng Ban trọng tài VFF Đặng Thanh Hạ, các giảng viên Ban trọng tài cùng các giám sát trọng tài và trọng tài tham gia lớp tập huấn.

Bóng đá ngày càng thay đổi và BĐVN cũng không đứng ngoài guồng quay đó, đặc biệt khi công nghệ VAR đã dần trở nên phổ biến và tiến tới áp dụng rộng rãi tại V.League 1. Điều này đã được ông Trần Anh Tú – Phó chủ tịch LĐBĐVN, Chủ tịch HĐQT Công ty VPF nhấn mạnh khi trao đổi cùng các giám sát, trọng tài tại buổi khai mạc lớp tập huấn.

“Thời đại chúng ta đang sống thay đổi hàng ngày, hàng giờ. Bóng đá cũng không thể nằm ngoài quy luật đó khi liên tục có những thay đổi, cập nhật mới. Điều này đòi hỏi các trọng tài và cả giám sát trọng tài phải biết làm mới bản thân, cập nhật kịp thời tri thức phục vụ công việc, đặc biệt khi công nghệ VAR đã và đang ngày càng phổ biến tới hầu hết các trận đấu tại V.League 1.

BĐVN áp dụng công nghệ VAR và tạo được hình mẫu ở Đông Nam Á khi nhiều nước học hỏi. Nhưng nếu chúng ta không cố gắng không ngừng để hoàn thiện, ví dụ như thời gian kiểm tra VAR còn dài, sẽ bị thụt lùi lại phía sau. Với các giám sát cũng cần cập nhật, làm mới bản thân để hoàn thành tốt công việc được giao phó, như là người thầy làm chỗ dựa cho các trọng tài rút kinh nghiệm, hoàn thiện kiến thức, bản thân”.

Lãnh đạo VFF, VPF, Ban trọng tài và các giảng viên chụp ảnh lưu niệm cùng các giám sát trọng tài.

Trưởng Ban trọng tài, ông Đặng Thanh Hạ mong muốn các trọng tài luôn biết phấn đấu để hoàn thành các nhiệm vụ trong  mùa giải 2024/2025: “Lớp tập huấn ở phía Bắc rất thành công. Tôi hy vọng anh em trọng tài ở lớp tập huấn phía Nam cũng như vậy. Các CLB chuẩn bị rất kỹ cho cuộc đua tranh ở mùa giải mới, vậy anh em trọng tài đã chuẩn bị gì? Tôi mong anh em chuẩn bị thật tốt thể lực và chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mùa giải mới”.

Lớp tập huấn phía Nam lần này kéo dài từ ngày 25/8 tới ngày 30/8. Trong đó, 13 giám sát trọng tài tham gia lớp tập huấn phía Nam sẽ cùng tham gia đánh giá, rút kinh nghiệm công tác giám sát ở mùa giải vừa qua, đồng thời có các bài kiểm tra tổng hợp, viết báo cáo nhanh, báo cáo giám sát trọng tài, nội dung liên quan tới công tác VAR….

Đối với các trọng tài và trợ lý trọng tài, ngoài việc rút kinh nghiệm, cập nhật luật mới và công nghệ VAR, tập luyện kỹ thuật trọng tài, làm các bài kiểm tra… còn phải trải qua bài kiểm tra chuyên môn thể lực bắt buộc. Chỉ có các trọng tài và trợ lý trọng tài vượt qua được bài kiểm tra thể lực, đồng thời hoàn thành khóa tập huấn, mới được Ban Trọng tài VFF phân công làm nhiệm vụ tại các giải BĐCN QG. Trong đợt tập trung phía Nam lần này, có tổng 29 trọng tài (11 trọng tài đang làm việc tại V.League 1) và 35 trợ lý trọng tài (18 trợ lý đang làm việc tại V.League 1) tham dự.

3 trọng tài Nguyễn Ngọc Châu, Nguyễn Văn Chôm và Nguyễn Hữu Tuấn nhận kỷ niệm chương vì sự phát triển trọng tài bóng đá Việt Nam.

Chương trình tập huấn trước mùa giải 2024/25 có sự khác biệt đáng kể so với những lần trước đây khi tăng về quỹ thời gian với chương trình học tập được bộ phận chuyên môn xây dựng chi tiết, bám sát những vấn đề, diễn biến thực tế. Nhiều nội dung quan trọng như sự thay đổi, bổ sung trong Luật bóng đá; tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến công tác giám sát và điều hành trận đấu. Bên cạnh đó là các nội dung liên quan đến công tác vận hành VAR, điều hành trận đấu khi có VAR cũng được quan tâm, chuẩn bị hướng đến mục tiêu áp dụng VAR tại tất cả các trận đấu thuộc giải VĐQG.

Tại lễ khai mạc, Ban trọng tài VFF dành tặng kỷ niệm chương ghi nhận vì sự phát triển trọng tài bóng đá Việt Nam đối với 3 trọng tài Nguyễn Ngọc Châu, Nguyễn Văn Chôm và Nguyễn Hữu Tuấn.

Ngay sau khi kết thúc lớp tập huấn trọng tài khu vực phía Nam, dự kiến mùa giải mới 2024/2025 của giải BĐCN QG sẽ được bắt đầu bằng trận tranh Siêu Cúp Quốc gia Thaco 2023/2024 giữa CLB Thép Xanh Nam Định (vô địch Night Wolf V.League 1) và CLB Đông Á Thanh Hóa (vô địch Cúp Quốc gia Casper) diễn ra ngày 31/8. Sau đó khoảng hai tuần, ngày 14-15/9, dự kiến giải VĐQG LPBank 2024/2025 dự kiến sẽ khởi tranh với sự tranh tài của 14 CLB chuyên nghiệp hàng đầu VN.