V.League 2014:
Mùa giải kỷ lục của các chân sút nội

V.League 2014 chứng kiến lần đầu các nội binh ghi nhiều hơn 200 bàn thắng một mùa. Thậm chí, với 209 trên tổng số 466 bàn của cả giải đấu, các nội binh nắm giữ tới 45% số pha lập công mùa này, đạt hiệu suất cao nhất trong lịch sử V.League. Đây là tín hiệu vui không chỉ cho các CLB mà với cả các ĐTQG Việt Nam.

KHI CÁC CHÂN SÚT NỘI ĐƯỢC TRAO CƠ HỘI
V.League 2014 chứng kiến số lượng nội binh lập công cao nhất, với 85 cầu thủ trong danh sách, ghi tổng cộng 209 bàn thắng – con số cao nhất trong lịch sử giải đấu. Chiến tích ấy được xây dựng nhờ chất lượng cầu thủ nội được cải thiện, khát vọng nâng cao và quy chế giảm ngoại binh ở mùa giải 2014.

Những năm trước, các đội bóng V.League thường xuyên chơi với cặp tiền đạo ngoại và tiền vệ dẫn dắt lối chơi cũng là cầu thủ nước ngoài. Chưa hết, người đá phạt đền hoặc những tình huống phạt trực tiếp có thể dẫn đến bàn thắng đều được giao cho những “ông Tây”. Tuy nhiên, bước vào V.League 2014, khi số lượng ngoại binh giảm xuống còn 3 người, các HLV thường sử dụng cặp tiền đạo một nội – một ngoại. Các chân sút nội có cơ hội và họ lập tức tỏa sáng. Sau một thời gian dài ngồi trên ghế dự bị, các cầu thủ hiểu được giá trị của những giây phút thi đấu, ghi bàn và nỗ lực hơn để nắm bắt cơ hội.

Kinh tế khó khăn, ngân sách của các đội bóng thu hẹp thì sử dụng cầu thủ nội trở thành sự lựa chọn thông minh. Lương của các cầu thủ Việt Nam dao động từ 15 đến 80 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với những tiền đạo ngoại lương chục ngàn USD, lót tay trăm ngàn USD mỗi mùa. Mặt khác, các lò đào tạo trẻ cũng cho ra lò những chân sút hay và bản thân mỗi cầu thủ từng mài đũng quần trên ghế dự bị cũng phải nỗ lực hết sức để chứng tỏ mình.

CHÂN SÚT NỘI LÀ NHÂN VẬT CHÍNH
“Cầu thủ nội át ngoại binh”, “nội binh đẩy ngoại binh lên băng ghế dự bị”, những nhận định đó sẽ bị cho là điên rồ nếu nói vào các mùa bóng trước nhưng lại trở thành thực tế trong mùa giải 2014. Không ít đội bóng, các nội binh mới là thủ lĩnh tinh thần kiêm và lĩnh luôn trách nhiệm ghi bàn. Đơn cử như trường hợp Công Vinh – người đã ghi được 10 bàn thắng trong mùa giải này và trở thành phong vũ biểu cho thành tích của đội nhà. Cụ thể, những giai đoạn, Công Vinh chơi tốt, “nổ súng” đều đặn, SLNA thắng liền 3-4 trận và ngược lại. Trong khi đó, Ndjodo Edouard chỉ có được 2 bàn, còn tiền đạo từng được đào tạo từ lò Livorno bên Italia là Voinea Petrisor chỉ có vỏn vẹn 1 bàn. Ngay cả HLV Hữu Thắng cũng thừa nhận, Công Vinh (chứ không phải ngoại binh) là cầu thủ chơi tốt nhất ở SLNA.

Với 12 bàn thắng, Hải Anh trở thành chân sút chính của Đồng Nai trong mùa giải đầy giông bão mà các ngoại binh gần như mất tích. Đinh Thanh Trung thi đấu 21 trận, cũng ghi 12 bàn, trở thành thủ lĩnh tinh thần và là chân sút xuất sắc nhất của QNK.QN. Nếu không có Vũ Minh Tuấn và những bàn thắng của anh, Than.QN chẳng thể thăng hoa đến thế và sân Cẩm Phả cũng thể có không khí cuồng nhiệt, phấn khích nhất V.League như vậy. Anh Đức ghi 8 bàn thắng và góp phần đưa B.BD lên ngôi vô địch lần thứ 3. Với 11 bàn thắng, Văn Quyết cũng trở thành tay săn bàn hiệu quả của đội á quân HN.T&T…

“V.League 2014 chứng kiến các chân sút nội chơi hiệu quả và nhiều người trở thành nhân vật chính trên hàng công của CLB. Ngoài ra, các tiền vệ cũng có số lượng bàn thắng ấn tượng. Điều này không chỉ giúp ích cho các CLB chinh phục thành tích cao, tạo ra sự hưng phấn cho NHM mà ngay cả ĐTQG cũng được hưởng lợi. Sự tiến bộ của các chân sút nội là tín hiệu mừng cho tất cả”, HLV Toshiya Miura đã nói như vậy về màn trình diễn chói sáng nhất trong lịch sử V.League của những chân sút nội.

Các chân sút nội thăng hoa
Chưa bao giờ, các chân sút nội lại tỏa sáng như V.League 2014 và cũng chưa khi nào, các cầu thủ nội của chúng ta lại ghi nhiều bàn thắng đến thế. Ngay cả khi không tính các bàn thắng của ngoại binh nhập tịch, trong đó có Vua phá lưới Hoàng Vũ Samson, các nội binh vẫn có số lượng bàn thắng cao nhất trong lịch sử V.League.