Thông cáo báo chí:
Siêu Cúp Bóng đá Quốc gia – Cúp THACO 2023/24

Ngày 26 tháng 8 năm 2024, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Công ty CP Tiền Phong tổ chức họp báo công bố về Siêu Cúp Bóng đá Quốc gia 2023/24 và công bố Nhà tài trợ Kim cương của trận Siêu Cúp - Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải – THACO, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn -Agribank, và các nhà tài trợ khác. Theo đó, Siêu Cúp năm 2024 được mang tên: Siêu Cúp Bóng đá Quốc gia - Cúp THACO 2023/24.

Siêu Cúp Bóng đá Quốc gia là trận đấu giữa đội Vô địch Quốc gia và đội đoạt Cúp Quốc gia hằng năm, hoặc giữa đội đoạt cả 2 danh hiệu và đội á quân giải Vô địch quốc gia, được tổ chức theo sáng kiến của báo Tiền Phong, được báo Tiền Phong phối hợp với VFF và sau đó là Công ty VPF tổ chức và được đưa vào hệ thống thi đấu bóng đá quốc gia. Trận Siêu Cúp Bóng đá Quốc gia đầu tiên được tổ chức năm 1999.

Trận cầu đáng chờ đợi

Siêu Cúp Bóng đá Quốc gia – Cúp THACO năm 2023/24 là trận đấu giữa CLB Thép Xanh Nam Định, đội Vô địch quốc gia Night Wolf V-League 2023/24, và CLB Đông Á Thanh Hóa, đội đoạt Cúp Quốc gia Casper 2023/24, được tổ chức vào thứ Bảy, ngày 31/8/2024 trên sân vận động Thiên Trường, Nam Định. 

Đây là trận cầu rất được chờ đợi, với một bên là thế lực mới nổi Thép Xanh Nam Định với dàn hảo thủ, bao gồm cặp ngoại binh Rafaelson, Hendrio và các tuyển thủ Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Tuấn Anh, Trần Nguyên Mạnh, Nguyễn Phong Hồng Duy… Mùa giải 2023/24 vừa qua, Thép Xanh Nam Định đã vô địch V.League một cách thuyết phục với 53 điểm cùng 60 bàn thắng ghi được. 

Đối thủ của họ sẽ là Đông Á Thanh Hóa của HLV Velizar Popov với phong cách bóng đá tràn đầy năng lượng cùng những Rimario, Nguyễn Thái Sơn, Lâm Ti Phông, Võ Nguyên Hoàng… Tại Cúp Quốc gia Casper 2023/24, Đông Á Thanh Hóa đã đăng quang ấn tượng sau khi vượt qua Hải Phòng ở tứ kết, Thép Xanh Nam Định ở bán kết và CLB Hà Nội trong trận chung kết. 

Trận Siêu Cúp Quốc gia sắp tới, cả hai đều đặt mục tiêu cao, quyết tâm giành danh hiệu để tạo nên khởi đầu hưng phấn trước khi bước vào mùa giải mới 2024/25. Trận đấu được truyền hình trực tiếp trên FPT Play, hệ thống mạng xã hội của FPT, báo Tiền Phong và các kênh truyền hình miễn phí khác.

Mẫu áo đấu 2 đội sử dụng tại trận Siêu Cúp Quốc Gia THACO 2023/24.

Theo điều lệ, hai đội thi đấu trong 90 phút, nếu hòa sẽ đá luân lưu 11m để xác định đội đoạt Siêu Cúp mà không đấu hiệp phụ. Đội Vô địch được nhận Cúp, bảng danh vị, huy chương và giải thưởng. Đội đoạt Siêu Cúp bóng đá Quốc gia – Cúp THACO 2023/24 được nhận giải thưởng 300 triệu đồng, đội còn lại nhận 200 triệu đồng. Giải thưởng cho cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên là 10 triệu đồng và Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu được 10 triệu đồng.

Cũng như những trận Siêu cúp trước, trận đấu năm nay BTC tiếp tục không bán bản quyền phát sóng trận đấu nhằm phục vụ nhu cầu giải trí cho người hâm mộ. Theo đó, ngoài việc FPT Play là đơn vị duy nhất sản xuất chương trình phát sóng trực tiếp, mọi đài truyền hình khác có nhu cầu thông tin về trận Siêu cúp đều được tạo điều kiện tác nghiệp tối đa theo sự điều hành chung của BTC trận Siêu cúp.

Siêu Cúp bóng đá Quốc gia – Cúp THACO 2023/24: Những dấu ấn

Cuộc thư hùng trên sân Thiên Trường ngày 31/8 tới chứng kiến những dấu ấn đặc biệt: Lần đầu tiên Ban tổ chức mời trọng tài nước ngoài cấp FIFA cầm còi điều khiển một trận Siêu cúp. Theo đó, theo lời mời của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, Liên đoàn bóng đá châu Á AFC đã điều động trọng tài cấp FIFA người Malaysia, ông  Muhammad Nazmi bin Nasaruddin, sang Việt Nam điều khiển trận đấu giữa Thép Xanh Nam Định và Đông Á Thanh Hóa.

