Trước vòng 16 Night Wolf 1 – V.League 2023/24:
“Đại chiến” ở nhóm đầu bảng

Trận đấu sớm nhất của vòng 16 diễn ra vào Thứ 6 (3/5) giữa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (20đ) và Quảng Nam (16đ). Đội chủ nhà đang có phong độ cao với chuỗi 4 trận bất bại, trong đó có 2 trận thắng liên tiếp trước B.BD và Khánh Hoà vừa qua. Ngược lại, tân binh Quảng Nam chỉ có được 2 điểm trong 4 trận gần nhất. Hơn về phong độ, lại có lợi thế sân nhà, nên không có gì để nghi ngờ vào cơ hội giành chiến thắng của thầy trò HLV Nguyễn Thành Công, qua đó đòi lại “món nợ” để thua ở trận lượt đi tại sân đối phương ở vòng 5.

5 trận đấu kế tiếp cùng diễn ra vào Thứ 7 (4/5).

Tại sân Vinh, dù có lợi thế sân nhà, Sông Lam Nghệ An (14đ) có lẽ vẫn sẽ bị đánh giá thấp hơn khi tiếp đón đội đương kim á quân Hà Nội FC (22đ). Chuỗi 6 trận không thắng gần đây khiến đội quân xứ Nghệ tụt dần xuống khu vực cuối bảng (hiện chỉ còn đứng thứ 2 từ dưới lên). Cần nhắc lại rằng đã 39 năm qua (kể từ năm 1985), SLNA chưa từng bị xuống hạng, nên vị trí phải đá play-off hiện tại (thậm chí còn có nguy cơ bị Khánh Hoà bắt kịp vì chỉ hơn đội cuối bảng 4 điểm) có thể coi là đáng báo động. Bởi vậy, SLNA sẽ phải thi đấu như khi bước vào 1 trận chung kết. Phong độ của đội khách cao hơn hẳn (thắng 4 và thua 2 trận trong 6 trận gần đây), nhưng không ai biết quãng nghỉ vừa qua có ảnh hưởng gì tới 2 đội hay không.

SLNA (vàng) sẽ gặp nhiều khó khăn trước CLB Hà Nội ở trận đấu sắp tới.

Tại sân Gò Đậu, Becamex Bình Dương (27đ, tạm xếp thứ 3) đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng sẽ đặt mục tiêu giành 3 điểm khi đón tiếp Khánh Hoà (10đ) – đội đang đứng cuối bảng.  Trận lượt đi trên sân 19/8 Nha Trang, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức từng cho thấy sức mạnh vượt trội để giành chiến thắng 2-0. Bởi vậy, dù có không đạt phong độ cao trước quãng nghỉ vừa qua thì đội bóng đất Thủ vẫn được đánh giá là có nhiều cơ hội thắng trận hơn. Trong khi ấy, đội khách sẽ buôc phải dốc hết khả năng để tích luỹ thêm điểm số. Có được 1 điểm ở trận này cũng là kết quả rất thành công với đội khách rồi.

Trận Đông Á Thanh Hoá (22đ) – MerryLand Quy Nhơn Bình Định (25đ) cũng được xem như 1 trong 2 tâm điểm của vòng này (cùng với cặp đấu Công An Hà Nội vs Thép Xanh Nam Định) vì có ảnh hưởng lớn tới cuộc đua ở nhóm đầu. Ngay trước quãng nghỉ vừa qua, trong khi Đông Á Thanh Hoá thất thủ tại Lạch Tray thì MerryLand Quy Nhơn Bình Định lại có chiến thắng tưng bừng ngay tại “chảo lửa” Thiên Trường, buộc Thép Xanh Nam Định chưa thể bứt phá mạnh mẽ (dù vẫn giữ vị trí đầu bảng). Mọi thứ cho thấy đây sẽ là trận đấu hết sức khó lường, “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Đội chủ nhà cần 1 chiến thắng để bắt kịp đối thủ và duy trì thế bám đuổi tốp đầu, trong khi MerryLand Quy Nhơn Bình Định hẳn còn chưa quên thất bại ngay trên sân nhà ở trận lượt đi, cũng sẽ đặt mục tiêu có từ ít nhất 1 điểm ở trận này để gia tăng cơ hội cạnh tranh. Trận đấu có áp dụng công nghệ VAR.

Tâm điểm chú ý của vòng 16 chính là cuộc so tài giữa 2 đội đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng: Đương kim vô địch Công An Hà Nội (28đ) – Thép xanh Nam Định (32đ). Cả 2 rất xứng đáng là những ứng viên sáng giá nhất. Các nhà ĐKVĐ “bắt nhịp” chậm hơn, nhưng với sức mạnh đội hình rất đáng nể đã từng bước vượt qua các đối thủ cạnh tranh và thu hẹp khoảng cách với đội bóng thành Nam. Nếu thắng trận này, đội bóng của HLV Kiatisuk sẽ chỉ còn kém đối thủ 1 điểm, để tiến gần tới mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch. Ngược lại, nếu đội khách thắng thì khoảng cách sẽ gia tăng lên thành 7 điểm.

Công An Hà Nội và Thép Xanh Nam Định hứa hẹn sẽ có một cuộc đấu hấp dẫn trên sân Hàng Đẫy.

Thầy trò HLV Vũ Hồng Việt sẽ tạo sự bứt phá để tiếp tục hướng tới việc tái lập chiến tích vô địch của Công Nghiệp Hà Nam Ninh 39 năm về trước. Từ tính chất của một “trận cầu 6 điểm” ấy, cuộc đối đầu giữa 2 “dàn sao” này càng hứa hẹn sẽ rất căng thẳng và hấp dẫn. Kết quả hoà 2-2 của trận lượt đi tại sân Thiên Trường cũng là chi tiết cho thấy sự khó đoán định của cuộc “đại chiến” này. Đây cũng là trận đấu được áp dụng công nghệ VAR.

Tại sân Lạch Tray, Hải Phòng (18đ) – TP.HCM (19đ) cũng là cặp đấu không dễ đoán kết quả. Trước khi bước vào quãng nghỉ, đội bóng đất Cảng đã khép lại chuỗi 4 trận hoà liên tiếp với 1 chiến thắng ngọt ngào, “đòi nợ” thành công Đông Á Thanh Hoá. Trong khi ấy, TP.HCM thất thủ ngay trên sân nhà trước đội đương kim Á quân Hà Nội FC. Nhưng những kết quả ấy chỉ mang tính tham khảo, cũng giống như khi 2 đội chia điểm ở trận lượt đi tại sân Thống Nhất tại vòng 5.

Cuối cùng là trận đấu muộn nhất vòng diễn ra vào Chủ nhật (5/5) tại sân Hàng Đẫy giữa Thể Công Viettel (17đ) và LPBank Hoàng Anh Gia Lai (15đ), 2 tên tuổi lớn của bóng đá nước nhà nhưng cùng đang gặp khó khăn ở mùa giải này. Xét về phong độ 5 trận gần đây, đôi bên khá tương đồng. Thể Công Viettel thắng 2, hoà 2 và thua 1 trận; trong khi phía đội khách bất bại cả 5 trận liền (2 thắng, 3 hoà). Bởi lý do ấy, Thể Công Viettel chỉ được đánh giá cao hơn một chút nhờ yếu tố sân nhà. Trận đấu này cũng được áp dụng công nghệ VAR để hỗ trợ công tác trọng tài.