Trước giờ "khóa sổ" ngoại binh:
Nhiều đội không dám mạo hiểm!

Chiều mai (16/1), BTC Toyota V.League 2015 sẽ tiến hành “khóa sổ” ngoại binh. Chưa thực hài lòng với lực lượng hiện có nhưng các HLV đành phải kiên nhẫn chờ đợi, bởi không dễ để tìm “lính đánh thuê” mới.

Được kỳ vọng là “đầu tầu” ở các CLB nhưng sau 2 trận vừa qua, nhiều cầu thủ nước ngoài thi đấu chưa tốt. Cũng chính bởi sự mờ nhạt của lực lượng “lính đánh thuê” nên nhiều đội khởi đầu khá bết bát. Chẳng hạn, SHB.ĐN đã trắng tay sau 2 trận ra quân do bộ đôi tiền đạo ngoại Gomez-Pejic Anto có phong độ kém, hay HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai) cũng đang đau đầu với Nsi, bởi “họng pháo” này đang “ngấm nước”…

Trong khi đó, có thể hài lòng với Diabate nhưng ĐT.LA chưa thực sự yên tâm với tiền vệ Lima (chơi tốt ở trận gặp HN.T&T nhưng lại kém cỏi trước HA.GL). Đồng Tháp cũng rơi vào cảnh tương tự khi tiền đạo Samson đã có 2 pha lập công, trong lúc Felix chưa ghi được bàn dù cơ hội được trao không phải là ít. Sanna.KH cũng không phải là ngoại lệ khi HLV Võ Đình Tân vẫn muốn tiền đạo Uche phải thi đấu hiệu quả hơn!

Dù không thực sự hài lòng với những ngoại binh hiện có nhưng Đồng Tháp, Sanna.KH, SHB.ĐN, ĐT.LA, Đồng Nai, XSKTCT… chưa có ý định thay các cầu thủ này. Quan điểm chung của các HLV là tiếp tục kiên nhẫn và tin vào lực lượng “đánh thuê” hiện có. “Lima trận được trận mất, nhưng chúng tôi vẫn phải kiên nhẫn chờ đợi. Nếu tiền vệ này tiếp tục thể hiện phong độ không tốt thì cũng phải đến giai đoạn 2 mới thay, chứ giờ thì không kịp”, Chủ tịch Võ Thành Nhiệm của ĐT.LA cho biết. Tương tự, lãnh đạo đội Đồng Nai và HLV trưởng Sanna.KH cũng bày tỏ là họ chỉ còn biết kiên nhẫn và phải tiếp tục đặt niềm tin vào Nsi (Đồng Nai), Uche (Sanna.KH).

HLV Huỳnh Ngọc San của ĐT.LA chưa yên tâm với tiền vệ Lima

Nguyên nhân chính là thời gian “chốt sổ” đã cận kề nên việc tìm kiếm ngoại binh mới, đủ điều kiện thi đấu tức thì không phải là chuyện dễ. Nhưng cũng phải thấy trong thời gian qua, các đội  dường như không tính đến tình huống bất trắc nên gần như tất cả đều không  chủ động với nguồn ngoại binh dự phòng. Đó là lý do dẫn đến việc không có nguồn thay thế, dù trước khi mùa giải khởi tranh, nhiều HLV cũng tỏ ra dè dặt với chất lượng cầu thủ nước ngoài đã ký hợp đồng. Một lý do nữa khiến các đội không muốn thay ngoại binh là đã “lỡ” chi một số tiền lót tay “kha khá”, nên nếu thay thế họ buộc phải bồi thường cho cầu thủ bị loại, đồng thời lại phải móc thêm hầu bao để chi cho ngoại binh mới.

Cho đến chiều qua, mới chỉ có Thanh Hóa thay “bò mộng” Timothy do cựu Vua phá lưới V-League sa sút phong độ nghiêm trọng và người mới là Patrick Da Silva. HLV Vũ Quang Bảo cho biết, tân binh người Brazil đã có đầy đủ thủ tục pháp lý, có thể ra sân vào thứ Bảy này trong chuyến làm khách trên sân HA.GL. SLNA cũng đã chấm tiền đạo Aboubakar để bổ sung cho đủ 2 suất ngoại binh (người còn lại là Bosman Koen).

Thay thế tối đa 2 ngoại binh
Theo điều lệ, hạn chót để các đội thay đổi ngoại binh hết ngày 16/1. Cụ thể, mỗi đội được phép thay thế, bổ sung tối đa 2 cầu thủ nước ngoài với điều kiện là đã có giấy chuyển nhượng quốc tế ITC.