Những cuộc chia tay trong chủ động ở vòng 1 Cúp Quốc gia – Kienlongbank 2014

Không có bất ngờ đáng kể ở vòng 1 cúp quốc gia. Ngoài ra, điều đọng lại sau vòng 1 chính là những cuộc chia tay có chủ đích của một vài đội bóng, nhằm hướng đến những đấu trường mà theo họ là quan trọng hơn so với cúp quốc gia…

Cần Thơ và B.Bình Dương chứng minh sức mạnh

Đội bóng đất Thủ Dầu và đội đất Tây Đô chính là 2 cái tên được nói đến nhiều nhất ở vòng 1 cúp quốc gia. B.Bình Dương dĩ nhiên là ứng cử viên vô địch nặng ký cho sân chơi này, nếu như đội bóng của HLV Lê Thụy Hải thực sự muốn có cúp.

B.Bình Dương năm nào cũng được đầu tư mạnh, cũng sở hữu trong tay lực lượng mạnh, nhưng thật kỳ lạ là chưa lần nào đội bóng miền Đông Nam bộ đoạt cúp quốc gia, kể cả ngay thời điểm vàng son nhất của họ vào các năm 2007 – 2008.

Đấy chính là lý do mà người ta tin rằng năm nay B.Bình Dương sẽ quyết lấy cúp, chí ít là họ quyết tâm ở cúp quốc gia không kém so với chính họ ở V.League, bởi nếu đội bóng của HLV Lê Thụy Hải có sẩy chân hoặc có hụt hơi ở giải VĐQG, thì họ vẫn còn có cúp quốc gia để may ra cứu vãn một mùa bóng không đến nỗi trắng tay.

Lực lượng của B.Bình Dương quả thật đủ dày và đủ tinh nhuệ để họ cùng căng sức trên nhiều mặt trận cùng lúc. Việc họ thắng Tây Ninh dù chưa bung hết sức chứng minh điều đó.

Với Cần Thơ, họ dĩ nhiên không phải là ứng cử viên vô địch cúp quốc gia như B.Bình Dương, nhưng đội bóng đất Tây Đô lại là ứng cử viên nặng ký nhất cho suất thăng hạng ở giải hạng Nhất sắp khai diễn.

Trước giờ bóng lăn, Cần Thơ chiêu mộ hàng loạt tân binh vốn từng khoác áo đội tuyển quốc gia trong quá khứ như thủ môn Thế Anh, trung vệ Huy Hoàng, hậu vệ biên Lê Văn Trương, hay tiền đạo Ngọc Thanh.

Lực lượng ấy cộng với những ngôi sao ngày nào của V.League là Phan Thanh Thúc và Mustapha (từng đá cho K.Khánh Hòa) giúp cho Cần Thơ có dàn cầu thủ khá hùng hậu.

Đội bóng đất Tây Đô khởi đầu không tệ tại vòng 1 cúp quốc gia, khi vượt qua HV.An Giang, cho thấy HLV Vương Tiến Dũng đang đi đúng đường trong việc dẫn dắt Cần Thơ.

Những cuộc chia tay được báo trước

Và vẫn như mọi năm, hiện tượng nhiều đội bóng chủ động “buông súng” sớm ở cúp quốc gia tiếp tục diễn ra. Đấy là hình ảnh một HV.An Giang thi đấu cầm chừng trước Cần Thơ. Đấy còn là hình ảnh Tây Ninh không mấy quyết tâm sau khi bị B.Bình Dương dẫn 2 bàn.

Với HV.An Giang, điều này không lạ, khi đội bóng của HLV Nhan Thiện Nhân đang lặn ngụp trong khu vực nguy hiểm ở V.League. Mục tiêu số 1 của HV.An Giang bây giờ chắc chắn là tìm vé trụ lại sân chơi VĐQG, chứ không phải là kéo dài sự hiện diện tại sân chơi phụ cúp quốc gia.

Đấy cũng chính là lý do mà HV.An Giang cất khá nhiều trụ cột trong chuyến làm khách đến sân Cần Thơ, và bàn thua thứ 2 của họ cho thấy đội bóng của HLV Nhan Thiện Nhân rõ ràng là không cố ngăn chặn thất bại bằng mọi giá.

Với Tây Ninh, mọi thứ càng rõ ràng hơn. Căng ra mà đá với B.Bình Dương, họ chưa chắc thắng. Thậm chí, nếu… lỡ phải thắng, con đường trước mắt của Tây Ninh vẫn còn lắm chông gai hơn, khi đối thủ tiếp theo sẽ là SL Nghệ An.

Nên thành ra, thà Tây Ninh chọn cách sớm dừng cuộc chơi, hơn là kéo dài một cuộc đấu mà họ biết chắc rằng họ có gặp đội nào thì họ vẫn cứ nằm ở thế “cửa dưới”.

Cúp quốc gia như mọi năm vẫn là giải đấu kém hấp dẫn. Năm nay, thậm chí BTC còn khiến cho nó kém hấp dẫn hơn, ở chỗ sắp lịch rất thiếu khoa học, làm khó cho các đội hạng Nhất. Ví như chuyện giải hạng Nhất kết thúc vào giữa tháng 6, trong khi cúp quốc gia mãi đến ngày 29/8 mới đá trận chung kết.

Có nghĩa là nếu một đội hạng Nhất vào sau trong giải, đội này phải nuôi quân tập “chay” với biết bao tốn kém trong vòng hơn 2 tháng trời, chỉ để đá 1 – 2 trận chính thức ở cúp quốc gia.

Sắp lịch thế là không khuyến khích các đội hạng dưới tạo bất ngờ, mà một giải đấu thiếu đi tính bất ngờ thì làm sao hấp dẫn?!