Mùa giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2023/24:
Một mùa giải thật sự đáng nhớ!

Trận chung kết Cúp quốc gia Casper đã chính thức khép lại một mùa giải bóng đá chuyên nghiệp 2023 / 24 với rất nhiều hình tượng và thực sự đáng nhớ. Thép Xanh Nam Định vô địch V.League 1, SHB Đà Nẵng vô địch V.League 2 và giành vé thăng hạng, Đông Á Thanh Hoá vô địch Cúp quốc gia, và rất nhiều dấu mốc đáng chú ý khác của một mùa giải đặc biệt biệt.

Giải VĐQG Night Wolf V.League 1 : Chiến công lịch sử của bóng đá thành Nam và những cuộc đua gay cấn đến phút cuối

Giải đấu diễn ra từ 20/10/2023 đến 30/6/2024 với 14 đội theo thể thức đá vòng tròn 2 lượt. Sau 39 năm chờ đợi, cuối cùng, người hâm mộ thành Nam đã có thể tận hưởng niềm vui khi Thép Xanh Nam Định giành chức vô địch đầy thuyết phục (trước 1 vòng đấu), vượt qua thách thức đến từ các đối thủ mạnh khác. Trong cuộc đua này, từng có thời điểm người ta nói tới Becamex Bình Dương – đội bóng đã có nhiều thay đổi tích cực trước mùa giải, Công An Hà Nội với sự trở lại khá ấn tượng, MerryLand Quy Nhơn Bình Định với sự ổn định và khá toàn diện, thậm chí cả khả năng của Hà Nội FC với phong độ cực cao ở cuối mùa… Nhưng chỉ có Thép Xanh Nam Định, đội bóng đã có 2 mùa liên tiếp bổ sung lực lượng, đã đạt tới chất lượng chuyên môn rất cao, đủ sức đua tranh và vượt qua thách thức, dẫu vẫn từng có lúc người ta không khỏi lo cho khả năng “giấc mơ” có thể tan vỡ…

Ấn tượng thành Nam còn đến từ những khán đài luôn rất đông khán giả, tạo nên bầu không khí sôi động nhất giải. Cổ động viên chính là nguồn lực to lớn và vô giá của Thép Xanh Nam Định ở mọi giải đấu. Với quyết tâm, khát vọng và chất lượng đội hình tốt, Thép Xanh Nam Định, dưới sự dẫn dắt của HLV Vũ Hồng Việt đã giải được “cơn khát” suốt gần 4 thập kỷ. Đây cũng là ngôi vô địch đầu tiên kể từ khi tách tỉnh Nam Định, một chiến công mang ý nghĩa lịch sử!

Chúng ta cũng cần ghi nhận sự cố gắng của MerryLand Quy Nhơn Bình Định với danh hiệu Á quân lần đầu tiên trong lịch sử. Hà Nội FC tuy không bảo vệ được vị trí thứ Nhì, nhưng tấm HCĐ cũng là thành tích tốt, hứa hẹn cho một vị thế ứng viên vô địch ở mùa giải tới. CLB TP.HCM là cái tên cũng rất đáng ghi nhận khi có được cú nước rút tuyệt vời để xếp thứ 4 chung cuộc.

Ở chiều ngược lại, Khánh Hoà đã nhận tấm vé xuống hạng sớm đúng như dự kiến khi yếu và thiếu rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Nhỉnh hơn một chút, cuộc đua tranh trốn suất play-off cũng đã phải đợi tới vòng cuối cùng mới biết LPBank Hoàng Anh Gia Lai Sông Lam Nghệ An hay Hồng Lĩnh Hà Tĩnh phải đá trận tranh “vé vớt” để ở lại với V.League 1 mùa sau. Tấm vé play-off cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh khá bất ngờ, nhưng đội bóng của HLV Nguyễn Thành Công đã thể hiện bản lĩnh đúng lúc để đánh bại PVF-CAND (hạng Nhì giải hạng Nhất) với tỷ số 3-2 để trụ hạng thành công.

Thép Xanh Nam Định giành chức vô địch Night Wolf V.League 1 – 2023/24.

Đây cũng là mùa giải có tỷ lệ bàn thắng cao (2,7 bàn/trận), vượt khá xa so với các mùa bóng 2023 (2,37) hay 2022 (2,44). Trong đó, chân sút Rafaelson (Thép Xanh Nam Định) lập kỷ lục mới khi ghi tới 31 bàn thắng, gần gấp đôi so với người xếp sau là Sebastiao (MerryLand Quy Nhơn Bình Định, 17 bàn).

