Chữ “biết” ở V.League

Sinh thời, Nhân Huệ vương Trần Khánh Dư đã viết lời tựa cho cuốn “Vạn Kiếp tông bí truyền thư” của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn như sau: “Người giỏi cầm quân thì không cần bày trận, người giỏi bày trận thì không cần phải đánh, người giỏi đánh thì không thua, người khéo thua thì không chết”.

Nhìn rộng ra, lời tựa của cuốn sách viết về nghệ thuật quân sự, cách bày binh bố trận có ý nghĩa trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Với bóng đá, người ta đặc biệt đánh giá cao vai trò, nhãn quan chiến thuật và bản lĩnh của những vị tướng cầm quân. Thành bại trong bóng đá phụ thuộc vào cách bày binh, vào thái độ tiếp cận trận đấu, thậm chí, đỉnh cao và vực sâu đôi khi được quyết định ở một tình huống thay người.

Thế mới nói, trong bóng đá nói chung và V.League nói riêng thì có được một chữ “biết”, người trong cuộc sẽ có tất cả. Hãy xem chiến thắng của SHB.ĐN trước Hải Phòng, chiến thắng của SLNA trước Thanh Hóa hay cú thoát hiểm của ông Lê Thụy Hải trên sân Cần Thơ… thì rõ!

Tất nhiên, để có được một chữ “biết” thật chẳng hề đơn giản. Người trong cuộc ngoài cái tầm, sự ứng biến còn phải đặc biệt nhạy cảm trong những tình huống … nhạy cảm. Đơn cử như chuyện ông Lê Thụy Hải đã chấp nhận tung vào sân những cầu thủ mà lâu nay không nằm trong kế hoạch sử dụng. Với sự ngang tàng, ông Hải có thể tiếp tục nói “không” với Công Vinh để chứng minh mình luôn đúng và B.BD có thể thắng trong mọi cảnh huống. Nhưng, khi dây đàn đã căng đến gần quá giới hạn cho phép thì chỉ cần một động tác, nhà cầm quân này đã giảm được nguy cơ đang nhắm vào mình. Đó chính là cái gọi là biết trong ứng biến.

Cái sự biết còn được thể hiện trong cách một đội bóng lớn như SHB.ĐN đón tiếp “hiện tượng” Hải Phòng trên sân nhà. Họ biết đang đối mặt với một đội bóng hưng phấn. Họ cũng biết trong cách chơi của mình có đầy hạn chế. Biết cách bày trận, biết cách đánh thức lòng tự ái trong mỗi ngôi sao, SHB.ĐN đã giành chiến thắng. Và quan trọng hơn, chiến thắng ấy sẽ giúp họ có được một lời giải trọn vẹn cho những vấn đề đang tồn tại ở đội bóng.