Giải mã "hiện tượng Than Quảng Ninh"

Không giấu diếm, HLV Đinh Cao Nghĩa thừa nhận, các học trò của ông đã bị sốc khi chịu áp lực quá lớn từ khán đài. Vì thế, Than Quảng Ninh đã tự gục ngã ngay trên sân nhà, bởi các cầu thủ không giữ được sự thăng bằng, kiểm soát tốt bản thân khi quá căng thẳng.

Bất chấp việc đơn vị chủ quản “om” tiền thưởng, thầy trò Đinh Cao Nghĩa vẫn được treo thưởng 700 triệu đồng cho trận thắng từ chính những CĐV ruột Có lẽ vì thế, Than Quảng Ninh đã nhập cuộc như muốn ăn tươi nuốt sống đối thủ. Hơn 10 phút đầu trận, đội chủ nhà liên tục tra tấn đối thủ bằng những pha hãm thành. Cơ hội đã đến khi Uche thoát được sự đeo bám của hậu vệ Hải Phòng, xoay người dứt điểm, nhưng lại không trúng đích ngay phút thứ 7.

Hãm thành liên tục không đè được đối thủ, đội chủ nhà bất ngờ bị dội gáo nước lạnh. Tình huống dàn xếp đá phạt góc ở phút 16 đã giúp đội khách mở tỉ số. Đồng Đức Thắng câu vào giữa trung lộ, trung vệ Đinh Tiến Thành bỗng nhô cái đầu lắc bóng vào góc xa, khiến thủ môn Đăng Bình hoàn toàn bất lực.

Có bàn dẫn trước, Hải Phòng vẫn duy trì cách chơi chậm chắc, với sự điềm tĩnh đáng ngạc nhiên. Sức ép của Than Quảng Ninh liên tục được tạo ra, nhưng các chân sút chủ nhà lại không hóa giải được, biến cơ hội thành bàn thắng. Tình huống đáng tiếc nhất là pha đệm bóng vọt xà của Bật Hiếu ở phút 18, sau khi Tuấn Anh khôn khéo căng ngang như đặt, còn thủ môn Thành Thắng đã xuất tướng.

Giữ được lợi thế dẫn bàn, sự khoan thai, điềm tĩnh trong lối chơi của Hải Phòng càng tỏ ra hiệu quả trong 45 phút cuối trận. Bằng chứng là 2 tình huống đội bóng đất Cảng gia tăng cách biệt, họ đều tận dụng từ những pha phản công.

Phút 47, Uche đánh mất bóng ngay trên vòng cấm Hải Phòng, đòn phản công được Lucas tận dụng thành công với pha dứt điểm lạnh lùng vào góc xa. Tiếp đó, phút 61, Hồ Thanh Thuận cũng phá lưới thủ môn Đăng Bình, nhờ pha phản công trong tình huống mà hàng thủ Than Quảng Ninh bỗng nhiên chựng lại.

Khoảng cách quá lớn khiến Than Quảng Ninh hoàn toàn bế tắc, dù HLV Đinh Cao Nghĩa đã liên tục “bốc thuốc”. Thậm chí đội chủ sân Cẩm Phả cũng không thể tìm được bàn thắng danh dự vì hàng phòng ngự Hải Phòng đã chơi rất kín kẽ, nhất là thủ môn Thành Thắng có một trận đấu khá xuất thần.

Nguyễn Hồ