Một điều đặc biệt nữa, để hỗ trợ công tác trọng tài, công nghệ VAR đã được áp dụng với tần suất cao nhất có thể (trung bình từ 3-4 trận/vòng đấu) và với chất lượng tốt hơn (sự phối hợp, tốc độ xử lý của các trọng tài đều tốt hơn). Đây chính là nền tảng để VFF và VPF đặt quyết tâm “phủ sóng” VAR tại toàn bộ các trận đấu của V.League mùa tới. Bên cạnh đó, BTC cũng mời một số trọng tài ngoại tiếp tục tham gia, điều hành ở các vòng đấu, trận đấu cuối mang ý nghĩa quyết định.

Tới đây, cần ghi nhận nỗ lực của các thành viên trong BTC để đảm bảo giải đấu “đi đến nơi, về đến chốn”. Lần đầu tiên sau hơn 20 năm (lần gần nhất là năm 2001-2022) mới lại có 1 giải bóng đá VĐQG được tiến hành theo thể thức bắt đầu từ mùa thu năm trước và kết thúc vào mùa hè năm sau. Điều này đồng nghĩa với thử thách rất lớn cả về công tác tổ chức lẫn sự chuẩn bị của các CLB. Nhưng thử thách đã không làm chùn quyết tâm đổi mới của cả hệ thống bóng đá chuyên nghiệp. Công tác tổ chức giải đã được VPF tiến hành một cách đồng bộ, chu đáo, với sự phối hợp chặt chẽ của các BTC sân (các CLB), không xảy ra sự cố đáng tiếc nào trong suốt tiến trình giải!

SHB Đà Nẵng vô địch HNQG Bia Sao Vàng 2023/24 đầy thuyết phục.

Giải Hạng Nhất quốc gia Bia Sao Vàng: SHB Đà Nẵng trở lại “mái nhà xưa”

Giải diễn ra từ 21/10/2023 đến 29/6/2024 với 11 đội bóng (đội Bình Thuận xin không tham dự do không đảm bảo lực lượng).

Với thực lực tốt, sự ổn định từ tổ chức tới chuyên môn, đội bóng sông Hàn đã tỏ rõ sự vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh ở mùa này. Trước khi bước vào giải, giới mộ điệu bóng đá Việt Nam đã dự báo về một cuộc cạnh tranh quyết liệt ở nhóm đầu, hướng tới 1,5 suất thăng hạng (1 tấm vé trực tiếp và 1 suất đá play-off), vì ngoài SHB Đà Nẵng và PVF-CAND, còn phải kể tới sự thay đổi của Trường Tươi Bình Phước hay Phù Đổng Ninh Bình khi có sự tham gia của đối tác tài trợ mạnh (Bình Phước) hoặc sự góp sức của tỉnh Ninh Bình (Phù Đổng), cùng với đó là thách thức từ Huế và Long An – những đội nhiều năm thi đấu tại giải và ổn định ở thứ hạng tốp 5.

Tuy nhiên, SHB Đà Nẵng – dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Trương Việt Hoàng – đã cho thấy những bước tiến mạnh mẽ để rồi giành tấm vé thăng hạng sớm trước 3 vòng đấu một cách đầy ấn tượng.

Các ứng cử viên khác không có được sự ổn định như vậy. Chỉ có PVF-CAND và Trường Tươi Bình Phước phần nào cho thấy quyết tâm cao trước khi kết thúc với vị trí Á quân thuộc về PVF-CAND (mùa thứ 2 liên tiếp) và Trường Tươi Bình Phước xếp hạng 3 chung cuộc. Đây cũng là bước tiến đáng ghi nhận của đội bóng đại biểu miền Đông, vì trong 2 mùa gần nhất, đội Bình Phước chỉ xếp thứ 10 chung cuộc mà thôi. Đáng tiếc rằng trong trận play-off tranh suất thăng hạng, PVF-CAND đã không thể vượt qua được đối thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có bản lĩnh, độ “già giơ” cao hơn (thua 2-3).

Ở nhóm cuối bảng, đội Phú Thọ đã sa sút rõ rệt trong mùa này, qua đó sớm nhận tấm vé xuống hạng từ sớm (chỉ có 6 điểm sau 20 trận đấu, số điểm thấp kỷ lục của giải đấu).

