Toyota V.League 2015 chuyển nhượng giữa mùa:
Săn tìm “hỏa lực” ngoại

Quãng nghỉ dài “nhường sân” cho các đội tuyển lúc này là cơ hội để những CLB củng cố chuyên môn và tìm kiếm nhân sự bổ sung. Nội binh giỏi rất khó kiếm, nên các tuyển trạch viên chỉ còn biết hy vọng vào lực lượng ngoại binh.

HIẾM CÓ HỢP ĐỒNG NỘI GÂY CHÚ Ý
Hai đội tuyển tập trung chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế quan trọng buộc Toyota V.League 2015 phải tạm dừng khoảng 2 tháng. Tận dụng cơ hội này, BHL các CLB tập trung cải thiện nền tảng thể lực cho các cầu thủ. Chẳng hạn, ĐT.LA, Đồng Tháp sẽ hướng ra biển (Vũng Tàu, Phú Quốc), trong lúc XSKT.CT chọn Đà Lạt làm điểm đến để “luyện công”. Bên cạnh việc củng cố chuyên môn, các đội còn tích cực tuyển chọn nhân sự bổ sung vì đây cũng là thời điểm thị trường chuyển nhượng giữa mùa mở cửa. Khá nhiều CLB có nhu cầu bổ sung nội binh giỏi để gia tăng sức mạnh, nhất là các đội bóng đang ở nhóm cuối bảng. Do sớm chủ động tìm nguồn, nên XSKT.CT đã khá may mắn khi mượn được một số cầu thủ nội có chất lượng của Hải Phòng như Đinh Tiến Thành, Vũ Thanh Tùng… Thực tế, những cầu thủ này đã ít nhiều giúp đội bóng Tây Đô cải thiện được năng lực trong trận hòa với Thanh Hóa vừa qua.

Nhưng đó cũng gần như là những cầu thủ nội nổi bật nhất trên thị trường chuyển nhượng giữa mùa. Cho đến thời điểm này, chưa có CLB nào chấp nhận “nhả” nội binh có chuyên môn tốt vào thời điểm nóng bỏng nhất của cuộc chơi. Một số CLB khác cũng đã có sự bổ sung cầu thủ nội nhưng đều là những người ít tiếng tăm. Chẳng hạn, Đồng Tháp vừa “tậu” được 2 gương mặt mới là Vũ Xuân Cường và Phạm Văn Thuận. Tuy nhiên, người đầu tiên chỉ là dự bị ở Thanh Hóa (Xuân Cường), trong khi người còn lại là cầu thủ tự do (Văn Thuận) mùa trước chơi cho HA.GL. Bên cạnh đó, đội chủ sân Cao Lãnh cũng đang nhắm cầu thủ nhập tịch Nguyễn Trung Sơn (tức Jefferson) để thay thế cho Tchueko Minh.

Kinh nghiệm cho thấy, thị trường sôi động nhất là vào giai đoạn chót của kỳ chuyển nhượng. Nhưng với tình hình ảm đạm hiện tại thì rất khó để trông chờ ở những hợp đồng “bom tấn” của nội binh, dù chỉ là cho mượn!

TRÔNG CHỜ VÀO NGOẠI BINH MỚI
Trong thời điểm thị trường mở cửa, lực lượng biến động nhiều nhất chính là ngoại binh. Thực tế rất nhiều đội như HN.T&T, Than.QN, SLNA, XSKT.CT, SHB.ĐN, HA.GL, QNK.QN, Đồng Tháp… có nhu cầu tìm “lính đánh thuê” mới. Sau một thời gian thử việc, SHB.ĐN đã ký hợp đồng với chân sút Perez Rousseaux (Cuba) để thay thế Anto. Trong khi đó, tiền đạo Peter (Jamaica) được đánh giá có kỹ thuật khéo léo, nhưng đội bóng bên sông Hàn chưa vội ký hợp đồng. Nếu tiếp tục gây ấn tượng, Peter sẽ được chọn để thay thế Gomez.

Chấm dứt hợp đồng với bộ đôi Abubakar – Bosman, SLNA đang tích cực thử việc 3 ngoại binh đến từ Ghana, Nigeria và Bờ Biển Ngà. Lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ cho biết, cần có thêm thời gian để “thẩm định” năng lực của bộ ba này. Trong khi đó, khả năng ký hợp đồng với tiền đạo Odar (đã được SLNA thử việc trước đó và rất ưng ý) vẫn còn bỏ ngỏ. Ông Nguyễn Hồng Thanh, TGĐ công ty cổ phần bóng đá SLNA cho biết, đơn vị chủ quản của cầu thủ này ở Nigeria đã thay đổi quan điểm khi không muốn cho Odar ra đi, dù trước đó hai bên đã đạt được thỏa thuận. Trong khi đó, XSKT.CT cũng sẽ đón nhận ngoại binh thử việc để thay Luiz sau khi đội kết thúc chuyến rèn thể lực tại Đà Lạt.

“Khủng hoảng thừa” ở B.BD
Do được dự AFC Champions League 2015 nên B.BD có quyền sử dụng đến 4 cầu thủ nước ngoài. Nhưng chỉ sau vòng bảng, ĐKVĐ V.League đã bị loại khỏi giải đấu tầm châu lục. Phía lãnh đạo B.BD cho biết, việc tiếp tục sử dụng cả 4 ngoại binh hay thanh lý bớt sẽ chỉ được quyết định khi CLB hội quân trở lại.