Tổng kết mùa giải 2018:
Đồng lòng vượt khó, vì sự phát triển của BĐVN

Mùa giải BĐCN QG 2018 có sự góp mặt của 24 CLB chuyên nghiệp, diễn ra 300 trận đấu với rất nhiều bàn thắng, rất nhiều cảm xúc tuyệt vời cho hàng triệu người hâm mộ. Bên cạnh những thành công đạt được, tại Hội nghị Tổng kết diễn ra ngày 16/10 tại Hà Nội, những thiếu sót tồn tại cũng được đề cập để các thành viên cùng trao đổi, thảo luận…

Mùa giải 2018 bắt đầu với bối cảnh đặt ra nhiều thử thách cho HĐQT và Ban Lãnh đạo nhiệm kỳ mới tiếp quản công việc tại VPF: Thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới hết sức gấp rút, khối lượng công việc rất lớn; hầu hết các hợp đồng tài trợ đều hết hạn khi ngày khai mạc các giải đấu đã cận kề.

Khi những khó khăn trên được giải quyết tạm ổn thì hàng loạt khó khăn khác phát sinh từ các nguyên nhân khách quan suốt quá trình giải (mưa bão, thời tiết, an ninh xã hội, Quốc tang…), dẫn đến kế hoạch thi đấu của các giải đấu bị xáo trộn, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn của một số trận đấu và gây nhiều bất cập cho các CLB trong việc chuẩn bị, sắp xếp kế hoạch di chuyển, thi đấu…

Vượt qua các thách thức, Công ty VPF và toàn thể các CLB đã hoàn thành kế hoạch và đưa giải đấu kết thúc an toàn, các công tác an ninh, tài trợ truyền thông đều được đảm bảo tốt theo đúng các mục tiêu thống nhất; các trận đấu diễn ra kết thúc an toàn, hầu như không xảy ra sự việc đáng tiếc nào; chất lượng chuyên môn của cả 3 giải đấu được duy trì ổn định và có hướng phát triển tích cực; các CLB tạo ra sự đua tranh sôi nổi, hấp dẫn, kịch tính cho đến những vòng đấu cuối cùng của cả 3 giải đấu.

Công tác trọng tài mùa giải nhận được đánh giá tích cực từ nhiều phía. Quy trình mới trong phối hợp công việc giữa Công ty VPF và LĐBĐVN dần được cụ thể trong thực tế, chứng minh tính hiệu quả, thống nhất, minh bạch trong việc phân công trọng tài làm nhiệm vụ. Tương tự như vậy là quy trình phối hợp cùng Ban kỷ luật VFF cũng từng bước được hoàn thiện, nâng cao và bước đầu phát huy tốt hiệu quả, nhiều mức phạt đưa ra kịp thời, có tính răn đe cao, tạo sự đồng thuận.

Với ý thức trách nhiệm cao, sẵn sàng tiếp thu, nghiêm túc nhìn thẳng vào những thiếu sót, tồn tại để giải quyết và khắc phục, bên cạnh những thành tựu đạt được Ban điều hành thẳng thắn thừa nhận giải đấu còn nhiều điều thiếu sót. Nổi bật trong đó là công tác trọng tài vẫn còn để lại nhiều hình ảnh chưa đẹp trong dư luận, đặc biệt về cuối giải đấu, dù đã rất nỗ lực cải thiện so với các mùa giải trước. Đây chắc chắn vẫn sẽ là trọng tâm trong việc khắc phục trong các mùa giải tiếp theo theo hướng minh bạch, khoa học.

Ngoài ra, giải đấu năm này còn bị điều chỉnh nhiều về lịch thi đấu gây nhiều khó khăn, bị động cho các CLB, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giải đấu. Ban điều hành giải nhận thấy sự gia tăng số lượng quyết định kỷ luật đối với lỗi phản ứng trọng tài của của cầu thủ, HLV, lãnh đạo CLB, lỗi hành vi thi đấu quyết liệt quá mức, thô bạo, xâm phạm thân thể cầu thủ đối phương và hiện tượng đốt pháo sáng trong SVĐ… Các vấn đề này sẽ được xem xét và có giải pháp phù hợp cho mùa giải 2019 và những năm tiếp theo.

Ông Trần Anh Tú – Chủ tịch HĐQT – TGĐ, kiêm Trưởng Ban điều hành giải bày tỏ: “Đối với những phần việc chưa được hoàn thành theo mong muốn, với vai trò là đơn vị điều hành, tổ chức Giải, thay mặt Công ty VPF tôi xin ghi nhận phần trách nhiệm của mình và mong nhận được các ý kiến đóng góp từ phía các CLB để cùng tháo gỡ, hoàn thiện thêm, tạo tiền đề hoàn thiện hệ thống tổ chức thi đấu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong tương lai. VPF rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, hợp tác của toàn thể các CLB để thực hiện công tác chuẩn bị cho mùa giải 2019 một cách kịp thời và hiệu quả nhất”.

Hướng tới mùa giải 2019, căn cứ dự kiến kế hoạch thi đấu đến thời điểm hiện tại của AFC, AFF và các Đội tuyển Quốc gia Việt Nam trong năm 2019, Công ty VPF tiến hành xây dựng xong kế hoạch thi đấu (dự kiến) cho mùa giải tới. Theo đó, mùa giải 2019 dự kiến sẽ bắt đầu ngày 03/3/2019 bằng trận tranh Siêu cúp 2018 và kết thúc ngày 03/11/2019 bằng trận Chung kết Cúp QG. Các giải đấu lần lượt khai mạc và kết thúc như sau: Giải Cúp QG khai mạc ngày 10/3, kết thúc ngày 03/11/2019, Giải HNQG khai mạc ngày 30/3, kết thúc ngày 28/9/2019, Giải VĐQG khai mạc ngày 31/3, kết thúc ngày 26/10/2019.