Tỷ lệ bàn thắng tại giải năm nay tuy không cao bằng mùa trước (2,15 bàn/trận so với 2,53), nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, chất lượng của các trận đấu nhìn chung là cao hơn, trong đó có một số cầu thủ trẻ thi đấu ấn tượng đã được triệu tập vào đội U.23 quốc gia. Vua phá lưới là tiền đạo Bùi Văn Bình (Bà Rịa Vũng Tàu).

Tương tự như Night Wolf V.League 1, mặc dù quỹ thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng Hạng Nhất quốc gia Bia Sao Vàng 2023/24 đã được tổ chức tốt trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa BTC thuộc VPF với các BTC sân của các CLB.

Đông Á Thanh Hoá giành Cúp Quốc gia Casper 2023/24

Cúp quốc gia Casper 2023-2024: Chúc mừng Đông Á Thanh Hoá!

Giải bóng đá Cúp quốc gia Casper 2023/24 diễn ra từ ngày 24/11/2023 (với sự tham dự của toàn bộ 25 CLB thuộc V.League 1 và V.League 2) và khép lại vào ngày 7/7/2024 với trận chung kết giữa Đông Á Thanh Hoá và Hà Nội FC. Kết quả, đội bóng xứ Thanh đã giành chức vô địch một cách đầy kịch tính bằng loạt sút luân lưu 11m sau trận chung kết không bàn thắng. Đây cũng là mùa bóng thứ 2 liên tiếp, Đông Á Thanh Hoá giành danh hiệu này (sau lần đầu tiên năm 2023).

Trước đó, trên hành trình giành Cúp, Đông Á Thanh Hoá đã lần lượt vượt qua Phù Đổng Ninh Bình (3-0), Hải Phòng (1-1, luân lưu 4-2), Thép Xanh Nam Định (2-1). Trong khi ấy, Hà Nội FC cũng lần lượt vượt qua Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (2-1), SHB Đà Nẵng (2-1), Thể Công Viettel (4-1) để góp mặt ở trận chung kết. Niềm vui của Đông Á Thanh Hoá và nỗi buồn của Hà Nội FC sau trận chung kết đã chứng minh cho quyết tâm của các CLB tại sân chơi này.

Một điều đáng ghi nhận về chuyên môn: Đây là giải đấu có sự đột biến về số bàn thắng, trung bình 3,17 bàn/trận (so với 2,53 bàn mùa giải 2023). Lượng khán giả trung bình tới sân cũng ổn định ở mức khá cao (xấp xỉ 4.000 người/trận, gần tương đương mùa trước). Trong đó, trận chung kết có tới gần 1,4 vạn khán giả tới sân Thanh Hoá theo dõi trận đấu và chứng kiến Đông Á Thanh Hoá lần thứ 2 đăng quang.

Trên hành trình xây dựng giải đấu chuyên nghiệp, các yếu tố liên quan đến hình ảnh giải đấu rất quan trọng. Mùa giải 2023/2024, những nhà vô địch các giải đấu V.League 1, V.League 2 và Cúp Quốc gia sẽ nhận các phiên bản cúp mới nhất, được công ty VPF đặt thiết kế riêng, hình thành sau 1,5 năm từ ý tưởng ban đầu đến thành phẩm. Toàn bộ quá trình này được đảm trách bởi các nghệ nhân của Thomas Lyte, hãng kim hoàn danh tiếng có trụ sở ở London, Vương quốc Anh. Thomas Lyte được cấp chứng chỉ của Hoàng gia Anh (Royal Warrant) trong việc thiết kế, chế tác và phục chế các đồ vật bằng vàng và bạc phục vụ gia đình Hoàng gia.

Việc những chiếc cúp vô địch mới xuất hiện mang nét đẹp riêng sang trọng, hiện đại pha lẫn truyền thống đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các CLB tham dự và người hâm mộ. Chiếc cúp mới, bên cạnh các thay đổi khác (nhạc hiệu ra sân riêng, giới thiệu giải đấu…), đánh dấu bước phát triển mới của các giải BĐCNQG trên con đường chuyên nghiệp.

Khép lại một mùa giải bóng đá chuyên nghiệp 2023/24 với rất nhiều ấn tượng, các CLB lại tiếp tục bắt tay vào công tác chuẩn bị cho mùa giải 2024/25 sẽ diễn ra sau đây 2 tháng!