Thấy gì ở HAGL sau trận thua toàn diện trước SLNA?

Ở mọi tiêu chí, SLNA đều nhỉnh hơn HAGL, từ cá nhân đến tập thể, từ ý tưởng đến khâu thực hiện. Đội bóng phố Núi đã quá dập khuôn, quá tự phát và thiếu một thủ lĩnh thật sự.

Không còn nhận ra đội bóng xuất sắc nhất tháng 2, với 3 chiến thắng tuyệt đối, ghi 7 bàn và không để lọt lưới lần nào. Trên sân Vinh, HAGL chỉ còn là một bản sao nhầu nhĩ, bế tắc, cạn kiệt ý tưởng và vô hại trước một SLNA thức thời hơn. Xem xét trên mọi khía cạnh, đội bóng phố Núi thua tâm phục, khẩu phục trước CLB xứ Nghệ.

HAGL đã quá dập khuôn và bảo thủ khi tiếp tục áp dụng lối chơi bóng sệt, ban bật nhỏ bởi sân Vinh như mặt sân ruộng. Mặt sân gồ ghề, mấp mô ấy khiến những pha phối hợp nhanh và xử lý kỹ thuật của các cầu thủ HAGL thường xuyên đi với quỹ đạo mất kiểm soát. Thậm chí, đã có những tình huống, cầu thủ HAGL khống chế bóng hụt vì mặt sân khiến trái bóng nảy không theo tự nhiên.

Một điều đặc biệt, cả 2 HLV của SLNA và HAGL đều xuất phát từ thủ môn nhưng HLV Nguyễn Đức Thắng có sự chuẩn bị tốt hơn, đọc trận đấu hay hơn và đưa ra ý tưởng sắc sảo hơn để đánh bại đối thủ. Cụ thể, nhà cầm quân xứ Nghệ yêu cầu các học trò chơi bóng dứt khoát, vào bóng mạnh, vây ráp kín và quan trọng nhất là cắt đứt sợi dây liên lạc của các cầu thủ HAGL. Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy gần như mất liên lạc trên sân và trong cả hiệp 1, HAGL không có lấy một cú sút về phía khung thành SLNA.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn mắc sai lầm khi sử dụng Dương Văn Pho – cầu thủ mới trở lại sau thời gian dài điều trị bệnh tiền đình và phải thay ra ngay trong hiệp 1. Tiền đạo Tạ Thái Học vẫn chưa lấy lại được cảm giác bóng sau ca phẫu thuật tái tạo dây chằng, còn Ideguchi chính xác là một nỗi thất vọng bởi cầu thủ này liên tục chuyền hỏng và không quản lý được khu vực trung tuyến – hiểm địa cả trong phòng ngự lẫn tấn công.

Công Phượng rất nỗ lực và dù có gia đình, bè bạn đến sân Vinh cổ vũ nhưng chàng đội trưởng của HAGL một lần nữa “mất điện” ở quê nhà. Trong cả trận đấu, Công Phượng gần như không để lại bất cứ một dấu ấn gì, trong khi, vai trò của Công Phượng trong lối chơi của HAGL mang tính quyết định. Ngược lại, SLNA có Phi Sơn – một cầu thủ với phong độ tuyệt vời với những pha chuyền bóng, kiến tạo cho đồng đội lập công. Cả 2 bàn thắng của SLNA đều có dấu giầy của Phi Sơn.

HAGL đã thua trận thứ 3 liên tiếp và rơi tự do trên BXH. Trong lịch sử V.League, rất hiếm đội thắng liền 3 trận rồi lại thua liên tiếp 3 trận như HAGL. Phong độ thiếu ổn định và sự thiếu linh hoạt đang là vấn đề lớn nhất của HAGL.