SHB Đà Nẵng:
Cởi bỏ tâm lý để lại là chính mình!

Không chỉ thoát khỏi vị trí bét bảng, chiến thắng 2-0 trước Hải Phòng còn có giá trị lớn về tinh thần cho SHB.ĐN. Khi gánh nặng tâm lý được trút bỏ, cựu vương V.League hứa hẹn sẽ trở lại đường đua đến ngôi cao như tham vọng đầu mùa.

“GIẢI PHÓNG” CÁI ĐẦU
Là ƯCV vô địch, nên thành tích bết bát 5 trận liên tiếp không thắng như một gáo nước lạnh dội vào niềm kiêu hãnh của SHB.ĐN. Cũng chính vì thế mà tâm lý của các cầu thủ ở đội bóng bên bờ sông Hàn càng trở nên nặng nề hơn. Trợ lý Đào Quang Hùng – người được giao toàn quyền chỉ đạo trận vừa qua, thừa nhận, SHB.ĐN đã phải đối mặt với nỗi ám ảnh sợ thua trận mỗi khi ra sân.  

“Chuyên môn không phải là vấn đề quan trọng của đội chúng tôi. Vấn đề cốt lõi khiến sức mạnh của SHB.ĐN suy giảm là tâm lý thi đấu. Xác định được điều đó nên BHL đã tìm cách “giải phóng” cho các cầu thủ”, ông Hùng bật mí. SHB.ĐN được coi là sự kết hợp giữa cựu binh và sức trẻ. Nhưng cầu thủ trẻ thường hay bị khớp, nhất là khi các anh lớn “nắn gân”. Vì thế nên trên tinh thần động viên toàn đội “nói ít làm nhiều”, các thành viên trong BHL đội bóng sông Hàn cũng gửi đến các cựu binh thông điệp “hãy chỉ bảo, thay vì la mắng lớp trẻ!”.

Khi những cái đầu được giải phóng, SHB.ĐN đã chơi một trận đấu hay nhất kể từ đầu mùa. Bằng sự tập trung cao độ, tinh thần chiến đấu cao, cựu vương V.League đã gần như không để lộ ra những khoảng  trống chết người, hay lỗi cá nhân như những trận thua trước đó. Chính tâm lý thi đấu tốt ấy là điều kiện cần làm nền tảng để SHB.ĐN giành được chiến  thắng đầu tiên trong mùa giải trước một đội bóng công thủ khá toàn diện như Hải Phòng.

Nếu vẫn giữ được lửa chiến đấu cùng với sự tập trung như trong cuộc tiếp đón đội bóng hoa Phượng đỏ, SHB.ĐN sẽ không ngán bất cứ đối thủ nào.
 
THẮNG SỚM HƠN… DỰ KIẾN
 Giành trọn 3 điểm trước Hải Phòng trên sân nhà được coi là thắng lợi… sớm hơn dự kiến của SHB.ĐN. Bởi nhiều thành viên của đội bóng bên bờ sông Hàn từng tin rằng, con đường chênh vênh ở V.League 2015 mà SHB.ĐN đang đi giống với mùa giải 2008. Nghĩa là cho đến trước lượt trận thứ 5, kết quả của từng vòng đấu ở mùa giải này giống như kết quả của V-League 2008. Nếu thế thì phải đến vòng 7, SHB.ĐN mới giành được chiến thắng đầu tay!

Hơn hết, chiến thắng sớm hơn dự kiến ấy sẽ giúp cho đội bóng bên bờ sông Hàn có thêm nhiều cơ hội để trở lại đường đua ngôi cao. Đành rằng, chuỗi thành tích bất bại của Hải Phòng cũng chỉ mang ý nghĩa nhất thời vì lực lượng của họ không mạnh. Nhưng việc hóa giải một “hiện tượng” cũng đã cho thấy, SHB.ĐN không hề yếu. Hay nói một cách khác, chiến thắng thuyết phục trước Hải Phòng là sản phẩm của những thay đổi về nhân sự trong những trận đấu trước đó.

Đặc biệt, khi Phước Vĩnh và Hải Lâm được đá cặp trung vệ với nhau, cầu môn của SHB.ĐN đã an toàn hơn nhiều so với việc loay hoay tìm người đá trung vệ với Quang Trung. Phương án sử dụng tiền vệ trẻ Quang Huy đá cặp với Nguyên Sa cũng giúp hệ thống phòng ngự từ tuyến giữa của đội bóng bên bờ sông Hàn hiệu quả hơn. Tổ chức tấn công không sắc sảo như Minh Tâm nhưng bù lại, nền tảng thể lực sung mãn hơn cùng với hỗ trợ phòng ngự tốt hơn nên Quang Huy được coi là giải pháp tối ưu cho người đá cặp với Nguyên Sa. Việc SHB.ĐN chỉ lọt lưới 2 bàn trong 3 trận gần đây (so với 7 bàn trong 3 trận đầu) là minh chứng rõ nét.

Rõ ràng, những tín hiệu lạc quan cả về tinh thần lẫn chuyên môn trong chiến thắng trước Hải Phòng được kỳ vọng sẽ giúp SHB.ĐN lấy lại sức mạnh của một thế lực ở V.League.