CLB Hà Nội T&T quyết vượt qua khủng hoảng:
Thành bại tại… ngoại binh

Hội quân sớm và thay thế ngoại binh, đương kim á quân V.League HN.T&T đang quyết tâm thay đổi bộ mặt ảm đạm ở giai đoạn lượt đi. Một trong số những sức bật mà họ trông chờ, chính là việc thay đổi ngoại binh.

HỘI QUÂN SỚM ĐỂ “LÊN GIÂY CÓT”
Với 13 điểm (3 trận thắng, 4 hòa và 5 thua), HN.T&T đang xếp thứ 9/14 đội sau 12 vòng đấu tại Toyota V.League 2015. Đây là thành tích tệ nhất của đội bóng Thủ đô so với các lượt đi ở những mùa vừa qua. Cho nên, trong khi các đồng nghiệp được ngao du vì V-League có quãng tạm nghỉ khá dài; thì từ ngày 11/5, HLV Phan Thanh Hùng và các học trò đã hội quân (sớm hơn 1 tuần so với kế hoạch ban đầu) và đến ngày 19/5 tới, đội bóng sẽ vào Đà Nẵng rèn thể lực.

Có thể hiểu được tâm trạng của các nhà á quân V.League, bởi ở thời điểm này, họ chẳng có gì hứng thú với chuyện ăn chơi, nghỉ ngơi khi mà thứ hạng của họ cứ trôi dần về cuối BXH. Chính HLV Phan Thanh Hùng phải thừa nhận: “Để vượt qua khó khăn hiện nay, HN.T&T cần phải có những cú hích, cũng như chuẩn bị kỹ càng về con người lẫn tinh thần trong quãng nghỉ này”.

Sự trông chờ như vị thuyền trưởng này nói, không chỉ nằm ở tinh thần của một “đội bóng thiếu lâm” (các cầu thủ HN.T&T đồng loạt cạo trọc đầu để thể hiện quyết tâm vượt khó), mà còn chờ sự trở lại của những cầu thủ được kỳ vọng nhưng đã chơi không đúng sức trong thời gian qua là Gonzalo, Thành Lương… vì chấn thương và những lý do không tên khác. Tuy nhiên, sức bật của HN.T&T được trông cả vào ngoại binh với những sự đổi thay trong giai đoạn lượt về.

NÍN THỞ CHỜ NGOẠI BINH
Chuyển đến từ SLNA mùa 2014, Hector được kỳ vọng sẽ cùng với Gonzalo và Hoàng Vũ Samson tạo thành “cây đinh ba” của HN.T&T. Thế nhưng, cho đến nay, tiền vệ người Trinidad & Tobago đã chơi rất thất vọng. Tính đến vòng 12 Toyota V.League 2015, Hector chỉ mới thi đấu vỏn vẹn 390 phút cho đội bóng Thủ đô và nguyên nhân chính khiến cầu thủ này biến mất là liên tục gặp phải chấn thương. Trong khi đó, người đồng hương của Hector là Daneil Cyrus cũng không đáp ứng được kỳ vọng ở vị trí trung vệ. Do vậy, cả hai sẽ phải xách va-li về nước ở giai đoạn 2.

Không thể đổ mọi tội lỗi lên đầu Hector và Cyrus vì ở giai đoạn 1, cả Hoàng Vũ Samson và đặc biệt là Gonzalo cũng chơi thụt lùi so với mùa giải trước đây. Tuy nhiên, HN.T&T chẳng thể “nhốt” hay loại bỏ hai “công thần” nói trên, thay vào đó là đợi chờ vào sự thay đổi ở chính họ và cả những bản hợp đồng ngoại binh sắp tới.

Ở V.League, HN.T&T được coi là một trong những đội bóng có bản sắc. Điều đó có được là nhờ vào một bộ khung và dàn cầu thủ chơi bóng bên cạnh nhau nhiều năm. Do vậy, người ta hiếm khi thấy đội bóng này ký hợp đồng với các cầu thủ kiểu thời vụ, kể cả nội lẫn ngoại binh. Tuy nhiên, ở mùa bóng năm nay, HLV Phan Thanh Hùng phải thừa nhận: “Những sự thay thế chưa đáp ứng được kỳ vọng nên đã tạo ra sự mất cân đối trong đội hình”.

Tóm lại, HN.T&T cần xốc lại và cân chỉnh đội hình mới có thể trở lại đường đua tới vị trí cao cuối mùa, nơi mà họ đã bị các đối thủ bỏ khá xa. Và điều đó không chỉ chờ vào sự tỏa sáng của dàn cầu thủ nội, mà còn trông vào sức bật từ ngoại binh. Hãy chờ xem đội bóng Thủ đô sẽ thay da đổi thịt và tìm lối thoát như thế nào!

Nhà vô địch của những cú lội ngược dòng
Trong quá khứ HN.T&T từng gặp không ít khó khăn khi khởi đầu mùa bóng không thuận lợi. Nhưng càng thi đấu, đội bóng này chơi càng hay để rồi chen chân vào tốp đua tranh vô địch, mùa 2011 là ví dụ điển hình khi họ cán đích ở vị trí á quân. Hay như năm 2013, dù bị trừ điểm sau khi XMXT.SG rút lui khỏi giải và hàng loạt trụ cột chấn thương nhưng đội bóng Thủ đô vẫn vô địch trong sự tâm phục của các đội còn lại.