Trước vòng 20 Giải HNQG Bia Sao Vàng 2023-24:
Đội nào sẽ giành suất đá play-off?

Cuộc tranh dành suất đá playoff là tâm điểm của những vòng đấu còn lại, sau khi SHB Đà Nẵng đã sớm thăng hạng V.League 1. Hai ứng cử viên lúc này là PVF.CAND và Trường Tươi Bình Phước.

3 trận đầu tiên của vòng này thi đấu vào Thứ 7 (15/6).

Mở đầu là trận “derby tân binh” Đồng Tháp – Đồng Nai (cùng 19đ, lần lượt xếp thứ 10 và 9 trên bảng xếp hạng). Khi gặp gặp nhau ở trận lượt đi ngay tại vòng đầu tiên (Đồng Nai thắng 1-0), cả 2 cùng đang rất hồi hộp với mục tiêu trụ hạng. Nhưng mọi thứ đã trôi qua ngay trước trận tái đấu khi Phú Thọ đã nhận tấm vé rớt hạng. Nói cách khác, khi đã hoàn thành mục tiêu lớn của cả mùa thì đây sẽ chỉ là trận cầu mang tính phân định thứ hạng. Và với lợi thế sân nhà – nơi thầy trò HLV Bùi Văn Đông chỉ thua duy nhất 1 trận kể tù đầu giải trước các nhà vô địch SHB.ĐN, Đồng Tháp sẽ được đánh giá cao hơn.

Trân sân Long An, đội chủ nhà (23đ, chỉ còn cơ hội cạnh tranh vào tốp 5 chung cuộc) tiếp đón Phù Đổng Ninh Bình (24đ) trong một trận đấu được đánh giá là cân tài cân sức. Phía đội khách, cơ hội để cạnh tranh tấm vé chỉ còn trên lý thuyết với tỷ lệ cực nhỏ. Mục tiêu thực tế nhất cũng là 1 vị trí trong tốp 5, mà muốn vậy, thì 1 kết quả thuận lợi (thắng hay chí ít là hoà sân đối phương) là rất cần thiết. Sau chuỗi 5 trận không thắng, Long An hẳn rất muốn thay đổi tình thế ở 2 trận còn lại và chỉ có thắng trận này (đồng thời đòi lại “món nợ” thua lượt đi) họ mới nuôi tiếp hy vọng vào tốp 5 mà thôi.

Tại sân Đồng Xoài, trận Trường Tươi Bình Phước (29đ) – Hoà Bình (20đ) sẽ là tâm điểm chú ý của vòng này. Xét về động lực thi đấu, với cơ hội cạnh tranh suất play-off, TT.BP buộc phải thắng nếu muốn thu hẹp khoảng cách với PVF.CAND (33đ, nghỉ đá vòng này) xuống còn 1 điểm trước 2 vòng cuối. Trong khi ấy, Hoà Bình vừa có chuỗi 5 trận bất bại để vượt qua khó khăn và trụ hạng sớm. TT.BP được đánh giá là nhỉnh hơn cả về phong độ, yếu tố sân nhà lẫn động lực thi đấu. Nhưng nếu đội khách vẫn quyết tâm đạt thứ hạng cao hơn so với vị trí thứ 8 hiện tại thì họ vẫn sẽ là thử thách không nhỏ và trận đấu cũng hứa hẹn hấp dẫn!

2 trận còn lại cùng diễn ra vào ngày Chủ nhật (16/6).

Tại sân Tự Do, Huế (23đ) tiếp SHB Đà Nẵng (42đ) với mục đích đòi lại “nợ cũ” ở trận lượt đi, nhất là khi đội khách đã sớm giành vé thăng hạng. Vấn đề có lẽ nằm nhiều ở thái độ thi đấu của các nhà tân vô địch. Nếu “đội bóng sông Hàn” vẫn muốn duy trì khoảng cách điểm số cao với các đội còn lại của giải, qua đó có tâm thế tốt nhất trong quá trình chuẩn bị cho V.League 1 mùa sau thì đây vẫn sẽ là trận đấu khó cho mục tiêu 3 điểm của đội bóng cố Đô.

Cuối cùng trận đấu Bà Rịa Vũng Tàu (20đ) gặp CLB Phú Thọ (6đ) Đây sẽ là cặp đấu vừa dễ nhưng cũng vừa khó dự đoán, bởi đội khách đã chắc chắn xuống hạng còn chủ nhà thì không còn động lực tranh chấp huy chương. Đây chính là thời điểm để 2 CLB thể hiện cho người hâm mộ thấy được khí phách và tinh thần fair play, cống hiến hết mình dù không còn mục tiêu thứ hạng để phấn đấu.