Trước vòng 25 Wake-up 247 V.League 1-2019:
Nóng cuộc đua cuối bảng

Chỉ còn 2 vòng đấu cuối, giải bóng đá vô địch quốc gia Wake Up 247 V.League 2019 sẽ khép lại. Nếu như ở khu vực đầu bảng, chức vô địch (Hà Nội) và á quân (TPHCM) đều đã được xác định từ trước, chỉ còn vị trí thứ 3 chưa ngã ngũ thì ở cuối bảng xếp hạng, cuộc đua nhắm trốn suất rớt hạng trực tiếp và đá play-off vẫn rất “nóng”. Việc tất cả các trận đấu sẽ được diễn ra cùng giờ ngày Thứ 7 (19/10) cũng là để giảm bớt sự tính toán có thể làm ảnh hưởng tới những cuộc đua ấy.

Sân Vinh vòng này được xem là một “điểm nóng” đáng chú ý nhất trong cuộc đua giành vị trí thứ 3 chung cuộc giữa Sông Lam Nghệ An (33đ, hạng 4 tạm thời) với Than Quảng Ninh (35đ, hạng 3). Thực lực của đôi bên được cho là ngang ngửa, phong độ cũng khá tương đương, vậy nên yếu tố sân nhà của đội bóng xứ Nghệ sẽ được xem là một yếu tố quan trọng, đặc biệt nếu đội chủ nhà nhận được sự cổ vũ của đông đảo khán giả nhà. Dù đang kém 2 điểm so với đội khách, nhưng nếu giành thắng lợi ở trận đấu này thì chính SLNA mới là đội chiếm ưu thế trước vòng đấu cuối. Bởi vậy, Than Quảng Ninh cũng cần một kết quả hòa trở lên để có thể tự quyết được vị trí sau cùng của mùa giải. Một trận đấu chắc chắn sẽ hấp dẫn và khó dự liệu…

Trong khi ấy, tại sân Hòa Xuân, trận SHB.Đà Nẵng (33đ, hạng 5) tiếp Becamex Bình Dương (32đ, hạng 6) cũng có liên quan tới cuộc đua trên. Đội nào thắng sẽ có hy vọng không chỉ chắc chân trong tốp 5 mà còn có thể chen chân vào tốp 3 sau lượt cuối cùng (trong trường hợp thêm yếu tố may mắn). Xét tương quan cũng “kẻ tám lạng, người nửa cân” như cặp SLNA – TQN, và sân nhà có thể sẽ đem tới lợi thế cho đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức.

Tại sân Thanh Hóa, đội chủ nhà (25đ) đang ở vị trí áp chót và chỉ hơn S.Khánh Hòa BVN ở đáy bảng vỏn vẹn 1 điểm nên thật sự đứng trước nguy cơ cao ở 2 vòng cuối. Bởi vậy, không có gì để nghi ngờ về tình thế “phải đá như trước mắt là 2 trận chung kết” đối với Thanh Hóa. Nhưng đối thủ của họ ở vòng này là Viettel – đội bóng đã gần như chắc chắn trụ hạng hẳn cũng muốn khẳng định mình nếu muốn hướng đến việc được kế tục tên tuổi của “tượng đài” Thể Công ngày nào.

Còn ở SVĐ 19/8, Sanna Khánh Hòa BVN  (24đ) cũng đang còn nguyên hy vọng có thể quật khởi để ít nhất thoát khỏi vị trí rớt hạng trực tiếp. Phong độ của S.KH.BVN gần đây (đặc biệt là trận thắng 3-0 trước DNH.NĐ ở vòng trước) cho thấy họ trở nên “nguy hiểm” như thế nào khi buộc phải dốc sức để tự cứu mình. Tuy có hơi muộn còn hơn không bao giờ. Đối thủ của họ – Sài Gòn (32đ) – dù đã trụ hạng, nhưng cũng không dễ đối phó nếu vẫn còn nguyên động lực thi đấu để khẳng định mình.

Cũng ở khu vực “chấp chới” còn phải kể tới cái tên Dược Nam Hà Nam Định (28đ), tạm hơn vị trí play-off 3 điểm, đồng nghĩa với việc có thể rơi ngay vào khu vực nguy hiểm chỉ sau 1 vòng đấu. Bởi vậy, mục tiêu của đội bóng thành Nam khi tiếp Hải Phòng (30đ) ở vòng này chắc chắn là tối thiểu 1 điểm (nếu giành trọn 3 điểm sẽ trụ hạng trực tiếp). Trận đấu giữa 2 đội bóng giàu cá tính và đều có lực lượng khán giả cuồng nhiệt (và đều từng liên quan đến những scandal về an ninh, an toàn ở mùa giải này) vì thế sẽ rất nóng, cần được siết chặt công tác tổ chức và an ninh.

Trong 2 trận đấu còn lại ở vòng này, cuộc so tài TPHCM – HA.GL được đánh giá là sẽ gay cấn hơn so với Hà Nội – Quảng Nam, đặc biệt khi HA.GL vẫn chưa hoàn toàn yên tâm với 29 điểm hiện tại (hơn 4 điểm so với vị trí đá play-off).

 Cờ tàn là khi còn ít quân trên bàn, tình thế tương đối sáng rõ. Nhưng ngay trong bối cảnh ấy vẫn tiềm ẩn rất nhiều sự phức tạp xuất phát từ những tính toán của những người trong cuộc. Hãy cùng chờ xem!