 

Đây cũng là lần đầu tiên trận Siêu cúp được chính thức sử dụng hệ thống VAR với đầy đủ tính năng được cấp phép. Tại Siêu cúp bóng đá Quốc gia – Cúp THACO 2023, hệ thống VAR cũng đã được sử dụng nhưng khi đó hệ thống này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm tại Việt Nam và BTC đã phải xin cấp phép đặc biệt từ FIFA để sử dụng cho trận đấu trên sân Hàng Đẫy.

Thiên Trường cũng sẽ là lần đầu tiên người hâm mộ Việt Nam được theo dõi trận đấu qua sóng truyền hình theo tiêu chuẩn 12 camera, tiêu chuẩn cao nhất hiện nay trong tường thuật trực tiếp trận đấu, do đội ngũ FPT Play thực hiện. Cho đến trước trận đấu này, các trận đấu ở Việt Nam mới sử dụng hệ thống 8 camera trực tiếp, và trong một số trận đấu đặc biệt mới nâng lên sử dụng hệ thống 10 camera, do điều kiện kỹ thuật cũng như khả năng đáp ứng của sân.

Phó tổng giám đốc Công ty VPF, Phó trưởng ban tổ chức trận đấu trả lời câu hỏi của phóng viên.

Bên cạnh vấn đề chuyên môn, trong khuôn khổ Siêu Cúp Bóng đá Quốc gia – Cúp THACO năm 2023/24, Ban tổ chức phối hợp cùng UBND tỉnh Nam Định và các sở, ngành phát động các hoạt động bảo vệ môi trường, trồng và bảo vệ rừng ngập mặn để hướng tới không khí sạch, bầu trời xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Đây là hoạt động hưởng ứng Đề án bảo vệ và phát triển rừng vùng ven biển nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 4/10/2021. Đề án đặt mục tiêu quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng bền vững diện tích rừng vùng ven biển hiện có và diện tích rừng được tạo mới trong giai đoạn 2021 – 2030. Phát huy hiệu quả vai trò, chức năng của rừng vùng ven biển trong việc phòng hộ, bảo vệ môi trường và hệ thống kết cấu hạ tầng vùng ven biển; chống sa mạc hóa, suy thoái đất; bảo tồn đa dạng sinh học, giảm phát thải khí nhà kính; tạo việc làm, thu nhập cho người dân vùng ven biển, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.  

Đề án đặt nhiệm vụ đến năm 2030 sẽ trồng rừng mới khoảng 20.000 ha, đồng thời bổ sung phục hồi rừng và làm giàu 15.000 ha. 

Ông Nguyễn Hồng Sơn – Trưởng phòng Tổ chức Thi đấu Công ty VPF, Phó trưởng BTC phát biểu tại buổi lễ.

Mục tiêu: Lần đầu cho Thép Xanh Nam Định, lần thứ hai liên tiếp cho Đông Á Thanh Hóa

Qua 24 kỳ Siêu Cúp đã được tổ chức, CLB Hà Nội là đội bóng giàu thành tích nhất với 5 lần đăng quang, tiếp đến là CLB Sông Lam Nghệ An và CLB Becamex Bình Dương với 4 lần đoạt Cúp. Riêng CLB Hà Nội từng 2 lần đoạt cú ăn ba vào các năm 2019 và 2022 sau khi thâu tóm đủ ba danh hiệu VĐQG, Cúp Quốc gia và Siêu Cúp Quốc gia. Họ cũng cùng với CLB Sông Lam Nghệ An có 3 lần liên tiếp giành chiến thắng. Cho tới nay, đã có 12 đội bóng vinh dự giành danh hiệu cao quý này là Thể Công, Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai, Mitsustar Haier Hải Phòng, Gạch Đồng Tâm Long An, Becamex Bình Dương, Lam Sơn Thanh Hóa (Đông Á Thanh Hóa), Hà Nội T&T (CLB Hà Nội), SHB Đà Nẵng, The Vissai Ninh Bình, Than Quảng Ninh và Quảng Nam. 

Nếu giành chiến thắng ở trận đấu chiều 31/8 tới, Đông Á Thanh Hóa sẽ có lần thứ 3 được nâng Siêu Cúp sau hai lần trước vào các năm 2009, 2023. Họ cũng đứng trước cơ hội sở hữu danh hiệu cao quý này hai lần liên tiếp, trở thành CLB thứ tư trong lịch sử làm được điều đó sau CLB Hà Nội, Sông Lam Nghệ An và Bình Dương.

