Hà Nội T&T với dấu hỏi hàng thủ

Sau 4 vòng đã qua của TOYOTA V.League 2015, HN.T&T đã để thủng lưới tới 6 bàn. Nhiều người nhìn vào con số này để lo ngại cho hành trình sắp tới của đội bóng Thủ đô bởi những lỗ hổng hàng thủ từng khiến họ trắng tay ở mùa giải trước vẫn chưa được vá kín…

SỰ SA SÚT ĐƯỢC BÁO TRƯỚC
Chuẩn bị cho TOYOTA V.League 2015, HN.T&T đón nhận 2 tin dữ khi các hậu vệ Đào Duy Khánh (khi tập trung cùng ĐT Việt Nam) và Nguyễn Văn Dũng (khi thi đấu ở giải U21 QG) cùng bị chấn thương. Mất 2 cầu thủ trẻ tài năng, HLV Phan Thanh Hùng chạy đôn chạy đáo tìm người thay thế. Tất cả những bản hợp đồng mới đáng chú ý của của HN.T&T đều nằm ở hệ thống phòng ngự, gồm Nguyễn Đại Đồng, Dương Thanh Hào và Nguyễn Duy Linh.

HLV Phan Thanh Hùng thừa nhận trước mùa giải: “Việc Duy Khánh và Văn Dũng bị chấn thương là rất đáng tiếc. Đây là 2 tài năng trẻ mà HN.T&T đã đầu tư trọng điểm và đào tạo cho đấu trường V-League mùa này. Năng lực của họ cũng đã được công nhận và được gọi lên các ĐTQG. Tất nhiên, trong bóng đá, chuyện mất một vài cầu thủ vì lý do khác nhau là điều không thể tránh khỏi”.  

THAY ĐỔI TỪ VÒNG 5?
Với 6 bàn thua, HN.T&T đang là đội bị thủng lưới nhiều nhất trong số các đội đứng ở nửa trên BXH V-League mùa này. Thật đáng buồn là vì những bàn thua ấy mà đội bóng Thủ đô đánh rơi chiến thắng theo cách không ai nghĩ tới như trận hòa 4-4 trước QNK.QN khi đã dẫn trước 4-1 và thủng lưới liền 3 bàn trong 7 phút cuối trận. Triết lý lấy công làm thủ cũng cho thấy mặt trái bởi khi hàng công chưa ghi bàn thì hàng thủ đã để thủng lưới. 2 trong 4 trận đầu tiên, HN.T&T bị dẫn bàn trước và kết thúc với chỉ 2 điểm để rồi bị đội đầu bảng B.BD bỏ xa tới 6 điểm chỉ sau 4 trận.

HN.T&T nỗ lực tìm giải pháp cho hàng thủ và chắc chắn sẽ có những sự thay đổi trong trận đấu với Thanh Hóa ở vòng 5 này. Đó có thể là sự thay thế về nhân sự hoặc thay đổi phong cách chơi bóng, hoán đổi vị trí hòng nâng cao tính an toàn cho đội nhà. HLV Phan Thanh Hùng có lợi thế là cả 3 trợ lý của ông đều từng chơi ở hàng thủ (trung vệ Chu Đình Nghiêm, hậu vệ biên Văn Sỹ Sơn và thủ môn Trần Tiến Anh).

Chặng đường phía trước còn rất dài và đầy khó khăn với HN.T&T khi họ căng sức cho 3 đấu trường, kể cả AFC Champions League. Tuy nhiên, tất cả vẫn nằm trong tầm kiểm soát của HLV Phan Thanh Hùng bởi như ông đã tâm sự: “Cơ hội thành công của bất cứ đội bóng nào còn được quyết định bởi khả năng vá những lỗ hổng nhân sự và hoàn thiện đội hình khi giải đấu đi vào thời khắc quyết định”.

Thủng lưới từ “bóng chết” và phản công
Trong 6 bàn thua của HN.T&T, có 3 bàn từ tình huống “bóng chết” (2 quả đá phạt góc, một tình huống ném biên). 3 bàn còn lại đều từ những tình huống đối thủ phản công khi các vị trí phòng thủ lên tấn công chưa kịp lui về. Đây cũng là điều mà BHL và các cầu thủ HN.T&T đang nghiên cứu để rút kinh nghiệm.