SHB.Đà Nẵng tin dùng cầu thủ trẻ:
"Khát vọng 9x"

“Bạn thấy đấy, hơn 2 mùa qua tôi đã đưa lên nhiều nhân tố tuổi đôi mươi, từ các lứa U của đội bóng, rèn giũa, uốn nắn cho họ ra ràng. Mấy em cũng đã không phụ lòng khi thể hiện được tư chất của mình. Nhưng tôi vẫn đang uốn nắn dần chứ không dám đặt quá nhiều kỳ vọng, để các em phát triển tự nhiên là tốt nhất”, HLV Huỳnh Đức chia sẻ cùng người viết về dàn cầu thủ trẻ của SHB.Đà Nẵng.

“Tôi biết khát khao được chứng tỏ của họ là rất lớn, tuổi trẻ mà. Nhưng thật lòng bảo tôi tung ra sân cùng lúc đá chính cả một loạt cầu thủ trẻ thì không thể”, cũng là lời tâm sự của ông thầy đang nắm SHB.Đà Nẵng.

Quả thật, nếu nhìn vào quân số đang góp mặt V.League ở thời điểm này, SHB.Đà Nẵng đủ tung ra sân trong trận đấu cụ thể nào đó một đội hình chỉ với các gương mặt thuộc thế hệ 9x, chính xác là đủ 11 cầu thủ sinh từ 1990 về sau, rải đều trên mọi vị trí.

Nhiều năm qua, Đà Nẵng là một trong số cái nôi đào tạo có tiếng, về cả lượng và chất, của làng bóng đá nội. Họ có quyền tự hào khi các lứa U của mình đã có gần như toàn bộ thành tích cao nhất trên bình diện các giải trẻ hằng năm (VĐ U15, U17 và U21).

Những cầu thủ bản địa làm nên chiến tích  lớn như cú đúp vô địch năm 2009 chính là chủ nhân của danh hiệu VĐ giải U21 mùa 2003 (Phước Vĩnh, Quốc Anh, Thanh Phúc, Quang Cường…). Còn năm 2008, lứa cầu thủ do HLV Phan Thanh Hùng dìu dắt (Nguyên Sa, Thanh Hưng, Duy Lam..) đã lên ngôi ở giải U21 tại Quy Nhơn, để bây giờ họ đều trụ cột của bóng đá Quảng-Đà.

Hơn 10 năm qua, có những lứa thủ chất lượng như thế, không khó nhận ra những người đặt nền móng, nói cách khác tìm và mài giũa cho họ. Nếu như chuyên gia người Anh Ken Morton hay Thanh Hùng có công phát hiện, trau dồi, thì Huỳnh Đức là người nâng bước cho họ sau này. Chỉ có điều, không phải lúc này ai cũng phát triển tích cực.

Đến lúc Huỳnh Đức có lẽ cũng cảm nhận rất sâu sắc một điều: Đội bóng cần phải phát triển bản sắc Quảng – Đà, trong đó xây dựng nền tảng từ các lứa trẻ. Cầu thủ Đà Nẵng bao năm vẫn có tiếng hiền lành, chỉn chu. Người trẻ là nhiệt huyết và đầy khát khao, cái nhiệt huyết muốn ra sân, muốn chứng tỏ mình, đương nhiên những gương mặt lứa 9x đội bóng sông Hàn vẫn thế. Có lúc họ tâm tình: “Được đá bóng và đá cho quê nhà là tốt và hạnh phúc rồi anh ạ. Tụi em chỉ biết nỗ lực để cống hiến thôi. Cứ ra sân là chiến, máu lửa ngay ấy mà”.

Thật sự họ cũng đã chứng tỏ được phần nào điều ấy, chứ không chỉ nói suông. Võ Huy Toàn chẳng hạn, nhìn số 3 này đá mấy trận rồi, khán giả bắt đầu thích thú bởi có nét giống hậu vệ Lê Quang Cường ngày trước.

Khi Minh Phương luống tuổi, Nguyên Sa lận đận bởi chấn thương, Minh Tâm gần như phải bao trọn trung tuyến cho SHB.Đà Nẵng. Quách Tân cũng sẵn sàng đổi chỗ cho Quốc Anh, khi đương kim Quả bóng vàng có dấu hiệu quá tải thời gian qua. Cả Anh Khoa, Anh Tuấn, Đức Lễ…nếu được tin tưởng, họ có thể không mất quá nhiều thời gian để đóng thế một cách khả dĩ.

Nói thế để thấy, dù chưa phải hoàn hảo, nhưng trong tay Huỳnh Đức lúc này lực lượng trẻ cũng dày lên. Vấn đề còn lại là Huỳnh Đức phải giúp họ thể hiện được đầy đủ những phẩm chất tốt nhất của mình.