Hải Phòng đoạt cúp QG Kienlongbank 2014:
Bài học về thích ứng hoàn cảnh

Việc Hải Phòng đoạt Cúp QG là một trong những bất ngờ lớn nhất của mùa giải 2014. Bởi lẽ, ở mùa giải này, đại gia một thời của bóng đá Việt Nam phải đối diện với rất nhiều biến động, quan trọng hơn họ không còn duy trì được nền tảng tài chính hùng mạnh. Nhưng bằng việc thích ứng với hoàn cảnh, Hải Phòng đã có cho mình chiếc Cúp sau 19 năm chờ đợi.

TIỀN ĐẾN ĐÚNG ĐỊA CHỈ
Như đã nói, mùa này, quỹ thưởng của Hải Phòng bị cắt giảm đáng kể. Điều này xuất phát từ việc chuyển giao đội bóng từ Công ty Xi măng Hải Phòng về thành phố được tiến hành quá gấp gáp. 10 ngày trước khi giải đấu diễn ra, người ta mới quyết định chọn cho đội bóng một hướng đi mới. Vừa đi vừa dò đường, vừa hoàn thiện mô hình tổ chức nên việc đội Hải Phòng không có được một nền tảng tài chính mạnh mẽ cũng là điều dễ hiểu. Thế mới có chuyện, từ chỗ thưởng cả tỷ đồng cho một chiến thắng thời Xi măng Hải Phòng còn quản lý đội bóng, mùa giải vừa qua, sau mỗi chiến thắng, đội bóng chỉ được thưởng có… vài trăm triệu đồng. Đặc biệt là nơi đây người ta cũng quên luôn thói quen treo thưởng trước mỗi trận đấu.

Không còn ở thế “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, đội bóng đất Cảng phải học cách thích ứng với hoàn cảnh. Và thực tế, họ đã thành công với chính sách minh bạch và công bằng về tài chính, đặc biệt là tiền thưởng. Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch CLB Hải Phòng, tiết lộ: “Chúng tôi thưởng vài trăm triệu đồng cho một trận, nhưng tính ra, số tiền các cầu thủ nhận được không hề thua kém những đội bóng thưởng năm bảy trăm triệu. Ở Hải Phòng, lãnh đạo CLB, bộ phận điều hành phải đứng ngoài mỗi khi đội chia thưởng. Toàn bộ số tiền thưởng được chia cho các cầu thủ, đặc biệt là những người có nhiều đóng góp. Bên cạnh đó, quan điểm của chúng tôi là bằng mọi giá, đội bóng không được phép chậm hay nợ lương cầu thủ. Việc thực hiện chính sách “tiền đến đúng địa chỉ” của lãnh đạo đội giúp các cầu thủ Hải Phòng cảm thấy thoải mái và luôn thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Chúng tôi có thể kém đối phương về trình độ, nhưng không bao giờ thua về tinh thần chiến đấu”.

KHÔNG LO THIẾU TIỀN!
Ông Trần Mạnh Hùng cũng cho biết: “Ngay lúc này, chúng tôi đã có cho mình lộ trình chuẩn bị cho tương lai. Hải Phòng sẽ được đầu tư mạnh mẽ để có đủ kinh phí và lực lượng tham dự AFC Cup cũng như V.League 2015!”.

Được biết, trong mùa giải mới, Hải Phòng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ Công ty Xi măng Hải Phòng với số tiền là 15 tỷ đồng. Với việc giành Cúp QG 2014 và tham dự AFC Cup 2014, đội cũng sẽ được lãnh đạo thành phố Hải Phòng rót thêm tiền. Nếu không có gì thay đổi, số tiền mà Hải Phòng nhận được từ ngân sách sẽ vào khoảng 25 tỷ đồng. Đặc biệt, thành phố sẽ cho cơ chế để đội bóng được quyền khai thác quảng cáo trên sân cũng như trên một số tuyến đường quan trọng của Hải Phòng để tạo nguồn thu. Theo kế hoạch, số tiền thu được từ hoạt động quảng cáo, tài trợ sẽ lên tới 30 tỷ đồng. Như vậy, kinh phí hoạt động của đội bóng trong mùa giải mới sẽ vào khoảng 70 tỷ đồng, đủ để họ tăng cường lực lượng và chinh chiến trên mọi mặt trận.

HLV Dylan Kerr được giữ lại?
Với việc giúp Hải Phòng thoát khỏi cơn khát danh hiệu sau 19 năm, HLV Dylan Kerr đang được đánh giá rất cao. Từ chỗ được dự đoán là sẽ chia tay đội bóng đất Cảng, đến nay, HLV này đang được lãnh đạo đội bóng ủng hộ và muốn giữ lại. Nhưng có lẽ, điều này chỉ diễn ra nếu ông Trần Mạnh Hùng tiếp tục đảm nhiệm cương vị Chủ tịch CLB Hải Phòng!