HLV Phan Thanh Hùng (HN T&T):
“Vẫn có thể có Vua phá lưới nội”

Là một trong những nhà cầm quân giàu kinh nghiệm nhất V.League, HLV Phan Thanh Hùng cho rằng, mùa này có thể chứng kiến Vua phá lưới là nội binh.

Ông Hùng nói: “Theo quan điểm của cá nhân tôi, các ngoại binh vẫn được đánh giá cao hơn trong cuộc đua giành ngôi “Vua phá lưới”. Nhưng nói như thế không có nghĩa là các cầu thủ nội không có cơ hội cạnh tranh danh hiệu này”.

“Thực tế, việc V.League cắt giảm ngoại binh từ 3 xuống 2 người giúp các cầu thủ nội có nhiều đất diễn hơn. Tuy nhiên, tôi cho rằng, đấy không phải là nguyên do giúp các chân sút nội có  nhiều bàn thắng, mà việc các đội bóng thay đổi cấu trúc chơi bóng, đặt các cầu thủ nội đúng vị trí, sở trường… đã giúp họ chơi tốt hơn.

Đơn cử như Hoàng Đình Tùng, cầu thủ đã có 13 bàn thắng cho FLC Thanh Hóa. Dù chơi dạt biên nhưng cậu ấy là một cầu thủ cực kỳ quan trọng vì có thể bó vào trong, chơi như một trung phong. Ở XSKT.CT, Lê Văn Thắng là một tiền vệ nhưng cũng đã có 12 bàn thắng. Có thể thấy, Văn Thắng chơi bám biên nhưng lại là một “mũi khoan” chủ lực của đội bóng này.

Ở HN.T&T, Văn Quyết đã có 11 bàn, bằng số bàn thắng của đồng nghiệp Hoàng Vũ Samson. Trong lối chơi của chúng tôi, khi Samson vắng mặt, Quyết sẽ đá như một trung phong, còn Gonzalo làm nền cho cậu ấy. Khi Samson có mặt, thì họ sẽ sát cánh bên nhau. Thực sự, Văn Quyết là người thích ứng và  những kỹ năng ghi bàn của cậu ấy rất hay.

Cần phải phân tích thêm, ở mùa giải năm nay Toyota V.League không có những chân sút ngoại nổi trội  kiểu như Gaston Merlo hay Almeida của SHB.ĐN trước đây. Nguyên do không phải các tiền đạo ngoại sa sút mà thực tế, các hậu vệ nội ngày càng thu hẹp về trình độ chuyên môn nhờ được đối đầu thường xuyên với các tiền đạo ngoại. Điều đó được chứng minh ở việc, các đội bóng V.League bây giờ đa số đều sử dụng cặp trung vệ nội  và đã chơi rất thành công. Có thể kể ra đây như B.Bình Dương, ĐT.LA, Than.QN…

Ở góc độ là một HLV, tôi nghĩ các đội bóng vẫn đặt sự hiệu quả lên hàng đầu. Xét điều này, ngoại binh vẫn chiếm ưu thế và họ đang thể hiện tầm quan trọng tại V.League. Những điều này sẽ tác động đến cuộc đua Vua phá lưới năm nay.

Tuy nhiên, như tôi đã nói, dù rất khó nhưng các chân sút nội vẫn có cơ hội. Có một điều chắc chắn, các đội bóng, các HLV không thể giúp cầu thủ nội trở thành Vua phá lưới, bởi thành công ấy dựa vào nhiều yếu tố nhưng vượt lên tất thảy, họ phải tận dụng từng đường bóng, từng cơ hội và duy trì được tinh thần hưng phấn đã và đang có”.