Ngoại binh tại V.League 2015:
Nhiều dấu hỏi giữa số ít ngôi sao

Các ngoại binh đã trải qua 2 vòng đầu tiên của V.League 2015 với không nhiều những niềm vui. Chỉ một vài gương mặt như Stevens, Fagan (Hải Phòng), Abass (B.BD) tỏ ra biết toả sáng trong khi phần lớn những ngoại binh còn lại vẫn là những “canh bạc” của CLB chủ quản.

“NGƯỜI 2 MẶT” ABOUBAKAR MAHADI
Vòng 2 vừa hạ màn, SLNA đã quyết định ký hợp đồng dài hạn với tiền đạo Aboubakar Mahadi sau khi chân sút vốn bị chê là “gỗ” ở vòng mở màn lại bất ngờ lập cú đúp trong thắng lợi 2-1 trước SHB.ĐN. Nếu so sánh phong độ của Aboubakar ở vòng 1 (SLNA thua Hải Phòng 0-3) với màn toả sáng trong trận đấu tại Chi Lăng thì dễ thấy sự khác biệt lớn. Có người còn ví von, Aboubakar như bị đầy xuống địa ngục ở vòng 1 rồi lại “nhảy” lên thiên đàng ở vòng 2.

Thực tế, màn trình diễn ở sân Chi Lăng cũng đã giúp Aboubakar “sống lại” trong màu áo SLNA. Bởi, tiền đạo này không những nhận được bản hợp đồng dài hạn mà còn hưởng mức lương cao gấp 5 lần (từ 300$/tháng lên 1.500$/tháng). Nếu không toả sáng bằng cú đúp vào lưới SHB.ĐN thì có lẽ, Aboubakar giờ này đã bị thanh lý hợp đồng và không còn là cầu thủ của đội bóng xứ Nghệ.

Mừng cho Aboubakar nhưng chỉ có trời mới biết là trong thời gian tới, chân sút người Ghana này sẽ thể hiện phong độ tốt như ở vòng 2 hay tệ như ở vòng 1? Không thể không lo cho SLNA bởi nếu tìm hiểu kĩ về Aboubakar thì sẽ nhận ra “bệnh mãn tính” của cầu thủ này là “lúc đá như ngôi sao, khi lại như nghiệp dư”. Aboubakar từng được coi la ngôi sao triển vọng bậc nhất của Ghana và châu Phi khi anh khởi nghiệp tại các “lò” xịn mà CLB Feyenoord (Hà Lan) mở tại Ghana rồi lại được học viện JMG Bờ Biển Ngà lấy về. Nhưng rồi “ngôi sao” Aboubakar có lúc phải phiêu bạt tới những đội bóng nghiệp dư, sẵn sàng đá kiểu thời vụ trong 1-2 tháng thậm chí là vài tuần như lúc khoác áo Đắk Lắk (hạng Nhất 2014), V.NB (tứ kết AFC Cup 2014).

ÍT GẶP NHỮNG NỤ CƯỜI “NGOẠI”
SLNA có lẽ đang mạo hiểm với “canh bạc” Aboubakar tại V-League 2015. Nhìn rộng ra cả V.League 2015, nhiều CLB cũng đang phải “mạo hiểm” với các phương án cầu thủ ngoại mà họ lựa chọn. Mới chỉ một số ít ngoại binh thể hiện được chỗ đứng vững chắc qua màn trình diễn ở 2 vòng đầu. Những “của hiếm” này có lẽ cũng chỉ là Stevens, Fagan (Hải Phòng), Abass (B.BD).

Nhiều ngoại binh có tiếng như Samson, Hector (HN.T&T), Timothy (Thanh Hoá)… đều gặp những trục trặc, thậm chí có những cá nhân gặp phải bế tắc, đối mặt với khả năng bị đẩy ra đường. Ngoài ra, còn có những ngoại binh tiếng tăm nhưng chưa thể “trình diễn” tại V-League 2015 vì chấn thương như Gonzalo (HN.T&T) hay gặp chuyện cá nhân phải tạm rời CLB chủ quản như Van Bakel (Thanh Hoá) hay Mitja Morec (HA.GL).
Trong nhóm các cầu thủ nhập tịch, mới chỉ có Đinh Hoàng Max (Than.QN) ghi bàn. Còn nhóm cầu thủ Việt kiều thì mới có Mạc Hồng Quân (Than.QN) được ra sân thường xuyên trong khi Michal Nguyễn (B.BD) còn chưa chơi phút nào tại V.League 2015.

Hector có thể “mất chỗ” vì cầu thủ trẻ
Tiền vệ Hector Houghton bị đánh giá là đang sa sút phong độ trong màu áo HN.T&T. Nếu không nhanh chóng cải thiện tình hình, Hector có thể sẽ mất vị trí chính thức vào tay tiền vệ trẻ Đỗ Duy Mạnh hoặc tiền vệ Bùi Văn Hiếu mới trở lại sau chấn thuơng.