HLV Trương Việt Hoàng:
"Người đặc biệt" ở đất Cảng

Chưa nhiều kinh nghiệm và cũng không phải cái tên quá nổi bật trong giới cầm quân tại V.League, nhưng HLV Trương Việt Hoàng đã gây bất ngờ khi đem đến làn gió mới cho CLB Hải Phòng, tạo dựng nên một đội bóng giàu bản sắc, khó bị đánh bại ở mùa giải này.

ĐÁNH VÀO LÒNG QUÂN SĨ
Lâu nay, dư luận vẫn cho rằng nghề HLV ở V.League rất khốc liệt và câu nói “ghế HLV có 4 chân thì cầu thủ giữ 3 chân” thường được đem ra bình luận rôm rả. Tức là, dù HLV có chuyên môn cao nhưng không thể khiến cầu thủ nể phục, thuận theo ý mình thì sẽ rất khó giữ ghế. Thế nhưng, trường hợp của HLV Trương Việt Hoàng lại hoàn toàn khác. Nhận lời làm HLV trưởng Hải Phòng từ cuối năm 2014, ông Việt Hoàng đã xem việc thu phục cầu thủ là nhiệm vụ hàng đầu.

Thực tế đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng bởi cầu thủ đất Cảng lâu nay nổi tiếng là rất cá tính. Không những thế, việc có nhiều cầu thủ từ địa phương khác về đầu quân cho Hải Phòng cũng khiến bài toán thu nạp tất cả về một mối trở nên khó khăn. “Tôi xác định muốn làm gì cũng phải sống chân thành với học trò, bởi đấy mới là nền tảng cho một mối quan hệ tốt. Mặt khác, làm HLV thì phải khơi gợi được tinh thần thi đấu cho cầu thủ thì họ sẽ hiểu mình và làm việc hết sức”, HLV Việt Hoàng chia sẻ. Thu phục được cầu thủ nên đội Hải Phòng dưới thời HLV Việt Hoàng được ví như “bàn tay nắm chặt trong mọi trận đấu”.

CỨNG CỰA TRÊN BĂNG GHẾ HUẤN LUYỆN
Nhiều người vẫn nói rằng, tính cách hài hước, sống gần gũi với học trò của HLV Trương Việt Hoàng đã giúp Hải Phòng thi đấu thăng hoa, giành 4 trận thắng liên tiếp và chưa để thủng lưới bàn nào ở Toyota V.League 2016. Nhưng đó mới chỉ là một phần nguyên nhân. Bởi suốt từ mùa giải 2015 hay giai đoạn đầu mùa này, Hải Phòng luôn thể hiện khuôn mặt đáng sợ, rất khó bị đánh bại và để có được điều đó là nhờ sự nhạy bén, khoa học trong cách huấn luyện của HLV Việt Hoàng.

Mỗi lần V.League nghỉ giai đoạn, ông Hoàng “bộp” thay vì kéo quân đi đá giao hữu lại cho toàn đội tập thể lực ở Móng Cái (Quảng Ninh) và chính điều này giúp cầu thủ Hải Phòng có được nền tảng thể lực cực kỳ sung mãn.

Hay như trước khi bước vào các trận đấu, HLV Việt Hoàng dành nhiều thời gian xem kỹ băng hình và ghi chép mọi thông số về đối thủ để từ đó có đấu pháp hợp lý. Chưa hết, cách tạo dựng hệ thống phòng ngự vững chắc với việc xếp hai cầu thủ đánh chặn tốt là Quốc Trung và Khánh Lâm trước mặt cặp trung vệ luôn khiến đối thủ mệt nhoài trong tìm đường vào khu cấm địa của Hải Phòng. “Quãng thời gian diễn ra V.League chủ yếu rơi vào mùa Hè nên khâu chuẩn bị thể lực phải luôn được đảm bảo. Muốn đá tốt thì người phải khỏe và thích hợp với mọi điều kiện thời tiết. Hơn nữa, khi vào trận phải biết người biết ta, đừng có nóng vội nhao lên ghi bàn”, HLV Việt Hoàng nói về cách huấn luyện của ông.

Đã lâu rồi bóng đá Hải Phòng mới có được nhà cầm quân vừa giỏi chuyên môn vừa nắm được tư tưởng cầu thủ như HLV Việt Hoàng. Và dù đây mới là năm thứ hai làm nghề ở V.League nhưng “người đặc biệt” Việt Hoàng đã xây dựng nên một đội Hải Phòng phát triển vững chắc và đáng gờm