HLV Nguyễn Văn Sỹ chờ ngày quay lại với bóng đá đỉnh cao

Chia tay đội XSKT Cần Thơ khi giai đoạn 1 của V.League 2015 chưa kết thúc, từ đó đến nay HLV Nguyễn Văn Sỹ gần như “mất hút” ở đấu trường bóng đá đỉnh cao. Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện cùng báo Bóng đá mới đây, nhà cầm quân này cho biết về sự chuẩn bị trở lại của ông...

“HUẤN LUYỆN BÓNG ĐÁ TRẺ RẤT VUI”
– Phóng viên: Chào HLV Nguyễn Văn Sỹ! Sau khi tạm chia tay với bóng đá đỉnh cao, hiện công việc của ông thế nào?

– HLV Văn Sỹ: Tôi vẫn ổn, thậm chí rất vui với công việc huấn luyện các cầu thủ nhí tại Trung tâm đào tạo bóng đá Dũng Sỹ do tôi mở ở Ninh Bình và Nam Định. Việc dạy bóng đá cho thiếu nhi rất vui, các cháu rất đáng yêu khiến tôi bắt đầu cảm thấy say mê với công việc huấn luyện trẻ.

– Trung tâm bóng đá trẻ Dũng Sỹ hoạt động ra sao? Ông có tham vọng mở một lò đào tạo trẻ của riêng mình?

– Tôi đang mở 2 lớp huấn luyện bóng đá trẻ cộng đồng ở Ninh Bình và Nam Định. Thời điểm này các cháu đang đi học, nên một tuần chúng tôi chỉ huấn luyện 5 buổi, từ 17h30 đến 19h00, bên cạnh đó có 2 buổi nâng cao vào thứ Hai và thứ Sáu. Hiện trung tâm đào tạo trẻ Dũng Sỹ ở Ninh Bình có 60 cháu (tuổi từ 8 đến 13) tập luyện, trong khi lớp đào tạo trẻ ở xã Yên Phú (huyện Ý Yên, Nam Định) có khoảng 50 cháu (từ 10 đến 13 tuổi). Vui là lớp huấn luyện ở Nam Định còn có sự hợp tác tài trợ của công ty Fecon. Thực tế ở thời điểm này, chúng tôi chỉ huấn luyện bóng đá theo kiểu chơi là chính, nhằm giúp các cháu có sức khỏe chứ chưa nghĩ xa hơn. Tuy nhiên, nếu thời gian tới việc huấn luyện ổn định và phát hiện ra nhiều cầu thủ nhí nổi trội, có lẽ tôi sẽ nghĩ đến việc chuyển các cháu sang chuyên nghiệp.

– Huấn luyện bóng đá cộng đồng có lẽ chỉ là hoạt động tạm thời trước mắt, bởi thường một HLV bóng đá chuyên nghiệp như ông rất khó để rời xa sân chơi đỉnh cao, đúng không?

– Đúng vậy! Thời gian qua, nhiều lúc tôi nhớ sân chơi V.League lắm bởi mình gắn bó với nó quá lâu rồi. Hồi tháng 10 vừa qua, tôi đã theo học lớp HLV chuyên nghiệp do FIFA tổ chức ở Việt Nam để chuẩn bị cho ngày trở lại sân chơi đỉnh cao.

– Hiện đã có đội bóng nào ở V.League liên hệ với ông chưa?

– V.League thì chưa, nhưng hạng Nhất đã có. Vừa qua, tôi đã về giúp cho đội Nam Định ở giai đoạn 2 giải hạng Nhất 2015 và CLB đã về đích ở vị trí thứ 4 chung cuộc. Hiện lãnh đạo đội muốn tôi tiếp tục gắn bó để giúp Nam Định sớm quay lại V.League, nhưng tôi vẫn đang suy nghĩ và chờ đợi.

“TÔI VẪN CÒN NẶNG NỢ VỚI BÓNG ĐÁ NAM ĐỊNH!”
– Có cảm giác ông vẫn không thể quên được đội Nam Định. Vậy ông đang chờ đợi điều gì ở bóng đá Nam Định?
– Đúng là tôi vẫn còn nặng nợ với đội Nam Định. Dẫu sao đây cũng là đội bóng quê hương, thành phố này là nơi tôi sinh ra và lớn lên, tập bóng đá rồi thành danh cũng từ đây. Sau đó, có quá nhiều vấn đề của bóng đá thành Nam khiến tôi phải ra đi và chuyển sang sinh sống ở Ninh Bình. Tuy nhiên, trong thâm tâm tôi không bao giờ quên được Nam Định, nhất là bóng đá quê hương. Vì vậy, khi có lời nhờ là tôi giúp ngay, dù người thân và bạn bè đã khuyên tôi không nên “ôm rơm nặng bụng”. Hiện tôi đang chờ tháng 12 tới, nếu bóng đá Nam Định có sự đổi mới đáng kể về bộ máy làm việc, chiến lược và mục tiêu rõ ràng, cũng như thu hút được các nhà tài trợ… thì tôi sẽ suy nghĩ về lời mời cộng tác với CLB này.

– Vừa qua, đội bóng cũ XSKT Cần Thơ đã thanh lý một loạt cầu thủ do ông mang về hồi đầu mùa giải 2015, ông nghĩ sao về việc này?

– Theo tôi, đấy cũng là việc bình thường. Mỗi HLV sẽ có cách dụng binh khác nhau, nên khi CLB có sự thay đổi người cầm quân thì sẽ kéo theo những thay đổi về lực lượng cho phù hợp với chiến thuật. Tuy nhiên, thay đổi nhiều quá thường sẽ không ổn và kéo theo nhiều hệ lụy.

– Chính những sự thay đổi như vậy khiến người ta thường bảo bóng đá Việt Nam rất bạc! Sự bạc bẽo ấy còn lớn hơn với những người nắm vai trò huấn luyện. Là người trong cuộc, ông nghĩ sao?

– Chuyện bóng đá bạc bẽo chẳng mới, cứ nhìn HLV Lê Thụy Hải sẽ thấy. Đấy là một chiến lược gia giỏi, giàu kinh nghiệm và nhiều thành tích, nhưng chỉ sau vài trận đấu không như ý là bị thay thế không thương tiếc. Bản thân tôi cũng vậy, nhưng tôi chẳng trách móc gì vì bóng đá chuyên nghiệp là thế! Điều quan trọng là niềm đam mê đến đâu để có thể vượt qua áp lực và sự tự ái để tiếp tục công việc. Những người trẻ như chúng tôi luôn nhìn tấm gương và sự đam mê của những bậc tiền bối như các HLV Lê Thụy Hải, Mai Đức Chung… để học hỏi và nuôi “lửa nghề”.

– Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Thích đội bóng có bản sắc địa phương
HLV Nguyễn Văn Sỹ cho biết, ông rất thích làm việc với những đội bóng có nền tảng đào tạo trẻ tốt và mang nhiều bản sắc địa phương. Ông nói: “Khi phát hiện được những cầu thủ trẻ nổi trội và nhìn họ phát triển từng ngày, cảm giác ấy rất tuyệt! Nó khác hẳn với chuyện đi mua một ngôi sao để tìm kiếm thành tích ngay”.