Quảng Nam cần thêm chất "lính"

Khi nói về HLV Vũ Quang Bảo trước thềm buổi lễ xuất quân mùa giải 2014, Chủ tịch CLB QNK.Quảng Nam Lê Nguyên Hồng nói đùa: “Chúng tôi xuất thân là những người lính nên tính cách có nhiều điểm tương đồng. Không biết có phải vì điều này hay không, nhưng tôi cảm thấy an tâm khi đội bóng được đặt dưới sự dẫn dắt của một cựu quân nhân như ông Bảo”.

Đó là chia sẻ chân tình chứ không là những lời xã giao, bởi đã là lính thì chất “chiến đấu”, chất lửa không dễ gì mai một. Thực tế, trong quá khứ, cả Chủ tịch CLB Lê Nguyên Hồng và HLV Vũ Quang Bảo đều có thời gian dài gắn bó trong quân ngũ.

Ông Bảo là lính Quân khu 4, ông Hồng là con của mẹ Việt Nam anh hùng nổi tiếng Nguyễn Thị Nhứt, có chồng và 4 người con trai hy sinh, bản thân ông Hồng từng lập nhiều chiến công hiển hách, và bị địch giam ở nhà tù Côn Đảo….

Rời quân ngũ, mỗi người một sự nghiệp khác nhau, nhưng khi có cơ hội cùng chung chiến tuyến thì cả 2 như tìm thấy nhau của một thời là lính.

Kể từ ngày bén duyên với QNK.Quảng Nam, cung cách làm việc của HLV Vũ Quang Bảo vẫn thế, đề cao tính kỷ luật, thiết lập kỷ cương. Chính việc dùng “kỷ luật sắt” của lính đem áp dụng cho cầu thủ đã khiến học trò của ông lắm lúc chạnh lòng.

Tuy nhiên, khi ông Bảo chứng minh được mình đúng, đưa đoàn quân QNK.Quảng Nam tiến lên, mọi việc đâu lại vào đấy.

Hẳn là vậy, ít nhất cho đến thời điểm này, HLV Vũ Quang Bảo đã nắm được toàn quân. Lệnh của ông Bảo bây giờ là tối thượng, các cầu thủ dù giữ vai trò gì trong đội cũng phải tuân thủ.

Còn nhớ đầu mùa giải năm nay, đội trưởng Cao Xuân Thắng từng “khó ở” với những quyết định của ông Bảo, nhưng cùng với thời gian, khi hiểu được ông thầy mình, Xuân Thắng đã tự đến nói lời xin lỗi.

HLV Vũ Quang Bảo là thế, có thời điểm ông đương đầu với áp lực cực lớn bởi sức ép từ phía lãnh đạo, từ người hâm mộ.…, thậm chí nội bộ đội bóng từng bắn tin là trận A, trận B nếu Quảng Nam thua sẽ “đứt”. Song, ông vẫn lặng lẽ đón nhận, âm thầm xây dựng đội bóng theo ý đồ phác thảo của mình. Để rồi thành quả của hôm nay là một QNK.Quảng Nam in đậm dấu ấn của HLV Vũ Quang Bảo đang có mặt ở tốp 3, cùng tầm ảnh hưởng của ông Lê Nguyên Hồng.

Tân binh xứ Quảng đã vượt qua giai đoạn khó khăn đầu mùa, giúp ông Bảo xóa bỏ cái dớp “vô duyên với V.League”, cũng như tự tin hướng đến mục tiêu cao hơn cùng đội bóng. Nhìn lại sự nghiệp cầm sa bàn trước khi về xứ Quảng, ông Bảo chắc phải thầm cảm ơn định mệnh, nhất là khi về đây ông được hội ngộ với cấp trên cũng xuất thân là lính nên rất hiểu mình.  

Khi HLV Vũ Quang Bảo nở nụ cười ở Tam Kỳ, người vui nhất có lẽ là Chủ tịch CLB Lê Nguyên Hồng, bởi ông Hồng cũng bị áp lực không nhỏ để rồi niềm tin của ông dành cho Vũ Quang Bảo đã có cơ sở. Chẳng vậy mà, mới đây khi gặp lại ông Hồng trên sân Tam Kỳ hỏi về chuyện ông Bảo, ông Hồng còn hứng khởi hơn dạo trước.

“Ông Bảo đã làm tốt nhiệm vụ của mình cả về chuyên môn lẫn cách quản lý đội bóng. Cung cách làm việc nề nếp như trong quân đội của ông Bảo khiến tôi rất hài lòng. QNK.Quảng Nam thi đấu ngày càng khởi sắc, điều này cho thấy lộ trình làm việc của HLV đang có hiệu quả tốt”, ông Hồng nhận xét.

Hành trình phía trước của tân binh xứ Quảng và HLV Vũ Quang Bảo chắc chắn còn nhiều thử thách. Dẫu vậy khi trên dưới một lòng, hy vọng rằng ông Bảo sẽ có tiền đồ tươi sáng cùng QNK.Quảng Nam, mà trước mắt là ở mùa giải 2014.