Cuộc đua vô địch Toyota V.League 2016:
Đỉnh cao… gió lớn

Hải Phòng luôn yên vị ở vị trí số 1 trên BXH trong gần suốt chiều dài của cuộc đua vô địch Toyota V.League 2016. Nhưng ở chặng nước rút, ngôi đầu liên tục đổi chủ và dự báo gió lớn sẽ còn tiếp tục rình rập để thổi bay đội đầu bảng.

THAN.QN TIẾC NUỐI, NHƯNG…
Giới chuyên môn vẫn chưa hết “ngẩn ngơ” khi chứng kiến Than.QN đánh rơi chiến thắng ở vòng 24. Tạo ra hàng loạt cơ hội ngon ăn ở những phút cuối trận, lại chơi hơn 2 người, nhưng các chân sút của Than.QN đều mắm môi “bắn trượt” để rồi phải trả giá bằng một sai lầm của thủ môn Tuấn Linh. Về phần mình, 1 điểm may mắn ấy cũng không giúp được nhiều cho FLC.TH trong việc níu kéo hy vọng vô địch, bởi khoảng cách 5 điểm đã là quá lớn.

Không chỉ với FLC.TH, trận hòa này cũng khiến Than.QN đánh mất lợi thế bởi đã bị Hải Phòng và HN.T&T san bằng cách biệt về điểm số và đánh mất luôn ngôi đầu do HN.T&T hơn ở hệ số bàn thắng – bại. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ đầu mùa, HN.T&T kết thúc vòng đấu với ngôi đầu bảng Toyota V.League.

Trận hòa của Than.QN khiến cho cục diện ở nhóm đầu càng “khó thở”. Chắc hẳn nhà tổ chức đang “sướng rơn” bởi sự kịch tính quá đỗi của cuộc đua vô địch mùa này. Không vui mừng sao được khi ngôi vô địch tưởng chừng như khó thoát khỏi tay Hải Phòng, nhưng sự bứt phá quá mạnh mẽ của nhiều đối thủ đã khiến cho ngôi đầu liên tục đổi chủ.

Trong  7 vòng đấu gần đây, ngôi vị số 1 đã được trao tay cho 4 đội khác nhau gồm SHB Đà Nẵng, Hải Phòng, Than.QN và giờ đây là HN.T&T. Lịch sử của V.League cũng rất hiếm khi chứng kiến cuộc đua gay cấn và cao trào ở đích đến vậy.

NGÔI ĐẦU KHÓ YÊN
Đã có sự “dồn toa” ở ngôi vị dẫn đầu khi 3 đội HN.T&T, Than.QN và Hải Phòng chỉ có thể phân định tạm thời bằng chỉ số phụ.  Mà cuộc đua đâu chỉ với riêng 3 đội bóng này khi SHB Đà Nẵng cũng đang lăm le “giật” cúp phút cuối khi khoảng cách giữa họ với đội xếp trên chỉ là 1 điểm. Biết đâu, “ngựa lại về ngược” như từng diễn ra ở mùa giải 2012 khi đội đứng thứ ba trước vòng cuối là SHB.ĐN đã “hất cẳng” HN.T&T và Sài Gòn Xuân Thành ở đích đến để nâng cao chiếc cúp.

Rõ ràng, việc 4 đội bám quá sát nhau khiến cho cục diện đua tranh ở 2 vòng cuối rất khó đoán định. Để có thể xưng vương thì bộ tứ này đều phải hướng đến một mục tiêu duy nhất mỗi khi xung trận là phải giành trọn 3 điểm. Nếu không bỏ túi được số điểm tuyệt đối ấy ở mỗi vòng đấu, nhất là lượt trận 25 tới thì coi như giấc mơ vô địch sẽ bị phá sản.

Việc ngôi đầu liên tục thay tên đổi chủ dự báo sẽ còn nhiều biến động ở phía trước. Chẳng hạn, HN.T&T đang đứng số 1 nhưng nếu không đánh bại được Than.QN ở vòng 25 này thì chắc chắn họ sẽ mất chỗ đứng về tay Than.QN hoặc Hải Phòng. Bởi nếu chỉ kiếm được 1 điểm thì chỉ riêng về mặt đối đầu trực tiếp, thầy trò ông Chu Đình Nghiêm ít nhất đã lép vế hơn Than.QN. Chỉ chừng ấy thôi cũng đủ khiến cho HN.T&T tụt lại phía sau đội bóng vùng Mỏ.

Với tính chất ấy thì gần như chắc chắn, Than.QN và HN.T&T phải xung trận mà chỉ có con đường duy nhất là phải thắng. Đội thắng trong cặp đấu này nhiều hy vọng sẽ giành chức vô địch. Ngược lại nếu họ ghìm chân nhau, thì cơ hội sẽ lại đến tay Hải Phòng và SHB Đà Nẵng.