Một ngày trước đại chiến B.BD – SHB.ĐN:
Đỉnh cao & vực sâu!

Đều là các thế lực lớn của bóng đá Việt Nam, cùng sở hữu những ngôi sao lớn và đều từng vô địch V.League, nhưng hiện B.BD và SHB.ĐN có sự tương phản đến khó tin. Đội bóng đất Thủ đang vững vàng ở đỉnh BXH với hiệu suất ghi bàn không tưởng (5 bàn/trận), trong khi đó CLB sông Hàn đứng áp chót trên BXH với 2 trận toàn thua.

B.BD THĂNG TIẾN NHỜ… TIỀN
Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa có đội bóng nào khởi đầu thuận lợi sau 2 vòng đấu như B.BD tại Toyota V.League 2015. Với 10 bàn trong 2 trận, đội bóng đất Thủ phá kỷ lục của chính mình tại V.League 2010 với 2 chiến thắng nhưng chỉ có 8 bàn thắng được ghi. Có thể thấy một điều, B.BD đang thi đấu hết sức ấn tượng mà dấu ấn đậm nét được tạo ra bởi cả nội binh lẫn ngoại binh. Tăng Tuấn đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 4 pha lập công, còn Trọng Hoàng, Quang Vinh và Abass, mỗi người có 2 bàn…

Để có được sự hiệu quả này, B.BD đã phải đổ nhiều tiền của vào thị trường chuyển nhượng vừa qua, cả cho ngoại binh lẫn nội binh. Ngay cả khi đã chiêu mộ Oseni cùng Abass, lãnh đạo đội bóng đất Thủ vẫn thuyết phục bằng được Moses quay lại nhằm tạo sức mạnh ở khu vực giữa sân. Họ chấp nhận đẩy Oseni lên khán đài để chờ AFC Champions League do đã đủ ngoại binh dù nhận được lời hỏi mua cầu thủ này từ Thanh Hóa với giá 180.000 USD.

Có thể nhận thấy, sức bật của B.BD nằm ở yếu tố nội binh (ghi 8/10 bàn thắng). Bên cạnh một số trụ cột Trọng Hoàng, Quang Vinh và đặc biệt là Tăng Tuấn đang đạt hiệu suất ghi bàn rất cao, đội bóng đất Thủ vẫn còn 3 “ngôi sao để dành” là Anh Đức, Tấn Tài (đang chấn thương) và nhất là Công Vinh – tiền đạo đắt giá nhất của mùa chuyển nhượng vừa qua. B.BD đặt mục tiêu rất cao mùa này: bảo vệ chức vô địch V-League, đoạt Cúp QG và tiến xa ở AFC Champions League. Khó khăn còn chờ đợi thầy trò HLV Lê Thụy Hải ở phía trước, nhất là khi hệ thống phòng ngự đã để thua 3 bàn trong 2 trận, nhưng lúc này họ vẫn đang ổn, thăng hoa và bay cao.

SHB.ĐN CHẢY MÁU NHÂN TÀI
Trái ngược hẳn với đối thủ, SHB.ĐN đang suy yếu trông thấy trong những mùa gần đây. Gaston Merlo chấn thương rồi bị thanh lý hợp đồng, HLV Lê Huỳnh Đức chưa kiếm được người thay thế xứng đáng. Những tên tuổi lớn, mà thủ lĩnh Minh Phương là đại diện ưu tú, đã lớn tuổi và không đủ thể lực để chơi những trận đỉnh cao. Bên cạnh đó, nạn chảy máu nhân tài diễn ra từng mùa và những tên tuổi cứ lần lượt rời Chi Lăng, bắt đầu từ Thanh Phúc rồi tới Thanh Hưng, Cao Cường, Minh Tuấn…

Không có sự đầu tư lớn về tiền bạc như những năm trước, SHB.ĐN không thể chiêu mộ được những chân sút tốt và chốt chặn tin cậy, buộc HLV Lê Huỳnh Đức phải miễn cưỡng trẻ hóa. Mùa giải năm nay, SHB.ĐN có 13 cầu thủ trẻ dưới 23 tuổi. Mặc dù, những Văn Long, Ychaly Êban, Quách Tân, Minh Tâm, Anh Tuấn, Ngọc Thắng, Anh Khoa… đều là những tài năng trẻ, nhưng họ chưa đủ khả năng gánh vác sức ép thành tích cho SHB.ĐN, nhất là trong bối cảnh V.League ngày càng có tính cạnh tranh cao.

Đều mở tỷ số nhưng lại trắng tay trong cả 2 trận đầu mùa, SHB.ĐN rơi xuống vị trí thứ 13 trên BXH, vị trí thấp nhất của đội bóng này trong lịch sử tham dự

V.League. Không chỉ vậy, ở vòng 3 này, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức lại phải đối đầu với một B.BD cực mạnh với đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Thật gian nan cho SHB.ĐN!