Còn với CLB Thép Xanh Nam Định, họ đang chờ đợi chiếc Siêu Cúp đầu tiên trong lịch sử. Nam Định từng một lần tham dự Siêu Cúp Quốc gia vào năm 2007 với tư cách nhà vô địch Cúp Quốc gia 2007. Tuy nhiên họ để thua Bình Dương 1-3 trong trận đấu diễn ra trên sân Gò Đậu. 

THACO 10 mùa liên tiếp đồng hành cùng Siêu Cúp Bóng đá Quốc gia

Sáng kiến tổ chức Siêu Cúp bóng đá Quốc gia của báo Tiền Phong được Cục Thể dục Thể thao (trước đây là Ủy ban Thể dục Thể thao, Tổng cục Thể dục Thể thao), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, các câu lạc bộ và đông đảo người hâm mộ nhiệt tình ủng hộ từ những ngày đầu. Từ đó đến nay, báo Tiền Phong và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), đã tổ chức thành công 24 trận Siêu Cúp, góp phần hoàn thiện lịch thi đấu bóng đá đỉnh cao quốc gia và nâng cao uy tín của bóng đá Việt Nam.

Siêu cúp bóng đá Quốc gia luôn nhận được sự quan tâm, tài trợ nhiệt tình, hiệu quả của các doanh nghiệp. Đây là mùa thứ 10 liên tiếp, THACO đồng hành với Siêu Cúp trong vai trò nhà tài trợ Kim cương.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) được thành lập từ năm 1997. Trải qua hơn 27 năm hình thành và phát triển, THACO đã phát triển vượt bậc, trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành gồm 6 Tập đoàn thành viên: THACO AUTO (Ô tô), THACO INDUSTRIES (Cơ khí & Công nghiệp hỗ trợ), THACO AGRI (Nông nghiệp), THADICO (Đầu tư & Xây dựng), THISO (Thương mại & Dịch vụ) và THILOGI (Logistics), trong đó các ngành bổ trợ cho nhau và có tính tích hợp cao. THACO thực hiện tầm nhìn là “Tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới”, với sứ mệnh “Mang lại giá trị cho khách hàng, đối tác, xã hội và phát triển kinh tế đất nước với tinh thần tận tâm phục vụ”.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, THACO còn chú trọng đến các hoạt động cộng đồng trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, thể thao, an sinh – xã hội, các chương trình an toàn giao thông, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp,… thể hiện trách nhiệm với cộng đồng – xã hội, đề cao và kiên định thực hiện triết lý kinh doanh của mình là tạo ra giá trị thật, có những đóng góp thiết thực và phát triển cùng với nền kinh tế đất nước.

 

Bên cạnh THACO, Siêu cúp bóng đá Quốc gia năm nay cũng nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Agribank – Ngân hàng Thương mại hàng đầu Việt Nam

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) được thành lập theo Nghị định số 53-HĐBT ngày 26/03/1988 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Trải qua mỗi thời kỳ phát triển với những tên gọi khác nhau, xuyên suốt 35 năm xây dựng và phát triển, Agribank luôn khẳng định vị thế, vai trò của một trong những Ngân hàng Thương mại hàng đầu Việt Nam, chủ lực đầu tư phát triển “Tam nông”, đi đầu thực hiện chính sách tiền tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội.

 

Các Nhà đồng hành

Nhà đồng hành Bạc: Nam Á Bank

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) chính thức hoạt động từ ngày 21/10/1992, là một trong những Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên được thành lập sau khi Pháp lệnh về Ngân hàng được ban hành năm 1990. 

Từ những ngày đầu hoạt động, Nam A Bank chỉ có 3 Chi nhánh với vốn điều lệ 5 tỷ đồng và gần 50 cán bộ nhân viên. Đến nay, qua những chặng đường phấn đấu đầy khó khăn và thách thức, Nam A Bank không ngừng lớn mạnh với mạng lưới gần 150 điểm kinh doanh và 100 Điểm giao dịch số tự động ONEBANK trên cả nước, đã có quan hệ với 330 ngân hàng ở khắp quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. So với năm 1992, vốn điều lệ hiện nay tăng hơn 2000 lần, số lượng cán bộ nhân viên tăng hơn 106 lần, phần lớn là cán bộ trẻ, năng động, được đào tạo chính quy trong và ngoài nước, có năng lực chuyên môn cao. 

Mục tiêu hiện nay của Nam A Bank là phấn đấu thành một trong những ngân hàng hiện đại, hàng đầu của Việt Nam trên cơ sở phát triển nhanh, vững chắc, an toàn và hiệu quả và không ngừng đóng góp cho sự phát triển kinh tế chung của xã hội.

Nhà đồng hành: Công ty Cổ phần Động Lực và Công ty TNHH liên doanh Ocany Việt Nam.